• Future Perfect
  • Articles
  • รู้จัก "Carbon Mapper" นวัตกรรมตัวใหม่ ช่วยตรวจวัด "ก๊าซเรือนกระจก"

รู้จัก "Carbon Mapper" นวัตกรรมตัวใหม่ ช่วยตรวจวัด "ก๊าซเรือนกระจก"

Sustainability

ความยั่งยืน12 มิ.ย. 2567 11:00 น.

"กระทรวงพลังงาน" ชวนทำความรู้จัก "Carbon Mapper" นวัตกรรมตัวใหม่ ช่วยตรวจวัด "ก๊าซเรือนกระจก" สาเหตุการเกิดภาวะ "โลกเดือด"

เฟซบุ๊ก กระทรวงพลังงาน โพสต์ข้อความเรื่อง "Carbon Mapper นวัตกรรมตัวใหม่ ช่วยตรวจวัดก๊าซเรือนกระจก" โดยระบุว่า ทำความรู้จัก Carbon Mapper นวัตกรรมตัวใหม่ ช่วยตรวจวัดก๊าซเรือนกระจก สาเหตุการเกิดภาวะโลกเดือด

Carbon Mapper เป็นหน่วยงานไม่แสวงหากำไร และเป็นโครงการที่มีภารกิจในการติดตามและเป็นตัวช่วยผลักดันการลดการปล่อยก๊าซมีเทนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก 

โดย Carbon Mapper และหน่วยงานภาคีต่างๆ อาทิ NASA ได้พัฒนาเครื่องมือในชื่อ Carbon Mapper เพื่อใช้ระบุตำแหน่งและติดตามแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีเป้าหมายในการค้นหาแหล่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทนมากที่สุด หรือ Super-emitters ซึ่งครอบคลุมถึง ภาคอุตสาหกรรมที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล หลุมฝังกลบขยะ หรือภาคอุตสาหกรรมการเกษตรต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยี Imaging Spectrometers

เครื่องมือนี้ถูกนำไปใช้ในกลุ่มดาวเทียมสำรวจโลก เพื่อใช้ร่วมกับการถ่ายภาพจากดาวเทียม ระบุตำแหน่งของแหล่งปล่อยก๊าซ และวัดค่าการปล่อยก๊าซอย่างแม่นยำ นับเป็นการแก้ไขข้อจำกัดทางเทคโนโลยีบนดาวเทียมสำรวจ ซึ่งเดิมจะสามารถตรวจจับการปล่อยก๊าซได้เฉพาะพื้นที่ขนาดใหญ่มาก และมีความละเอียดต่ำ แต่ Carbon Mapper สามารถตรวจจับได้แม้กระทั่งการรั่วไหลขนาดเล็ก เช่น การรั่วของท่อส่งแก๊สทั้งใต้ดินและบนดิน  

ทั้งนี้ อีกจุดประสงค์สำคัญของการพัฒนา Carbon mapper คือ การพัฒนาข้อมูลให้สามารถนำไปใช้ต่อได้ เพื่อใช้ในการวางแผนและหาวิธีการแก้ไขเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สาเหตุของภาวะโลกเดือด และหาวิธีควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนโลกสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Net Zero) ต่อไป.

ขอบคุณเฟซบุ๊ก กระทรวงพลังงาน

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |