ส่องแนวคิด SUSTAINABLE DESIGN การออกแบบที่ยั่งยืนของ TOSTEM ตอกย้ำความใส่ใจสิ่งแวดล้อมในงานสถาปนิก ‘67
บริษัท แอล เอช ที เอเซีย เซลส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมแบรนด์ “ทอสเท็ม (TOSTEM)” ภายใต้บริษัท ลิกซิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (LIXIL) มุ่งขับเคลื่อนแบรนด์ด้วยแกนหลักสำคัญ คือ การนำนวัตกรรมสู่ตลาดที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “RE-CONNECTING LIVES” หรือ “การทำธุรกิจเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่าเดิม” เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจ “FRAMING THE FUTURE OF LIVING” พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อม 2050 (Net-Zero 2050) มุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ (Net-Zero CO2 emission) และใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน ตั้งแต่การออกแบบ และกระบวนการผลิต
ที่ล่าสุดได้นำเสนอนวัตกรรม อะลูมิเนียมรักษ์สิ่งแวดล้อม “PremiAL R100” ซึ่งผลิตจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ที่โรงงานทอสเท็มไทย ได้รับการรับรองจากฉลากสิ่งแวดล้อม EcoLeaf และ JIC Quality Assurance Ltd. โดยมีการตรวจสอบกระบวนการผลิตเพื่อให้แน่ใจว่าใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% และไม่มีอะลูมิเนียมใหม่มาเจือปน ซึ่งการใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิลจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 97% เมื่อเทียบกับการถลุงอะลูมิเนียมใหม่
นอกจากการพัฒนานวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาด ทอสเท็ม ยังแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการขับเคลื่อนแบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ซึ่งในงานสถาปนิก ‘67 ที่ผ่านมา ได้ตอกย้ำในเรื่องการออกแบบที่ยั่งยืนผ่านงานดีไซน์บูธ ด้วยแนวคิด SUSTAINABLE DESIGN โดยองค์ประกอบการออกแบบเริ่มตั้งแต่ส่วนผนังนำเศษแท่งอะลูมิเนียมที่เหลือจากการผลิตมาเรียงต่อกันเป็นผนังกึ่งทึบกึ่งโปร่ง คล้ายกำแพงวัดที่มีบัวยื่นเข้าออก ผ่าแนวกลางผนังสามารถเลื่อนออกเป็นสองส่วน เพื่อเปิดพื้นที่เข้าสู่พื้นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์ TOSTEM
ส่วนของเคาน์เตอร์และผนังพื้นที่ภายใน ใช้เหล็กเป็นโครงสร้างภายใน และใช้วัสดุไม้อัด OSB สำหรับงานพื้นและผนังห้อง แยกส่วนในแต่ละโซนที่ใช้จัดแสดงผลิตภัณฑ์และโซนคาเฟ่ด้านใน หลังคาใช้โครงสร้างหลังคาทำจากกระดาษลูกฟูก เสียบเข้าหากันเป็นทั้งโครงรับน้ำหนัก แผ่นหลังคา และฝ้าเพดานในตัวเดียวกันเพื่อให้มีน้ำหนักเบาที่สุด โดยวัสดุที่นำมาใช้ประกอบด้วย อะลูมิเนียม, กระจก, เหล็ก, ไม้อัด OSB, กระดาษลูกฟูก
ซึ่งภายหลังจากการจัดงานได้ถูกนำไปสู่กระบวนการย่อยสลายและรีไซเคิลทั้งหมด อาทิ เศษอะลูมิเนียมที่ถูกนำกลับไปสู่กระบวนการรีไซเคิล 100% ที่โรงงาน เป็นต้น ทำให้บูธของทอสเท็มในปีนี้สามารถลดการสร้างขยะได้เกือบ 100% เมื่อเทียบกับการจัดสร้างบูธในปีที่ผ่านมา
ทอสเท็ม ได้ทำการออกบูธและแคมเปญต่างๆ เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในแต่ละปี โจทย์ที่ทาง ทอสเท็ม คำนึงถึงและให้ความสำคัญคือเรื่องการออกแบบเพื่อความยั่งยืน การออกบูธในแต่ละปีได้ทำการสื่อสารให้เห็นถึงงานดีไซน์-ความคิดสร้างสรรค์กับเทคนิคการก่อสร้าง และความคุ้มค่าในการใช้งานเพื่อสร้างความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และการใช้งานวัสดุในการออกแบบบูธ เพื่อลดขยะให้ได้มากที่สุด ทำอย่างไรให้ทุกส่วนถูกหมุนเวียนกลับมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนตกผลึกมาเป็นการใช้โครงสร้างเหล็ก ไม้ กระดาษ และอะลูมิเนียม ซึ่งสามารถถอดประกอบเพื่อย่อยสลาย หรือรีไซเคิลหมุนเวียนนำกลับมาใช้งานได้ใหม่ เก็บรักษาทำได้ง่าย และสร้างรูปแบบของโครงสร้างบูธครั้งใหม่ที่แตกต่างได้เสมอ
บูธของ ทอสเท็ม ในครั้งนี้ ได้กระแสตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า กลุ่มสถาปนิกนักออกแบบ และกลุ่มคนทั่วไป ที่ทยอยเข้ามาเยี่ยมชมกว่า 12,000 คน ตลอดระยะเวลาการจัดงาน หรือเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ตอบโจทย์ในเรื่องการออกแบบที่ยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้อย่างจริงจัง.