นกกางเขน คือ นกขนาดเล็ก มีขนสีดำเงา ช่วงหน้าอก, ช่วงปีก และใต้หาง จะมีขนสีขาวหม่น สามารถพบเห็นได้ทั่วภูมิภาคในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่แล้วจะอาศัยอยู่ในบริเวณป่าโปร่งและป่าชายเลน รวมไปถึงพื้นที่เกษตรกรรมและสวนสาธารณะต่างๆ

แม้ว่าโอกาสที่นกกางเขนจะเข้ามาบินเพ่นพ่านในชุมชนเมืองอาจจะมีบ้าง แต่ก็ไม่บ่อยนักที่จะมีนกกางเขนบินหลงเข้าบ้านพักอาศัย ทำให้คนไทยบางส่วนมีความเชื่อโบราณเกี่ยวกับนกกางเขนว่าสามารถสื่อถึงความหมายบางอย่างได้

ความเชื่อโบราณ "นกกางเขนบินเข้าบ้าน" หมายความอย่างไร?

นกกางเขนบินเข้าบ้าน ดีไหม? คนไทยตั้งแต่สมัยโบราณเชื่อว่า นกกางเขนเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี หากใครเห็นนกกางเขน หรือมีนกกางเขนบินเข้าบ้าน สื่อความหมายว่าเป็นสัญญาณดีๆ ของการเริ่มต้นใหม่ การสร้างครอบครัวที่สงบสุข อีกทั้งจะนำมาซึ่งโชคลาภเงินทองอีกด้วย

ความหมายน่ารู้ "นกกางเขนสีดำ" เป็นสัญลักษณ์ของอะไร? 

ไม่ใช่แค่ความเชื่อของคนไทยเท่านั้น ที่มองว่า "นกกางเขน" คือสัญลักษณ์และตัวแทนของความโชคดี เพราะตามความเชื่อคติชาวจีน ก็ยังยกให้นกกางเขนเป็นการเฉลิมฉลองความสุขในการสร้างครอบครัว ในสมัยโบราณเชื่อว่านกกางเขนมีความเชื่อมโยงกับการรักษาโรคต่างๆ ชาวจีนสมัยก่อนจะนิยมนำรังนกกางเขนมาเผาไฟ และนำไข่ของนกกางเขนไปให้ผู้ป่วยรับประทาน เชื่อว่าจะทำให้มีอาการป่วยทุเลาลง

...

แม้ว่าในปัจจุบันคนรุ่นใหม่จะไม่ได้มีความเชื่อเรื่องการเผารังนกกางเขนแล้ว แต่นกกางเขนก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความสุขในหลายๆ วัฒนธรรม โดยเฉพาะในวัฒนธรรมเอเชีย รวมถึงในประเทศไทยเอง ก็ยังถือว่าการเห็นนกกางเขนสีดำเป็นลางบอกเหตุที่ดี ที่ผู้พบเห็นจะประสบพบกับความสุขและความเบิกบานใจ

โดยสรุปความหมายของนกกางเขนสีดำ สามารถสื่อถึงความโชคดีหลายประการ ยกตัวอย่างดังนี้

  • จะได้รับข่าวดีๆ และสิ่งดีๆ ในเร็ววัน

  • ชีวิตจะมีความเบิกบานใจ ร่าเริง สนุกสนาน

  • สัญลักษณ์ของความสุข และการเริ่มต้นใหม่

  • ชีวิตครอบครัวจะมั่นคง สามัคคีกลมเกลียว

  • สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

นอกจากนี้แล้ว ความหมายของนกกางเขนไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความสุขเท่านั้น ในวัฒนธรรมจีนยังเชื่อว่านกกางเขนเป็นตัวแทนของการสร้างครอบครัวของคู่หนุ่มสาวที่เพิ่งแต่งงานกัน เราจึงมักเห็นรูปนกกางเขนเป็นสัญลักษณ์ของสัตว์มงคลอีกชนิดหนึ่งของชาวจีนนั่นเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม