• Future Perfect
  • Articles
  • "บัณฑูร ล่ำซำ" เผยแนวคิด "น่านแซนด์บ็อกซ์" เล่ามุมมองและการเดินหน้าฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน

"บัณฑูร ล่ำซำ" เผยแนวคิด "น่านแซนด์บ็อกซ์" เล่ามุมมองและการเดินหน้าฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน

Sustainability

ความยั่งยืน29 ส.ค. 2567 13:12 น.

"บัณฑูร ล่ำซำ" เผยแนวคิด "น่านแซนด์บ็อกซ์" เล่ามุมมองและการเดินหน้าฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน การพัฒนาที่ยั่งยืนในงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 42 : "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ประจำปี 2567

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มูลนิธิไทยรัฐ จัดงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 42 : "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ประจำปี 2567 โดยมี คุณวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์, คุณจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์, คุณธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมงาน

ภายในงาน คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ได้เล่าถึงมุมมองและการเดินหน้าฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำสำคัญในประเทศไทย เพื่อความยั่งยืนให้กับผืนป่าแห่งนี้ ซึ่งที่ผ่านมากว่า 20 ปี พื้นที่ป่าน่านหายไปจำนวนมาก

ที่สำคัญคือทางแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ อย่างการปลูกป่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะมีคนใช้พื้นที่นั้นอยู่ หากเข้าไปปลูกป่าก็จะเกิดความขัดแย้ง ดังนั้นจึงต้องหาทางออกวิธีแบบใหม่ โดยการไปหาคนที่มีอำนาจ ซึ่งขณะนั้นปี 2559 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ผมจึงเสนอแนวคิดและพูดคุยถึงปัญหา "ป่าต้นน้ำน่าน" ซึ่งได้มีการตามพูดคุยกันหลายครั้ง จนเกิดเป็นแนวคิด "น่านแซนด์บ็อกซ์"

โดยมีประเด็นใหญ่คือ ต้องได้พื้นที่ป่ากลับคืนอย่างน้อย 18% โดยทำให้คนถูกกฎหมาย อนุญาตให้ปลูกพืชเศรษฐกิจใต้ต้นไม้ได้ เป็นการพบกันคนละครึ่งระหว่างรัฐกับประชาชน และ 10% ยอมให้ปลูกพืชเศรษฐกิจเต็มที่ แต่ยังคงเป็นความป่าสงวน

นอกจากนี้ยังพบว่าใน จ.น่าน ยังเผชิญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำและปัญหาขาดแคลนหมอและครู รวมไปถึงที่พักอาศัยจากงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งทางมูลนิธิรักษ์ป่าน่านได้เข้ามาช่วยเหลือ.

SHARE
03:41

ดราม่า! รถบรรทุกขนของช่วยน้ำท่วมไม่ได้ไปต่อ โดนจับคาด่านชั่งเพราะน้ำหนักเกิน

Follow us

  • |