คนไทยสมัยก่อนเชื่อว่า "ปลวก" เป็นสัตว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากปลวกเป็นสัตว์โบราณที่อาศัยอยู่ใต้ดินมานาน ทำให้เมื่อมีปลวกขึ้นบ้าน หรือมีจอมปลวกใกล้บ้าน ก็มักจะถูกนำไปตีความเชื่อมโยงกับลางบอกเหตุต่างๆ ความเชื่อโบราณเกี่ยวกับปลวกขึ้นบ้าน จะมีความหมายอย่างไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

เปิดความเชื่อโบราณ "ปลวกขึ้นบ้าน" ลางบอกเหตุเรื่องอะไร?

ความเชื่อเรื่องปลวกขึ้นบ้านของคนไทยสมัยก่อน เชื่อว่าหากปลวกขึ้นบ้านจะสื่อถึงการมีโชคลาภ หรือได้รับทรัพย์สินเงินทอง เพราะถือว่าปลวกเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในดิน มักถูกตีความหมายไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะมีสิ่งที่เรียกว่า "จอมปลวก" ซึ่งเป็นรังขนาดใหญ่ของปลวก โดยเชื่อว่าปลวกเป็นสัตว์ที่เป็นบริวารของพระแม่ธรณี และเป็นสัตว์ที่สื่อไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ตามความเชื่อและวิจารณญาณส่วนบุคคล

ในอดีตจึงมีความเชื่อว่าหากเห็นจอมปลวก ห้ามเดินเหยียบ ห้ามปัสสาวะรดใส่ รวมไปถึงห้ามสร้างสิ่งก่อสร้างทับ เราจึงมักเห็นชาวบ้านนำน้ำแดง หรือพวงมาลัยมาไหว้จอมปลวกเพื่อขอโชคลาภและความร่ำรวย ในขณะที่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ไม่ได้มีความเชื่อเช่นนั้นแล้ว เพราะมีความรู้และความเข้าใจในธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

แต่ขณะเดียวกัน หากมองย้อนไปในอดีต การที่คนเฒ่าคนแก่ห้ามฆ่าปลวก ก็อาจจะเป็นกุศโลบายห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แต่มักจะให้ใช้วิธีธรรมชาติในการไล่ปลวกไปแทน เช่น นำใบขี้เหล็กผสมดินสอพองไปโรยตรงรังปลวก ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำมะนาวฉีดพ่นใส่รังปลวก เป็นต้น

ความเชื่อเรื่องจอมปลวก หากอยู่ใกล้บ้าน มีความหมายอย่างไร?

...

มีความเชื่อเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของจอมปลวก ว่าหากอยู่ในทิศทางต่างๆ ของบ้าน ก็จะมีความหมายและลางบอกเหตุบางอย่างที่ซ่อนอยู่ (ถือเป็นความเชื่อและวิจารณญาณส่วนบุคคล) ดังนี้

  • ทิศตะวันออก หมายถึง จะมีเงินทองมากมาย
  • ทิศใต้ หมายถึง จะได้รับของจากผู้สูงศักด์
  • ทิศตะวันตก หมายถึง จะมีเรื่องเดือดร้อน
  • ทิศตะวันตกเฉียงใต้ หมายถึง จะมีความสุข
  • ทิศเหนือ หมายถึง จะมีชื่อเสียง
  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หมายถึง จะมีผู้มีอำนาจมาชื่นชอบ
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ หมายถึง จะมีเหตุไฟไหม้บ้าน
  • ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หมายถึง จะมีคู่รู้ใจ

ไขข้อสงสัย "ปลวกขึ้นบ้าน" เป็นอะไรไหม ต้องทำยังไง?

ปลวกขึ้นบ้านเกิดจากอะไร? สาเหตุที่ปลวกขึ้นบ้านมาจากหลายปัจจัย หลักๆ มาจากการที่ภายในบ้านเรามีเฟอร์นิเจอร์ พื้นไม้ ลังกระดาษ หนังสือเก่า ฯลฯ ตั้งอยู่ในพื้นที่อับชื้น หรือตัวบ้านมีความอับชื้น มักจะดึงดูดแมลงจำพวกปลวกเข้ามากัดแทะกินไม้และกระดาษเก่าๆ เหล่านั้น หากไม่จำกัดต้นตอก็อาจส่งผลกระทบต่อบางส่วนของตัวบ้านที่ประกอบด้วยไม้ได้

วิธีแก้ง่ายๆ หลายคนมักเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกแบบออร์แกนิกมาใช้ หรือใช้วัตถุดิบและสารระเหยจากธรรมชาติในการไล่ปลวก นอกจากนี้ ก็แนะนำให้นำเฟอร์นิเจอร์ ลังกระดาษ ไปตากแดด เพื่อกำจัดปลวก เนื่องจากปลวกเป็นสัตว์ที่ชอบความอับชื้น ไม่ชอบแสงแดด ตลอดจนการเปิดพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านให้มีแสงแดดส่องเข้ามาถึง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่ปลวกจะขึ้นบ้านได้อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม