• Future Perfect
  • Articles
  • เปิดตัว 4 เทพผู้ล่าแห่งท้องทะเล ความหวังใหม่กำจัด "ปลาหมอคางดำ"

เปิดตัว 4 เทพผู้ล่าแห่งท้องทะเล ความหวังใหม่กำจัด "ปลาหมอคางดำ"

Sustainability

ความยั่งยืน10 ส.ค. 2567 16:11 น.

อ.ธรณ์ นักวิชาการทางทะเล เผยความหวังใหม่ เปิดตัว 4 เทพโลมาแห่งท้องทะเล ผู้ล่าทางธรรมชาติท้องถิ่น กิน "ปลาหมอคางดำ"

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ Thon Thamrongnawasawat เกี่ยวกับวิธีการกำจัดปลาหมอคางดำ ที่ก่อนหน้านี้มีความกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชายฝั่ง 

โดยระบุข้อความว่า ออกทะเลมาเด้ จะกินให้หมดเลย ! คุณโลมาจ่าฝูงร้องนำ เย้ ! กินให้หมด บุฟเฟต์เอเลี่ยน อาหารอิมพอร์ต ชอบ ! ลูกฝูงโลมาส่งเสียงสนับสนุน

ปลาหมอคางดำกำลังรุกรานแหล่งน้ำไทย เรื่อยไปจนถึงชายฝั่งทะเล จนเราเริ่มหาทางปล่อยผู้ล่าธรรมชาติลงไปจัดการ แต่ในทะเลบางแห่ง มีผู้ควบคุมอยู่แล้ว พวกเธอคือผู้อยู่บนสุดของพีระมิดอาหารในเขตชายฝั่ง

"โลมา" สัตว์ที่มีชื่อว่าโลมา ในทะเลไทยมีมากกว่า 10 ชนิด แต่ถ้าเป็นเขตชายฝั่ง ต้องพูดถึง 4 เทพ

อิรวดี/หัวบาตรหลังเรียบ/ปากขวด/หลังโหนก (สีชมพู) โลมาทั้งสี่คือผู้ครองชายฝั่งของไทย อาศัยอยู่ใกล้ปากแม่น้ำลำคลองและหาด แม้กระทั่งในป่าชายเลนติดฝั่ง พื้นที่ซึ่งปลาหมอคางดำกำลังรุกราน โลมาก็เข้ามาเป็นระยะ

โลมากินปลาเป็นอาหารหลัก ปลาชายฝั่งทั้งหลาย ไม่เว้นแม้แต่ปลาดุกทะเลที่มีเงี่ยงร้าย โลมายังหาทางกินได้ ดุกขาดครึ่งลอยตุ๊บป่อง เป็นสิ่งที่คนแถวปากแม่น้ำคุ้นเคยกันดี

คำถามสำคัญคือโลมากินปลาหมอคางดำหรือไม่ ? ยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันแน่ชัด ทว่า พี่ๆ คนเรือที่ทีมคณะประมงลงไปสำรวจ บอกเช่นนั้น ลงมาเมื่อไหร่ โลมากินโม้ดดด ปลาหมอคางดำผู้รุกราน จึงอาจเจอผู้ล่าทางธรรมชาติท้องถิ่นเป็นครั้งแรก แถมยังไม่จำกัดขนาด โคตรปลาหมอก็ไม่รอดหากโลมาจะกิน size doesn’t matter !

นั่นคือสมมติฐานในเรื่องนี้ เรายังต้องติดตามดูว่า ทะเลที่มีโลมาหากินเยอะ ปลาหมอจะมีน้อยกว่าทะเลปราศจากโลมาหรือไม่ ? มีการกินจริงไหม ? ฯลฯ

แต่อย่างน้อยนี่คือความหวัง ยังอาจเป็นคำตอบว่า สัตว์ทะเลหายากสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ มันอาจดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เมื่อมนุษย์ได้แต่ทำตาปริบๆ 4 เทพโลมาจะปรากฏตัว

หมายเหตุ - เราช่วยเทพโลมาได้ด้วยการลดขยะทุกชนิดครับ อย่าสนับสนุนปลาหมอด้วยการฆ่าโลมาทางอ้อมนะฮะ.

ข้อมูลจาก แฟนเพจ Thon Thamrongnawasawat

(ติดตามข่าว สิ่งแวดล้อม ทั้งหมดที่นี่)

SHARE
03:05

ช่างตัดผมสุดสงสาร น้องผู้หญิงเหาขึ้นเต็มหัว จำเป็นต้องโกนผมทิ้งทั้งหมด

Follow us

  • |