• Future Perfect
  • Articles
  • มูลนิธิไทยรัฐ จัดงานสัมมนาครั้งที่ 42 "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ประจำปี 2567

มูลนิธิไทยรัฐ จัดงานสัมมนาครั้งที่ 42 "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ประจำปี 2567

Sustainability

ความยั่งยืน29 ส.ค. 2567 11:44 น.

มูลนิธิไทยรัฐ จัดงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 42 "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ประจำปี 2567

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มูลนิธิไทยรัฐ จัดงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 42 : "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ประจำปี 2567 โดยมี คุณวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์, คุณจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์, คุณธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมงาน

ทั้งนี้ นายสมชาย กรุสวนสมบัติ คอลัมนิสต์ชื่อดัง เจ้าของนามปากกา "ซูม" กรรมการบริหารมูลนิธิไทยรัฐ กล่าวว่า ในนามของมูลนิธิไทยรัฐ ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมพิธีเปิดประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศ ครั้งที่ 42 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั้ง 111 แห่งทั่วประเทศนั้นได้ก่อตั้งขึ้นโดย คุณกำพล วัชรพล อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชนจากการประกาศยกย่องของยูเนสโก

ปัจจุบันโรงเรียนไทยรัฐวิทยามีนักเรียนที่อยู่ในอุปการะดูแลของมูลนิธิไทยรัฐ รวมทั้งสิ้น 22,866 คน มีผู้บริหารและครูผู้สอนรวมทั้งสิ้น 1,732 คน นับเป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่เยาวชนในถิ่นทุรกันดารและเพิ่มความรู้ต่างๆ โดยจะทำให้เยาวชนที่ขาดแคลนเหล่านั้นได้รับสิ่งที่ขาดแคลนมาชดเชยได้

หลายๆ ครั้งเรามีความมุ่งมั่นที่จะให้ความรู้แก่ผู้บริหารและครูผู้สอนทั้งหลายที่จะไปถ่ายทอดให้แก่เด็กๆ ต่อไป ซึ่งเราได้จัดงานสัมมนาวิชาการเป็นครั้งที่ 42 แล้ว เมื่อวานนี้ (28 สิงหาคม 2567) ได้มีการจัดการประชุมสัมมนาตามแผนพัฒนาโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ฉบับที่ 6 พ.ศ. 2567-2570 จัดให้มีการเรียนการสอนพิเศษ 2 เรื่องคือ วิชาความรู้เรื่องสื่อมวลชนศึกษา และวิชาความเป็นพลเมือง หน้าที่พลเมือง และศีลธรรม นอกจากนี้ยังมีการสอนวิชาประวัติศาสตร์ ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เป็นลำดับต่อไป

สำหรับหัวข้อการสัมมนาในแต่ละปีนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ในแต่ละปี โดยในปีนี้ จะมาในธีมที่เรียกว่า "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ซึ่งทราบกันดีว่าเรื่องของความยั่งยืนอยู่ในความสนใจของชาวโลก หลังจากปี 2558 ในการประชุมสัมมนาใหญ่ของโลกที่สหประชาชาติให้มีมติในปีนั้นว่า เราควรจะดูแลโลกให้ดียิ่งขึ้น การพัฒนาควรจะดียิ่งขึ้น และได้กำหนดเป้าหมาย Sustainable Development Goals หรือ SDGs 17 ประการด้วยกัน

จะเห็นได้ว่าเราได้ดำเนินการมาก่อนสหประชาชาติจะมีมติเรื่องนี้เมื่อปี 2558 เพราะเรื่องการศึกษาเราได้ดำเนินการมากว่า 40 ปีมาแล้ว ขณะเดียวกันประเทศไทยเองก็มีการพัฒนามาทุกรูปแบบ ซึ่งเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ผมได้ยินคำขวัญ เศรษฐกิจดี สังคมมีปัญหา สังคมไม่ยั่งยืน หลังจากนั้นเราก็มาตั้งความหวังว่า ถ้าอยากให้ยั่งยืนจะทำอย่างไร เราก็ทำมาหลายเรื่อง แต่ก็โชคดีที่สหประชาชาติตั้งเป้าหมาย 17 ข้อนี้ และหวังว่าการสัมมนาของเราจะดำเนินไปด้วยดี

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) จากการรายงานของมูลนิธิไทยรัฐ การสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศครั้งนี้ มีหัวข้อหลักในการประชุมสัมมนา คือ "ไทยรัฐวิทยากับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ถือเป็นแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาที่สร้างคุณค่าและหลักประกันให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกคนว่าไทยรัฐวิทยามีเป้าหมายที่จะมุ่งสู่ความสำเร็จที่เกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม โดยการขับเคลื่อนตามแผนพัฒนาฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2567-2570) ว่าด้วยกลยุทธ์หลัก 3 ข้อ คือ พัฒนาผู้เรียน พัฒนาครูและบุคลากร และพัฒนาระบบบริหาร โดยโรงเรียนไทยรัฐวิทยาได้จัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นเป็นพิเศษ 2 วิชา ได้แก่ สื่อมวลชนศึกษา และหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ซึ่งจะเกิดผลต่อผู้เรียนให้มีความรู้ควบคู่ไปกับคุณธรรม จริยธรรม เป็นพลเมืองดีที่จะขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่ความยั่งยืนได้ในอนาคต

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิด ขณะที่ร่วมเปิดงาน ได้เยี่ยมชมการแสดงของกลุ่มนักเรียนในเครือโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศ ทั้งในเรื่องการแสดงดนตรี นาฏศิลป์ งานฝีมือ ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน อาหาร และการพัฒนาการผลิตด้านสื่อสารมวลชน.

SHARE
01:00

เปิดความน่ารัก "น็อต-โน้ต" พาลูกๆ มาอวยพรวันเกิด "คุณย่าอุไรวรรณ" สุดอบอุ่น

Follow us

  • |