• Future Perfect
  • Articles
  • "กรมทะเล" จับมือ Dow ประกาศยกระดับ "ภาคีป่าชายเลนไทย" สู่ระดับชาติ

"กรมทะเล" จับมือ Dow ประกาศยกระดับ "ภาคีป่าชายเลนไทย" สู่ระดับชาติ

Sustainability

ความยั่งยืน14 มิ.ย. 2567 09:20 น.

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จับมือ Dow ประกาศการยกระดับโครงการ "ภาคีป่าชายเลนไทย" ไปสู่โครงการระดับชาติ พร้อมได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน 33 องค์กรจากทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2567 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้จัดกิจกรรมประกาศความร่วมมือภาคีป่าชายเลนประเทศไทยร่วมกั บองค์กรภาคเอกชน โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ศาสตราจารย์ ดร.สนิท อักษรแก้ว ประธานสมาคมป่าชายเลนนานาชาติ พร้อมด้วย ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรม ทช. ตลอดจนเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง และภาคีเครือข่ายภาคเอกชน นำโดยนางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เข้าร่วมแสดงพลังอย่างคับคั่ง ณ ห้องประชุมช้างเผือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ อ.เมือง จ.กระบี่

ทช. ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ร่วมกับองค์กรภาครัฐและภาคี ภาคเอกชนทั้ง 33 องค์กร โดยยึดหลักมิติความยั่งยืน 3 เสา ประกอบด้วย 

1. เศรษฐกิจ ส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสีน้ำเงิน สนับสนุนการประกอบอาชีพที่ยั่งยืนในชุมชนป่าชายเลน พัฒนาศักยภาพของป่าชายเลนให้เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่า สร้างมูลค่าเพิ่ม และกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน 

2. สังคม ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ส่งเสริมให้ชุมชน เยาวชนมีบทบาทสำคัญในการอนุรักษ์และจัดการป่าชายเลนอย่างมี ประสิทธิภาพ

3. สิ่งแวดล้อม ปกป้องและฟื้นฟูป่าชายเลน รักษาสมดุลของระบบนิเวศ ลดมลพิษที่ทำให้ระบบนิเวศชายฝั่งเสื่อมโทรม ดำเนินการเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสร้างความมั่นคงทางระบบนิเวศ

สำหรับกิจกรรมนี้เป็นการรวมพลังภาคี เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน และเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง ระดมความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคาร์บอนเครดิต โดยการดำเนินงานในอนาคตของภาคี จะยังคงยึดแนวทางการอนุรักษ์อย่างมีส่วนร่วมและครอบคลุมที่เริ่มต้นโดย Dow และ ทช. เพื่อต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและขยะทะเล โดยนอกจากการปลูกป่าแล้ว ยังเน้นย้ำถึงการแบ่งปันแนวทางการปฏิบัติที่ยั่งยืน การให้การศึกษาด้านการอนุรักษ์กับเยาวชน การสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมทั้งการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลน

นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า "กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ในฐานะสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง จะยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นกำลังสำคัญร่วมกับ ทช. ในการผลักดันภาคีนี้ให้ก้าวหน้าไปพร้อมกับสมาชิกใหม่ๆ ด้วยเป้าหมายในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศผ่านป่าชายเลน ซึ่งสามารถดูดซับคาร์บอนได้มากกว่าป่าบกหลายเท่า".

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |