• Future Perfect
  • Articles
  • “บัณฑูร ล่ำซำ” แนะนำเรียนหลักสูตรชีวิต ท่ามกลางโลกที่กำลังวิ่งหนีทุกคน (คลิป)

“บัณฑูร ล่ำซำ” แนะนำเรียนหลักสูตรชีวิต ท่ามกลางโลกที่กำลังวิ่งหนีทุกคน (คลิป)

Sustainability

ความยั่งยืน10 ต.ค. 2567 18:53 น.

“หลักสูตรการศึกษาที่ดีที่สุด และต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ เป็นเรื่องความสำนึกว่า สิ่งที่เรารู้อยู่ จริงๆ คือไม่พอ เราต้องพัฒนามากกว่านี้ ต้องมีการวิจัยมากกว่านี้ อยากให้ทุกคนคิดในแนวนี้ ไม่ใช่คิดว่า แค่นี้ก็ดีแล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะโลกวิ่งหนีทุกคน”

นี่คือมุมมองส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการศึกษา ที่คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย สะท้อนถึงความสำคัญของการศึกษาที่ควรมีวิธีการสอนเพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพที่ดีได้ ท่ามกลางโลกที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว และประเทศไทยต้องพัฒนาตามให้ทัน เพราะต้องแข่งขันกับต่างประเทศ

อย่างโลกปัจจุบันที่มีการค้าขายเป็นหลัก ทุกประเทศก็ต้องพัฒนาคนของตัวเองให้มีความรู้ด้านค้าขาย การทำมาหากิน การค้าขายจึงทิ้งไม่ได้ เพราะโลกไปในทิศทางเชื่อมโยงกันในตลาดเดียวกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเป็นพ่อค้าอย่างเดียว ความรู้ด้านอื่นก็จำเป็น อย่างเรื่องวิทยาศาสตร์ ความรู้ในการจัดการระบบ ซึ่งจะทำให้คนอยู่ในโลกได้อย่างสง่างาม

นอกจากนี้ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันลดอุปสรรคที่ฉุดรั้งการศึกษาของไทย และสร้างพลังขับเคลื่อนประเทศให้แข่งขันกับนานาประเทศได้ท่ามกลางอุปสรรคการเข้าถึงการศึกษาของไทยที่ยังคงอยู่

คุณบัณฑูร มองว่า ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นทั่วโลก ถือเป็นหน้าที่ของรัฐต้องทำให้ไม่เกิดความเสียหายจากความเหลื่อมล้ำนั้น แม้ความเหลื่อมล้ำยังมีอยู่ แต่ทุกคนก็ต้องมีสิทธิ์พัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น และเมื่อการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ทุกคนก็ควรมีสิทธิ์ได้เรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิต

ปัญหาคือ อาจมีนักเรียนบางคนมีโอกาส แต่ไม่อยากเรียน หรือครูบางคนไม่อยากเป็นครูแล้ว ซึ่งต้องไปพิจารณาว่า มีปัจจัยอะไรที่ทำให้ไม่อยากเรียน และไม่อยากเป็นครูแล้ว โดยเฉพาะในชนบท ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อให้เด็กมีกำลังใจ ไม่ละทิ้งการเรียน และครูก็มีกำลังใจเพื่อให้มีคุณภาพการสอนที่ดี

“คุณภาพจิตใจ ทั้งฝ่ายเด็กและครูต้องดึงกลับมาให้สู้ ครูก็ต้องไม่อยากเลิกเป็นครู นักเรียนก็ต้องอยากพัฒนาตนเอง อยากมีความรู้มากกว่านี้ ไม่ใช่คิดว่า แค่นี้ก็พอแล้ว ถ้าคิดว่าพอแล้ว รับรองกอดคอกันตายทั้งประเทศ ดังนั้นหลักสูตรสำคัญในการเรียนการสอน คือเรื่องความสำนึกที่ต้องพัฒนาตนเองมากขึ้น จึงต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้”

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ คุณบัณฑูร ให้ข้อคิดว่า “คนแต่ละรุ่นต้องมีความสามารถในการทำชีวิตให้มีคุณภาพ มีความรู้ ความเพียรอย่างเหมาะสม เป็นสิ่งที่ต้องปลูกฝังในคนรุ่นต่อไป”

SHARE
04:38

อ๊อฟ ศุภณัฐ เข้าแจ้งความ ดิไอคอน แม่ชวนญาติร่วมลงทุน ยันไม่ได้เป็นบอส

Follow us

  • |