• Future Perfect
  • Articles
  • ปะการังฟอกขาวหนัก ประกาศปิดดำน้ำตื้นเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ ชั่วคราว

ปะการังฟอกขาวหนัก ประกาศปิดดำน้ำตื้นเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ ชั่วคราว

Sustainability

ความยั่งยืน13 มิ.ย. 2567 19:20 น.

ปิดดำน้ำเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ อุทยานหาดวนกร ชั่วคราว จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ หลังพบปะการังฟอกขาวกว่าร้อยละ 50


วันที่ 13 มิถุนายน 2567 นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการสำรวจติดตามสถานการณ์การฟอกขาวของปะการัง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริเวณเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ ซึ่งถือเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงามแห่งหนึ่งของฝั่งอ่าวไทย พบว่าในแนวปะการัง น้ำมีอุณหภูมิ 32 องศาเซลเซียส ตลอดจนมีปะการังที่แสดงอาการการฟอกขาวร้อยละ 25 โดยแบ่งเป็นที่มีอาการสีซีดร้อยละ 20 และฟอกขาวบางส่วนร้อยละ 5 

การสำรวจ ณ ปัจจุบัน พบว่าปะการังหลายชนิด เช่น ปะการังเขาฟาง ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังโขด รวมทั้งดอกไม้ทะเลสีม่วง มีอาการสีซีดมีการฟอกขาวเต็มจำนวน และมีการฟอกขาวกระจายเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งอุทยานแห่งชาติหากวนกรเพิ่งเปิดฤดูกาลให้นักท่องเที่ยวดำน้ำที่เกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ มาได้เพียง 4 เดือนเท่านั้น

ประกอบกับข้อมูลของ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ พบว่าระดับน้ำทะเล ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นไป มีระดับน้ำที่ต่ำลงมากในช่วงเวลากลางวัน และมีระดับน้ำที่ขึ้นสูงในช่วงเวลากลางคืน และในปีนี้คาดการณ์ว่าจะลดระดับต่ำลงมากกว่าทุกปี จึงไม่เหมาะแก่การเข้าไปดำน้ำชมปะการัง เพราะจะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศของแนวปะการัง และเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร มีความจำเป็นต้องควบคุมผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากกิจกรรมการท่องเที่ยวและการเดินเรือเพื่อประกอบกิจกรรมการท่องเที่ยว บริเวณเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง รวมถึงลดผลกระทบจากกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่อาจส่งผลให้ปะการังเกิดการฟอกขาวเพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้ จึงประกาศปิดกิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkeling) และการท่องเที่ยวบริเวณเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ.

SHARE
03:05

ช่างตัดผมสุดสงสาร น้องผู้หญิงเหาขึ้นเต็มหัว จำเป็นต้องโกนผมทิ้งทั้งหมด

Follow us

  • |