• Future Perfect
  • Articles
  • “นีโม่” กำลังจะไร้บ้าน วิกฤติปะการังฟอกขาว หวั่นอนาคตไม่มีสีสันใต้ทะเล

“นีโม่” กำลังจะไร้บ้าน วิกฤติปะการังฟอกขาว หวั่นอนาคตไม่มีสีสันใต้ทะเล

Sustainability

ความยั่งยืน30 พ.ค. 2567 10:44 น.

"น้องนีโม่" กำลังจะไร้บ้าน วิกฤติปะการังฟอกขาว ผู้ประกอบการห่วงอนาคตจะไม่มีสีสันใต้ทะเล

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบว่าสภาพของดอกไม้ทะเล บริเวณหมู่เกาะโลคอล ซึ่งมีเกาะยาวาซัม เกาะแดง เกาะสี่ เกาะแม่อุไร ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ มีสภาพเปลี่ยนสีจากสีเหลืองทองกลายเป็นสีขาวซีด 

ดอกไม้ทะเลเหล่านี้เป็นเสมือนบ้านของเหล่าปลาการ์ตูน หรือที่ทุกคนเรียกว่า ปลานีโม่ ภาพใต้น้ำนี้ถูกบันทึกไว้โดยทีมนักดำน้ำของ SCUBA Expert Krabi ซึ่งมี น.ส.ปรัญญา พันธุ์ตาจิต หรือครูอุ๋ม เป็นครูสอนการดำน้ำ 

นอกจากดอกไม้ทะเลบ้านของเจ้านีโม่แสนน่ารักเหล่านี้ จะได้รับผลกระทบแล้ว แนวปะการังหลากชนิดในบริเวณนี้ ก็เปลี่ยนสภาพกลายเป็นปะการังสีขาว เกือบทั้งหมด เรียกว่าเจอภาวะฟอกขาวมากกว่า 70% ของพื้นที่ จนกลายเป็นวิกฤติที่น่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้

น.ส.ปรัญญา หรือ ครูอุ๋ม ให้ข้อมูลว่า ภาพตามในคลิป เป็นภาพที่เพิ่งบันทึกมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะเธอและเพื่อนๆ ไปดำน้ำสำรวจ เพราะเป็นห่วงวิกฤติประการังฟอกขาว ซึ่งตอนนี้เกิดสถานการณ์นี้แทบทุกเกาะในไทย และยังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

โดยจุดที่เธอลงไปดำน้ำสำรวจอยู่ที่ความลึกตั้งแต่ 3-14 เมตร พบว่าอุณหภูมิน้ำทะเลสูง 32-34 องศา ซึ่งอุณหภูมิปกติจะอยู่ที่ 28-30 องศาเท่านั้น จึงเป็นห่วงว่าอนาคตสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น ตอนนี้ทางอุทยานฯ สั่งให้งดกิจกรรมท่องเที่ยว ดำน้ำ ในพื้นที่พวกนี้ไว้ก่อนแล้ว หากในอีก 1 เดือนข้างหน้า ยังไม่มีฝนตกลงมาจนทำให้อุณหภูมิน้ำลดลง จะยิ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้น ผู้ประกอบการเองก็กังวล ว่าแนวโน้มอนาคตเราอาจไม่ได้เห็นสีสันสวยงามของปะการังอีกก็เป็นได้

ในส่วนของดอกไม้ทะเล ซึ่งเป็นบ้านของปลานีโม่ ก็ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ปีก่อนนี้ที่เกิดการฟอกขาว ดอกไม้ทะเลจะยังปกติดี แต่ปีนี้ถือว่าหนัก หากดอกไม้ทะเลเจอผลกระทบจนตายลง ปลานีโม่ที่อาศัยอยู่ก็จะตายไปด้วย เพราะพวกมันจะไปอาศัยที่อื่นไม่ได้ และจะไม่มีที่หลบภัย จึงภาวนาให้วิกฤตินี้หมดไปโดยเร็ว สิ่งที่ทุกคนจะช่วยกันได้ ก็คือการลดก๊าซคาร์บอน ที่ส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อน.

ภาพจาก SCUBA Expert Krabi

SHARE
03:05

ช่างตัดผมสุดสงสาร น้องผู้หญิงเหาขึ้นเต็มหัว จำเป็นต้องโกนผมทิ้งทั้งหมด

Follow us

  • |