• Future Perfect
  • Articles
  • กระทรวงมหาดไทยประกาศความสำเร็จตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

กระทรวงมหาดไทยประกาศความสำเร็จตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

Sustainability

ความยั่งยืน19 ก.ย. 2567 14:29 น.

รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนำประกาศความสำเร็จกระทรวงมหาดไทยตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ทั้ง 17 เป้าหมาย ขององค์การสหประชาชาติ ย้ำความพร้อมจับมือทุกเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศขับเคลื่อนความยั่งยืนเชิงพื้นที่ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) เป็นประธานประกาศความสำเร็จการพัฒนาที่ยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย (MOI's Success on Sustainable Development Goals) โดยมีนางสาวธนนนท์ นิรามิษ ภริยารองนายกรัฐมนตรและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เอกอัครราชทูตประเทศญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตในประเทศไทย ผู้แทนองค์จากการสหประชาชาติประจำประเทศไทย ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดี หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและผู้บริหาร ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน จำนวนวกว่า 500 คน เข้าร่วมในพิธี โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ทั้ง 17 เป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ ทุกเป้าหมายสอดคล้องกับภารกิจบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของกระทรวงมหาดไทย โดยกระทรวงได้ทำงานร่วมภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนต่างๆ มุ่งให้สังคมไทยมีการเติบโต ที่ทันโลก ทันสมัย และทันท่วงที อย่างมั่นคงและยั่งยืน ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การเสริมสร้างรายได้ ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริ มาประยุกต์ใช้ ไม่ว่าจะเป็น การจัดหาน้ำดื่มสะอาด เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน การส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อสร้างอากาศที่สะอาด การขับเคลื่อนหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) การบริหารจัดการขยะ การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนและธนาคารขยะ (Reclyclable Waste Bank) การเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารและการสวมใส่ผ้าไทย

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยทำงานประสานงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น องค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานเชิงพื้นที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งการจัดงานวันนี้ เป็นการเสนอผลการทำงานที่เป็นรูปธรรมผ่านการนำเสนอผลงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) เพื่อให้เป็นต้นแบบของการทำงานขยายผลต่อยอดในระดับพื้นที่ มีการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกิดประโยชน์สร้างแรงบันดาลใจและขอให้นำสิ่งดีๆ มาปรับใช้กับองค์กร อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยพร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคีเครือข่าย เพื่อเป้าหมายการพัฒนายั่งยืนในระดับพื้นที่ นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้มาร่วมประกาศเจตนารมณ์ "76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา" เพื่อการขับเคลื่อนระดับพื้นที่ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณนายอนุทินและผู้มีเกียรติสละเวลามาร่วมให้เกียรติในพิธีการประกาศความสำเร็จการพัฒนาที่ยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานภาครัฐทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่ประชาชนผ่านกลไกดำเนินการครอบคลุมทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น โดยได้ดำเนินโครงการต่างๆ ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้ง 17 เป้าหมาย ขององค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ชุมชน อำเภอ ผ่านการประสานความร่วมมือกับ 7 ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ทั้งภาคราชการ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคมและภาคสื่อสารมวล โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนภารกิจในฐานะนายกรัฐมนตรีประจำพื้นที่สอดคล้องกับการประกาศเจตนารมณ์ระหว่างกระทรวงมหาดไทยและสหประชาชาติประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2565 ซึ่งถือเป็นการแสดงเจตจำนงในการส่งเสริมความร่วมมือขับเคลื่อนเป้าหมายการ SDGs อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยแนวคิด "Change for Good 76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา" เพื่อการพัฒนา เพื่อความเท่าเทียม เพื่อความยั่งยืน เพื่อคนไทยกว่า 69 ล้านคน ร่วมกับสหประชาชาติ

ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้รับความกรุณาจากผู้บริหารขององค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย อาทิ คุณกีตาร์ ซับบระวาล อดีตผู้ประสานงาน UN ประจำประเทศไทยและทีมงานของท่าน ในการให้ความสำคัญที่จะให้ความ กำลังใจสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับผู้นำในทุกระดับ ซึ่งได้เดินทางไปเยี่ยมการดำเนินงานในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ปัจจุบันท่านได้ย้ายไปประจำอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียแล้ว อย่างไรก็ตาม องค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ยังคงยืนหยัดที่จะเป็นหุ้นส่วน (Partner) ที่ดีในการขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า สำหรับการประกาศความสำเร็จการพัฒนาที่ยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะนำเสนอและเผยแพร่ผลการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ประสบความสำเร็จ หรือ Best Practice เพื่อนำไปปรับใช้บริบทของแต่ละองค์กรในพื้นที่ เพื่อหารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อเป็นเวทีที่ประกาศความสำเร็จได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่เป็นรูปธรรม และเกิดประสิทธิภาพในระยะต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความร่วมมือกับทั้งภาคีเครือข่ายในและต่างประเทศเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เกิดความสำเร็จที่มีประสิทธิภาพที่มากขึ้นต่อไป

SHARE
03:41

ดราม่า! รถบรรทุกขนของช่วยน้ำท่วมไม่ได้ไปต่อ โดนจับคาด่านชั่งเพราะน้ำหนักเกิน

Follow us

  • |