ชวนรู้จัก "วิถีประมงพื้นบ้าน" กับ "คนทะเล" ดันท่องเที่ยวประมงพื้นบ้าน ควบคู่ฟื้นฟูทรัพยากร เพื่อความยั่งยืนทางทะเล ตอกย้ำแนวคิด "ชุมชนแกร่ง ไทยแกร่ง"
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สถาบัน ChangeFusion โชว์ความสำเร็จโครงการ "พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม" (Banpu Champions for Change: BC4C) ปีที่ 13 ผ่านกิจการ "คนทะเล" หนึ่งใน 3 โมเดลกิจการเพื่อสังคมที่คว้ารางวัลชนะเลิศ หลังใช้ "แพ็กเกจท่องเที่ยววิถีประมงพื้นบ้าน" เชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนคนรุ่นใหม่ เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว สัมผัสวิถีประมงพื้นบ้าน พร้อมต่อยอดสร้างบ้านปลาแบบออร์แกนิกที่แรกของไทย ดึงสัตว์น้ำกลับชุมชนมากกว่า 3 เท่า
นายรัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสายอาวุโส – สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "คนทะเล" เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างโมเดลกิจการเพื่อสังคมที่สามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยนำวิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่นและทรัพยากรที่มีอยู่มาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม บ้านปูเห็นถึงศักยภาพของ "คนทะเล" ที่สามารถนำองค์ความรู้จากการเข้าร่วมโครงการ BC4C ไปปรับใช้ จนเกิดเป็นโมเดลกิจการที่ชัดเจน สามารถวิเคราะห์ราคาที่สะท้อนถึงโครงสร้างต้นทุน ศึกษาโมเดลธุรกิจของคู่แข่งในพื้นที่ มีการเลือกใช้แผนการตลาดที่สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าของกิจการ และสามารถกระจายรายได้ให้กับผู้คนในชุมชน ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของบ้านปูที่ต้องการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมให้สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกไปพร้อมธุรกิจที่แข็งแกร่ง
BC4C ปีที่ 13 มาพร้อมแนวคิด "Impactful Locals, National Boost: ชุมชนแกร่ง ไทยแกร่ง" ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนากิจการเพื่อสังคมในท้องถิ่นเพื่อสร้างรากฐานเศรษฐกิจเข้มแข็ง เช่นเดียวกับแนวคิดของ "คนทะเล" ในชุมชนบ้านทุ่งน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีเป้าหมายพัฒนาอาชีพประมงเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับคนในชุมชน พร้อมกับฟื้นคืนทรัพยากรทางทะเลให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ โดยตั้งเป้าสร้างรายได้ชุมชนไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านบาทต่อปี
นายกิตติเดช เทศแย้ม ผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคม "คนทะเล" เผยถึงความเปลี่ยนแปลงสำคัญของชุมชนบ้านทุ่งน้อยว่า เรามองเห็นปัญหาสัตว์น้ำในทะเลหน้าบ้านของเราที่ลดลงเกือบ 80% นับตั้งแต่ปี 2554-2563 ซึ่งกระทบต่อรายได้ของชาวประมงโดยตรง โครงการ BC4C ทำให้เราได้องค์ความรู้และทุนตั้งต้นสำหรับทดลองตลาดธุรกิจใหม่ด้านการท่องเที่ยววิถีประมงพื้นบ้าน เพื่อมาสร้างรายได้ทดแทนการทำประมงเชิงพาณิชย์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลไปพร้อมกัน สิ่งที่ภูมิใจคือเราริเริ่มทำบ้านปลาออร์แกนิก 100% ที่แรกของไทย ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในชุมชนถึง 3 เท่า หรือราว 20-50 กิโลกรัมต่อวัน (จากเดิม 15 กิโลกรัม) ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับชาวประมงและชุมชนบ้านทุ่งน้อย
ปัจจุบันธุรกิจ "คนทะเล" จึงมีทั้งจำหน่ายอาหารทะเลที่ปลอดภัย ไร้สารฟอร์มาลีน จากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านที่ทำประมงแบบรับผิดชอบ และบริการท่องเที่ยววิถีประมงยั่งยืน ที่จะสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ผ่านกิจกรรมของชาวประมงพื้นบ้าน เป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างระบบนิเวศที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกันของทั้งสองธุรกิจ
ด้าน นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้อำนวยการสถาบัน ChangeFusion องค์กรไม่แสวงผลกำไรภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวเสริมว่า เราเชื่อมั่นว่ากิจการเพื่อสังคมในท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการสร้างอิมแพคในภาพรวมของประเทศ เช่น "คนทะเล" ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกในการขับเคลื่อนความมั่นคงทางอาหาร และผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง ซึ่งผลลัพธ์เหล่านี้ไม่เพียงส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนเท่านั้น แต่ยังสร้างอิมแพคในระดับประเทศ ทั้งในมิติการท่องเที่ยว ระบบนิเวศทางทะเล และการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ