• Future Perfect
  • Articles
  • "ไทยรัฐวิทยา" แหล่งบ่มเพาะโอกาสของ "ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส"

"ไทยรัฐวิทยา" แหล่งบ่มเพาะโอกาสของ "ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส"

Sustainability

ความยั่งยืน10 ต.ค. 2567 11:28 น.

คุยกับ "ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส" นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ศิษย์เก่าไทยรัฐวิทยา 82 เปรียบเด็กคือเมล็ดกล้า ไทยรัฐวิทยาคือแหล่งบ่มเพาะชั้นดี เผยอยากให้สถานศึกษาในเครือยังดำรงอยู่คู่สังคมต่อไป

.........

"อยากขอความร่วมมือครูทั้งหลาย ให้สอนเด็กให้เป็นคนดี ต่อไปภายหน้า ถ้าพบคนดี ๆ ทำประโยชน์แก่สังคมที่ไหน และถ้าถามและได้รับคำตอบว่า เมื่อเล็ก ๆ เคยเรียนที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา แล้วผมจะมีความสุขมาก"

- กำพล วัชรพล -

(ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)

.........

'ไทยรัฐวิทยา' ไม่ได้เป็นเพียงสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มุ่งเน้นปลูกฝังแค่วิชาการ แต่ยังมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนความชื่นชอบของนักเรียนตามสมควร เพื่อหวังจุดประกายความคิดและความฝันเหล่านั้น ให้พัฒนาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคต ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

อีกหนึ่งผลผลิตแห่งเจตนารมณ์ของป๊ะกำพล ที่เราใคร่แนะนำให้ทุกคนรู้จักในวันนี้ คือ 'ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส' หรือ 'ก้าว' นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ศิษย์เก่าโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 82 (โคกตองเจริญ) อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ซึ่งผู้คนในวงการมวยจะรู้จักกันดีในนาม 'ก้าวมงคล เพชรยินดีอะคาเดมี'

ความประทับใจ ณ ไทยรัฐวิทยา :

ชัยณรงค์ เล่าว่า ผมเรียนไทยรัฐวิทยาตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.3 เลือกเรียนที่นี่เพราะอยู่ใกล้บ้าน และอีกเหตุผลหนึ่งคือรุ่นพี่ที่เรียนอยู่แนะนำว่า ถ้าเป็นนักกีฬาทางโรงเรียนพร้อมสนับสนุนเต็มที่ หากมีการแข่งขันก็สามารถทำเรื่องขอตัวไปแข่งได้ "ตอนนั้นผมต่อยมวยไทย ต้องเรียนด้วยแข่งกีฬาไปด้วยซึ่งถือว่าหนักมาก แต่คุณครูก็ไม่เคยทิ้งผมเลย พวกเขาให้คำปรึกษาที่ดีอยู่ตลอด"

"เวลาผมต้องไปแข่งแล้วกลับมาเรียน ถ้าเรื่องไหนที่ตามไม่ทันครูจะคอยทบทวนให้ ส่วนการได้อยู่เพื่อน ๆ ก็อบอุ่นและสนุกมาก ทุกคนช่วยตามงานให้ผมเสมอ ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจช่วงหนึ่งเลยครับ"

นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย เล่าความประทับใจครั้งวัยเยาว์ให้ฟังว่า ไทยรัฐวิทยาเขาสนับสนุนเรื่องกีฬาเต็มที่มากเลยนะ จำได้เลยว่าตอนที่มีแข่งรายการคิงไฟเตอร์คิดส์ ครั้งที่ 2 ที่สนามมวยนานาชาติรังสิต ทางโรงเรียนเกณฑ์นักเรียน จ้างรถบัสขนเพื่อน ๆ มาเชียร์ผมที่สนาม (หัวเราะ)

จากความประทับใจที่ชัยณรงค์ได้ถ่ายทอด ทำให้เขาสรุปชีวิตตัวเองในส่วนนี้ไว้ว่า ไทยรัฐวิทยา มีส่วนช่วยอย่างมากที่ทำให้ผมได้เติบโตในเส้นทางนี้ เขาสนับสนุนผมทุกอย่าง ผมพูดได้เลยว่าจุดเริ่มต้นของผมคือไทยรัฐวิทยา ผมได้รับการปลูกฝังจากที่นี่ตั้งแต่ยังเล็ก ตัวผมเหมือนเป็นเมล็ดกล้า และไทยรัฐวิทยาคือพื้นที่ทำให้เติบโตเป็นพันธุ์ไม้ที่สมบูรณ์

การศึกษาต่อยอดชีวิต :

ชัยณรงค์ บอกกับเราว่า ผมเป็นนักกีฬาก็จริง แต่ผมก็ต้องเรียนหนังสือหาความรู้ไว้ด้วย เพราะถ้าบั้นปลายชีวิตเลิกชกมวย อย่างน้อยจะได้มีวิชาติดตัว ช่วยให้สามารถเดินไปต่อในสายงานอื่นได้ อย่างที่ไทยรัฐวิทยา เขาไม่ได้สนับสนุนแค่เรื่องกีฬาแต่วิชาการก็ได้มาเต็มที่ ผมนำความรู้ไปต่อยอดการเรียนระดับ ม.ปลาย สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และต่อยอดสู่การเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา ในระดับปริญญาตรี กระทั่งตอนนี้ผมกำลังศึกษาปริญญาโทต่อ

"ผมอยากให้ทุกคนมองการศึกษาให้ลึก เพราะมันไม่ใช่เพียงปริญญาใบหนึ่ง แต่การศึกษาสามารถเปลี่ยนแปลงและต่อยอดชีวิตเราได้ มันคือจุดเริ่มต้นที่ดีของหลาย ๆ อย่าง และยังเป็นรากฐานทำให้ประเทศมีบุคลากรช่วยพัฒนาสังคมได้"

นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย กล่าวถึงการมีอยู่ของไทยรัฐวิทยาว่า เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับผม เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของผมและเด็กหลายคน การได้ใช้ชีวิตในรั้ว เขียว-ขาว ทำให้พวกเราเป็นเมล็ดกล้าที่ดี เท่าที่ผมเห็นใครที่ผ่านรั้วไทยรัฐวิทยาไป พวกเขาเติบโตในทางที่ดีหมด อย่างเพื่อนของผมแม้จะโตต่างสายงานกัน แต่ทุกคนก็ไปได้ดีหมด

"ผมอยากฝากถึงโรงเรียนว่า อยากให้อยู่ต่อและสร้างเด็กต่อไป หากวันหนึ่งต้องปิดตัวลงผมคงรู้สึกเศร้า ยังไงก็อยากให้ดำรงอยู่ต่อไป" ก้าว ชัยณรงค์ กล่าว

นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย :

อ่านมาถึงจุดนี้ เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับ ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส เพิ่มเติมกันสักนิด อย่างที่ได้กล่าวไปช่วงต้นว่า ชัยณรงค์ก้าวเข้าสู่โรงเรียนไทยรัฐวิทยาในฐานะนักกีฬามวยไทย แต่ ณ วันนี้ เขาผันตัวสู่นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ได้ประมาณ 1 ปีแล้ว

ก้าว เล่าว่า เดิมทีชกมวยไทยเป็นอาชีพ แต่เมื่อสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เปิดคัดตัวนักกีฬาทีมชาติหาคนไปแข่งในมหกรรมกีฬาเวิลด์เกมส์ (World Games) เลยลองเข้าคัดตัว ผลออกมาว่าติดทีมชาติ

ชัยณรงค์เล่าความต่างระหว่าง Boxing กับ Kickboxing ให้เราฟังว่า คิกบ็อกซิ่งต่างจากมวยตรงที่ไม่สามารถฟันศอก และไม่สามารถเหนี่ยวเข้าตีเข่าได้ ช่วงเข้ามาใหม่ ๆ ผมปรับตัวเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะปรับเรื่องจังหวะเท้าและการออกหมัด เพราะมวยไทยจะออกหมัดหนัก ๆ เน้น ๆ ส่วนคิกบ็อกซิ่งจะออกหมัดเป็นชุดและออกเรื่อย ๆ

การเดินทางในฐานะนักกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ชัยณรงค์เคยคว้ารางวัลเหรียญทองและเหรียญเงินชิงแชมป์ประเทศไทย และยังเคยได้รับเหรียญทองเวิลด์คัพที่อุซเบกิสถาน ก้าวเผยว่าเป้าหมายต่อไปอยากได้เหรียญทองในมหกรรมกีฬาชิงแชมป์เอเชีย!

ณ วันที่เราเผยแพร่บทสัมภาษณ์นี้ ชัยณรงค์ ยาวะโนภาส กำลังเข้าร่วมแข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย ณ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2567 ทางไทยรัฐกรุ๊ปขอเป็นกำลังใจให้ศิษย์เก่าไทยรัฐวิทยา และนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยทุกคน คว้าเหรียญรางวัลกลับสู่มาตุภูมิ และทำตามฝันของทุกคนให้ได้

SHARE
03:25

“กบ ไมโคร” เข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ หลังโดนเพจดังพาดพิงว่า ไม่ได้เป็นผู้เสียหายที่แท้จริง

Follow us

  • |