ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน ในประเทศไทยมีศาลเจ้าพ่อเสืออยู่ในหลายจังหวัด ศาลเจ้าพ่อเสือในกรุงเทพฯ ที่ผู้ศรัทธานิยมเดินทางไปขอพรกันมากที่สุดอยู่ที่ เสาชิงช้า

ความเชื่อศาลเจ้าพ่อเสือ

ผู้ที่ศรัทธาและเคารพนับถือเจ้าพ่อเสือ มักจะไปขอพรเรื่องงาน ขอลูก แก้ชง และเมื่อได้สิ่งที่ต้องการแล้วก็ต้องกลับมาแก้บน ศาลเจ้าพ่อเสือมักออกแบบสถาปัตยกรรมตามศาลเจ้าทางภาคใต้ของประเทศจีน เทพเจ้าประจำศาล คือ เจ้าพ่อเสือ (เสียนเทียนซั่งตี้) นอกจากนี้ยังประดิษฐานรูปเคารพเทพเจ้ากวนอู และเจ้าแม่ทับทิม

ศาลเจ้าพ่อเสือ มีที่ไหนบ้าง

  • ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร

ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า มีอีกชื่อเรียกว่า ศาลเจ้าพ่อเสือพระนคร ตั้งอยู่ที่ถนนตะนาว แต่เดิมอยู่ที่ถนนบำรุงเมือง มีประวัติความเป็นมาว่าสร้างตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) โปรดให้ขยายถนนบำรุงเมือง ก็ย้ายศาลเจ้าพ่อเสือมาที่ทางสามแพร่ง ถนนตะนาวนี้ด้วย

...

  • ศาลเจ้าพ่อเสือ บางหว้า กรุงเทพมหานคร

ขุนด่านเจ้าพ่อเสือ มีหลายชื่อเรียก อาทิ ศาลเจ้าพ่อเสือบางหว้า หรือ ศาลเจ้าพ่อเสือ ภาษีเจริญ ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ จากเดิมเป็นศาลเล็กๆ ตั้งอยู่ริมถนนในยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์เป็นนายกรัฐมนตรี และเมื่อขยายถนนใหญ่ขึ้น ศาลเพียงตานี้ถูกกลบ มีชาวบ้านฝันเห็นนักรบมาบอกให้ขุดศาลขึ้นมา และมีชาวบ้านลือว่าฝันเห็นเสือโคร่งตัวใหญ่วนเวียนอยู่บริเวณนั้น เทพเจ้าประจำศาลคือ เจ้าพ่อเสือ “ตั่วเหล่าเอี๊ย” เช่นเดียวกับศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้า งานประจำปีของศาล จัดช่วงเดือนต้นเดือนมีนาคมทุกปี วิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ บางหว้า บางคนขับรถผ่านก็บีบแตรให้สัญญาณความเคารพ และวิธีแก้บนศาลเจ้าพ่อเสือบางหว้า ผู้บนบานมักนำหนังมาฉาย ลานข้างศาลจึงมีพื้นที่สำหรับฉายหนังแก้บนโดยเฉพาะ

นอกจากนี้จังหวัดต่างๆ ที่มีชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ก็มักจัดตั้งศาลเจ้าพ่อเสือ อัญเชิญเทพเจ้า “เสียนเทียนซั่งตี้” หรือ “ตั่วเหล่าเอี๊ย” มาประทับเป็นองค์ประธานภายในศาลอีกด้วย

วิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ

วิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ สามารถเดินทางไปสักการะได้ในช่วงเวลาที่ศาลเจ้าเปิดให้บริการ โดยเตรียมของบูชาศาลเจ้าพ่อเสือมาเองก็ได้ ได้แก่

ของบูชาศาลเจ้าพ่อเสือ
1. ธูป 18 ดอก
2. เทียนแดง 1 คู่
3. พวงมาลัย 1 พวง
4. เครื่องเซ่นไหว้ ได้แก่ หมูสามชั้น, ไข่สด และข้าวเหนียวหวาน

วิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ
1. เดินตามลูกศรที่กำหนด
2. ปักธูป 3 ดอก ใน 6 กระถาง
3. ปักเทียน และวางเครื่องเซ่นไหว้ไว้ในบริเวณที่วางไว้
4. ตั้งจิตอธิษฐาน ขอพรให้เจ้าพ่อเสือปกปักรักษา