การทำข้อสอบเป็นการวัดความรู้ที่ได้สั่งสมมาจากการฟัง ฝึกฝน และทบทวน แต่หากเป็นการสอบแข่งขัน สอบบรรจุ หรือสอบคัดเลือก เจอสนามสอบก็ตื่นเต้นทำอะไรไม่ถูก แม้จะเตรียมตัวมาดีหากอยากเรียกความมั่นใจด้วยคาถาสอบผ่าน ก็ขอให้งัดมาใช้เสริมจากการอ่านหนังสือ ไม่ใช่ว่าไม่เตรียมตัว ขอพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเดียว ท่านก็ไม่บันดาลผลให้ มาดูกันว่าคาถาสอบผ่านที่เหล่าผู้เข้าสอบเลือกใช้ มีอะไรบ้าง

คาถาสอบผ่านทุกวิชา

คาถาสอบผ่าน พระพิฆเนศ

พระพิฆเนศ เป็นเทพของพราหมณ์ที่มีความเชื่อว่าเป็นผู้บันดาลความสมหวังทุกประการ จึงมีผู้เชื่อว่าถ้าสวดบูชาองค์พระพิฆเนศก่อนนอน ถือเป็นการสวดคาถาสอบผ่านทุกวิชา บทสวดบูชาองค์พระพิฆเนศมีดังนี้

โอม พระพิฆเณศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ
ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร
สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ


คาถาพระอินทร์ สวดก่อนและอ่านหนังสือ

...

อีกหนึ่งคาถาสอบผ่านที่หมู่นักเรียนสายมูมักใช้กันก่อนและหลังอ่านหนังสือสอบ คือ คาถาบูชาพระอินทร์ เป็นคาถาที่ขอพรจากพระอินทร์ให้ช่วยจดจำเนื้อหาวิชาเรียนได้สำเร็จผล ใช้สวดก่อนและหลังอ่านหนังสือ ดังนี้

สหัสสเนตโต เทวินโต
ทิพพจักขุงวิโสทายิ อิกะวิติ
พุทธะสังมิ โลกะวิทู

คาถาพระสุนทรีวาณี

พระสุนทรีวาณี เป็นเทพแห่งความสำเร็จ จึงมีความเชื่อว่า การสวดบูชาพระองค์ 3, 5 และ 7 รอบ เป็นคาถาสอบผ่านก่อนนอนอย่างดีของสายมู

มุนินทะ วะทะนัมพุชะ
คัพภะสัมภะวะ สุนทะรีปาณีนัง
สะระณัง วาณี มัยหัง
ปิณะยะตัง มะนังฯ

คาถาแห่งความเชื่อมั่น

เพื่อเป็นการเรียกความมั่นใจก่อนทำข้อสอบ เมื่อได้รับกระดาษคำถามมาแล้วให้ท่องหลังได้รับข้อสอบ

ตั้ง นะโม 3 จบ
พานังทา โส สัตถานัง
มิโคมัง มิโคมา

คาถาช่วยเลือกคำตอบ

เมื่อไม่มั่นใจในคำตอบ ให้เลือกข้อที่คิดว่าใช่ ถ้าหากไม่มั่นใจ คว่ำกระดาษข้อสอบ ท่องคาถาช่วยเลือกคำตอบ แล้วพลิกกระดาษคำตอบมาเลือกอีกครั้ง

ตั้ง นะโม 3 จบ
สหัสสเนตโต เทวินโต
ทิพพจักขุง วิโสทายิ

คาถาชนะมวลมาร

คาถาชินบัญชร แบบย่อ จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้สวด สวดก่อนสอบ ก่อนนอน หรือหลังทำข้อสอบ เพื่อสงบจิตใจให้ผ่อนคลาย เตรียมพร้อมกับคะแนนที่จะมาถึง

ตั้ง นะโม 3 จบ
ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริต ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา

สุดท้ายนี้การใช้คาถาสอบผ่าน เป็นเพียงกุศโลบายที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ทำข้อสอบ เพื่อการเรียนรู้ที่สัมฤทธิผล ควรหมั่นทบทวนบทเรียนบ่อยๆ การอ่านหนังสือจะช่วยทำให้เราเห็นคำถาม และฝึกเดาคำตอบได้แม่นยำ ทำข้อสอบได้แน่นอน