ในแต่ละวัฒนธรรมทั่วโลกมีความเชื่อโบราณที่เกี่ยวกับ "แมวดำ" ที่แตกต่างกัน ในขณะที่ความเชื่อไทยเกี่ยวกับการเห็นแมวดำแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแมวดำตัดหน้ารถ หรือแมวดำเข้าบ้าน ก็มักจะถูกตีความหมายไปในทางลบ แต่จริงๆ แล้วความหมายของแมวดำสื่อถึงอะไรกันแน่ ติดตามได้ที่นี่

เปิดความหมายของ "แมวดำ" ในวัฒนธรรมต่างๆ มีความเชื่อว่าอย่างไร?

"แมวดำ" กลายเป็นสัตว์ที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย เนื่องจากสีดำที่มักให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกับความลึกลับ และความมืด แต่ความจริงแล้วขึ้นอยู่กับความเชื่อในแต่ละวัฒนธรรม

ย้อนกลับไปในสมัยอียิปต์โบราณ ชาวอียิปต์เชื่อว่า "แมว" คือเทพเจ้า เราจึงมักเห็นภาพแมวตามฝาผนังบริเวณรอบพีระมิด ในขณะที่วัฒนธรรมญี่ปุ่นเชื่อว่าคือสัญลักษณ์ของความโชคดี และเป็นสื่อกลางให้คนโสดได้พบรัก

ส่วนฝั่งยุโรปมักมีแนวคิดเกี่ยวกับแมวดำที่เชื่อมโยงกับความเชื่อเรื่องแม่มด ศาสตร์มืดลึกลับ และความโชคร้าย ความเชื่อดังกล่าวกลายเป็นภาพจำที่คนยุคต่อๆ มายึดถือไปด้วย ซึ่งเรามักเห็นการผลิตซ้ำความเชื่อที่ว่าแมวดำเป็นสัตว์เลี้ยงของแม่มดจากภาพและสื่อต่างๆ

แต่ความจริงแล้วในหลายประเทศของโลกตะวันตก กลับมีความเชื่อว่าแมวดำเป็นสัตว์นำโชค เช่น ในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ และสกอตแลนด์ อีกทั้งสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ (ASPCA) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ยังกำหนดให้ทุกวันที่ 17 สิงหาคมของทุกปี เป็น "วันยกย่องแมวดำ" (Black Cat Appreciation Day) เพราะต้องการให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญของแมวดำเช่นเดียวกับสัตว์อื่น และลบมายาคติเรื่องสัตว์โชคร้ายนั่นเอง

...

ความเชื่อไทย "แมวดำ" มีความหมายสื่อถึงความโชคร้ายจริงหรือ?

รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วคนไทยสมัยก่อนมีความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำว่าเป็น "สัตว์นำโชค" และเป็น "สัญลักษณ์ของความโชคดี" อีกทั้งวัฒนธรรมไทยยังมีตำราดูลักษณะของแมวมงคล โดยหนึ่งในนั้นมีแมวสีดำที่เรียกว่า "แมวโกญจา" แมวขนสั้นที่มีขนสีดำสนิททั้งตัว โดยไม่มีสีอื่นปน และถือเป็นลักษณะแมวที่มีรูปร่างสวยงาม

ทว่าในยุคหลังที่คนเราเริ่มเปิดรับความเชื่อและวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาผ่านสื่อต่างๆ ก็อาจจะทำให้บางคนมีมุมมองต่อแมวดำที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การรับแนวคิดฝั่งยุโรปที่ว่าแมวดำเป็นสัตว์เลี้ยงของแม่มด หรือเชื่อว่าหากแมวดำกระโดดข้ามโลงศพ ศพจะฟื้นเป็นผีดิบดุร้าย ซึ่งเป็นแนวคิดที่รับมาจากสื่อภาพยนตร์ของจีนในอดีต รวมไปถึงความเชื่อที่หากมีแมวดำตัดหน้ารถ จะสื่อถึงความโชคร้ายนั่นเอง

ดังนั้นแล้ว แมวดำถือเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีขนสีดำเพียงเท่านั้น หากยึดตามความเชื่อดั้งเดิมของคนไทยแล้ว แมวดำไม่ได้เป็นสัตว์ที่สื่อถึงโชคร้ายแต่อย่างใด ทว่าเป็นสัตว์ที่คนไทยเชื่อว่าจะนำพาความโชคดีมาให้ อีกทั้งยังมีลักษณะที่สวยงาม และแมวดำก็ยังมีลักษณะนิสัยที่ฉลาด ขี้อ้อน น่ารัก สามารถเลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงาแก่บรรดาทาสแมวได้