• Future Perfect
  • Articles
  • ทช. ติดตั้งม่านกันแสงยูวีให้ "ปะการัง" เกาะไม้ท่อน หวังให้รอดจากการฟอกขาว

ทช. ติดตั้งม่านกันแสงยูวีให้ "ปะการัง" เกาะไม้ท่อน หวังให้รอดจากการฟอกขาว

Sustainability

ความยั่งยืน19 พ.ค. 2567 14:57 น.

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำทีมติดตั้งม่านกันแสงยูวีให้ "ปะการัง" ที่เกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต เพื่อทดลองลดปัจจัย "การฟอกขาว" ในปะการัง

วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวภายหลังร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรม ทช. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานติดตั้งตาข่ายพราง (Shading) ในพื้นที่บริเวณแนวปะการังด้านทิศตะวันออกของเกาะไม้ท่อน อ.เมือง จ.ภูเก็ต

พร้อมสำรวจสถานการณ์ปะการังฟอกขาวในบริเวณดังกล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ ทช.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาว และมีแนวทางในการป้องกันดูแลแก้ไขอย่างไร จึงได้มีการลงพื้นที่พร้อมด้วยนักวิชาการและผู้แทนสำนักงานประมาณ เพื่อจะได้เห็นสภาพปัญหา เพื่อจะได้วางแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

จากการลงพื้นที่ เกาะไม้ท่อน พบว่า ปะการังในบริเวณดังกล่าวเริ่มมีการฟอกขาวประมาณ 30-40% ซึ่งสถานการณ์ไม่รุนแรงมากนัก เชื่อว่าหากอุณหภูมิลดลงเร็วในพื้นที่นี้ปะการังอาจจะรอด เนื่องจากขณะนี้ฝนเริ่มตก ขณะเดียวกันพยายามช่วยเขาด้วยโดยการทดลองทำม่านกันแสงยูวี เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้ปะการังเกิดการฟอกขาว จึงได้มาติดตามด้วยว่าการดำเนินการเป็นไปได้อย่างไร และวางแผนเก็บตัวอย่างอย่างไร เพื่อให้การทำงานในอนาคตมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เพื่อเป็นการป้องกันและลดความรุนแรงของสถานการณ์ฟอกขาวที่จะเกิดขึ้นนั้นได้มีการร่วมมือกับกรมอุทยานฯ และนักวิชาการ โดยตั้งคณะกรรมการร่วมกันจะมี 3 ส่วน คือ หลังจากประเมินสถานการณ์พบการฟอก และสถานการณ์เริ่มรุนแรง จะมี 3 มาตรการ คือ ลด งด ช่วย

โดยการลด ได้แก่ การลดภัยคุกคามที่ทำให้ปะการังเครียดและไม่สบาย เช่น น้ำเสีย ขยะ ครีมกันแดดที่เป็นพิษกับปะการัง เป็นต้น และเมื่อพบการฟอกขาว 40-50% จะมีการงดการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว และจุดไหนที่สามารถช่วยให้รอดได้ แม้จะเพียง 1-2% ก็จะช่วย เพราะบริเวณดังกล่าวจะเป็นแหล่งพ่อแม่พันธุ์ และช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพในอนาคต. 

 

SHARE
03:05

ช่างตัดผมสุดสงสาร น้องผู้หญิงเหาขึ้นเต็มหัว จำเป็นต้องโกนผมทิ้งทั้งหมด

Follow us

  • |