นกแสก (ภาษาอังกฤษ : Barn Owl) ถือเป็นสัตว์ที่หลายคนยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย เนื่องจากสังคมไทยมีความเชื่อที่ว่า หากนกแสกร้อง บินข้ามหัว หรือเกาะหลังคาบ้าน จะสื่อถึงเรื่องอัปมงคล หรือความตาย ซึ่งแท้จริงแล้วนกแสก ความเชื่อโบราณสื่อถึงเรื่องใด ติดตามได้ที่นี่

“นกแสก” กับความเชื่อโบราณ สื่อถึงเรื่องใดบ้าง

ความเชื่อโบราณมักจะเกี่ยวข้องกับคน สิ่งของ หรือแม้แต่สัตว์ เช่นเดียวกับนกแสก ที่สังคมไทยในสมัยโบราณมีความเชื่อเกี่ยวกับนกแสกในลักษณะต่างๆ เช่น นกแสกร้องตอนกลางคืน นกแสกบินข้ามหัว ว่าสื่อว่าจะเกิดลางร้าย หรือเรื่องอัปมงคลขึ้น

อย่างไรก็ดี บางความเชื่อ เชื่อว่าหากมีนกแสกเกาะหลังคาบ้าน จะสื่อถึงการสูญเสียคนที่เรารักภายใน 3-7 วัน โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยอาศัยอยู่  

เปิดความเชื่อ "นกแสก" หมายถึงอะไร ในวัฒนธรรมอื่นๆ

นอกจากประเทศไทยจะมีความเชื่อเกี่ยวกับนกแสกมาตั้งแต่โบราณแล้ว ในบางประเทศก็มีความเชื่อที่ต่างกันออกไป เช่น

นกแสกความเชื่อโบราณของอินเดีย

ความเชื่อของชาวอินเดีย เชื่อว่า นกแสกเป็นนกของพระแม่ลักษมี เทพและโชคลาภและความเจริญ ดังนั้น ในวัฒนธรรมของชาวอินเดีย นกแสกจึงเปรียบเสมือนตัวแทนแห่งความโชคดี หรือนำโชคลาภมาให้ด้วยเช่นกัน

นกแสก ความเชื่อโบราณของกรีกและโรมัน

ตามความเชื่อโบราณ เชื่อกันว่านกแสกเป็นพาหะของเชื้อโรค นำมาซึ่งโรคระบาดที่อาจส่งผลต่ออาการเจ็บป่วยของผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านได้

...

นกแสก ความเชื่อโบราณของชนพื้นเมืองอเมริกัน

ตามความเชื่อโบราณของชนพื้นเมืองอเมริกันเชื่อกันว่านกแสกเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลง หรือโอกาสใหม่ๆ มักจะเชื่อมโยงกับคนที่เกิดราศีเมษและราศีกันย์

นกแสก ความเชื่อโบราณของญี่ปุ่น

ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นเชื่อว่า นกแสก รวมไปถึงนกฮูกจะนำมาซึ่งความโชคดี ช่วยป้องกันเรื่องราวร้ายๆ และความยากลำบากได้

นกแสก ความเชื่อโบราณของอิตาลี

หากเป็นวัฒนธรรมความเชื่อของชาวอิตาลี เชื่อว่านกแสกเป็นเสมือนตัวแทนแห่งความตาย โดยเฉพาะเมื่อใดก็ตามที่นกแสกบินมาเกาะหลังคาบ้านแล้วเริ่มส่งเสียงร้อง เชื่อกันว่าจะมีคนตาย

อย่างไรก็ดี ความเชื่อเกี่ยวกับนกแสกเป็นความเชื่อส่วนบุคคล นอกจากเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความตายแล้ว ยังมีความเชื่ออื่นๆ ร่วมด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสังคมหรือวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้นๆ

ไทยรัฐเอาใจสายมูกันต่อ กับ “วอลมงคล” แหล่งรวมวอลเปเปอร์สายมูจากไทยรัฐออนไลน์ เสริมดวงชะตาให้ปัง รุ่ง พุ่งแรงในทุกด้าน ด้วยพลังแห่งองค์เทพ หลักฮวงจุ้ย ศาสตร์แห่งไพ่ทาโร่ และศาสตร์พื้นดวง หากสนใจสามารถคลิกเพื่ออ่านรายละเอียด และดาวน์โหลดคอลเลกชันฟรีได้ที่นี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง