เปิดตำนานความเชื่อ “แมวฉี่ใส่” เป็นเรื่องดีหรือร้าย

“แมว” เป็นสัตว์ที่มีความยืดหยุ่น ตอบสนองอย่างรวดเร็ว กระฉับกระเฉง มีความน่ารักอยู่ในตัวเองทั้งด้วยความขี้อ้อนและน่าเอ็นดู แต่ในบางพฤติกรรมก็ทำเอาน่าปวดหัวไม่ใช่น้อย อย่างเช่นการฉี่ใส่ ซึ่งในความเชื่อโบราณเป็นการสื่อได้ทั้งเรื่องดีและเรื่องร้าย 

“แมว” กับความเชื่อโบราณสื่อถึงอะไรบ้าง

ถ้าอ้างอิงตามหลักโบราณ “แมว” ถือเป็นสัตว์มงคลสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ความรัก ในหลายๆแห่งนำขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี แต่ถ้ากล่าวถึงความเชื่อทั่วไป ได้มีการกล่าวถึงว่าเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวเองสูง เชื่อในความคิดส่วนตัวเป็นหลัก ไม่ง้อใคร

ในพฤติกรรมของ “แมวฉี่ใส่” เป็นการบ่งบอกเรื่องของอาณาเขตในพื้นที่ดังกล่าวว่าเป็นของเขา ห้ามใครเข้ามายุ่งเกี่ยวหรือก้าวล้ำเข้ามาเด็ดขาด 

“แมว” กับความเชื่อการฉี่ใส่เจ้าของ

แมวสัญลักษณ์แห่งการมี 9 ชีวิต แสดงถึงความโชคดี เมื่อมีการฉี่ใส่เจ้าของในทางพฤติกรรมหมายถึง ความหึงหวงเจ้าของ ไม่อยากให้รักคนอื่นมากกว่า ทางด้านความเชื่อจะสื่อถึงการมีโชคลาภ เงินทองเข้ามาดี รวมไปถึงสุขภาพที่ดีตามมาด้วย ปัญหาต่างๆที่ยังติดขัดอยู่ในชีวิต จะพบคนช่วยเหลือให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตามความเชื่อเกี่ยวกับแมว ยังมีทั้งด้านดีและความเป็นตัวเองสูง ขึ้นอยู่กับใครจะเชื่ออย่างไร อย่างน้อยๆก็ยังเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ สำหรับใครอีกหลายๆคนนั่นเอง