• Future Perfect
  • Articles
  • โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 95 วัดโพธิ์ทองบน สืบสานต่อวัฒนธรรม อนุรักษ์ดนตรีไทย

โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 95 วัดโพธิ์ทองบน สืบสานต่อวัฒนธรรม อนุรักษ์ดนตรีไทย

Sustainability

ความยั่งยืน23 เม.ย. 2567 15:00 น.

ที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 95 วัดโพธิ์ทองบน จ.นนทบุรีนี้ นอกจากมีการเรียนการสอนในด้านวิชาการ เสริมทักษะความรู้ให้นักเรียนแล้ว เด็กนักเรียนแห่งนี้ ยังมีโอกาสได้เสริมทักษะการเรียนดนตรีไทย ที่นอกจากเป็นวิชาความรู้ติดตัวอย่างน่าภาคภูมิใจแล้ว ยังนับเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมไทยได้จากรุ่นสู่รุ่นอีกด้วย

ว่าที่ ร.ต.ชลิตพล ราชา ครูชำนาญการ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 95 (วัดโพธิ์ทองบน) จ.นนทบุรี เล่าว่า ปกติโรงเรียนจะมีการเรียนการสอนสาระการดนตรี ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จนถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยคุณครูจะชักชวนเด็กนักเรียนที่มีความสามารถเป็นพิเศษ หรือหากเด็กนักเรียนคนไหนมีความสนใจอยากเล่นดนตรีจริงๆ ก็ชวนมาร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกันเมื่อคนในชุมชน ชาวบ้านเห็นความสามารถของเด็ก ก็มีการว่าจ้าง ไปเล่นในงานต่างๆ เช่น แต่งงาน งานบวช ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำรายได้ให้เด็กๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นการสืบทอดวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทยอย่างยั่งยืน และอย่างน้อยดนตรีเด็กนักเรียนเล่นได้นั้น ก็ติดตัวไปไม่มีวันลืม และเด็กที่เล่นเป็น ก็สามารถไปเล่าให้คนอื่นๆ ฟังได้ ว่าการเล่นดนตรีไทยนี้ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด และยังเป็นความภาคภูมิใจในส่วนตัวของเด็กตลอดไปด้วย

ทั้งนี้โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 95 วัดโพธิ์ทองบน จ.นนทบุรี เดิมชื่อโรงเรียนวัดโพธิ์ทองบน เป็นหนึ่งในโรงเรียน 111 แห่ง ที่ ไทยรัฐกรุ๊ป โดยมูลนิธิไทยรัฐ ได้สนับสนุนเงินทุนเพื่อการศึกษา โดยเมื่อปี 2539 ได้ทำพิธีส่งมอบอาคารเรียน พร้อมเงินทุน 2 แสนบาท เพื่อพัฒนาโรงเรียนตามเจตนารมณ์ของ ผอ.กำพล วัชรพล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ผู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน ประจำปี 2561-2562 จากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก

SHARE
03:41

ดราม่า! รถบรรทุกขนของช่วยน้ำท่วมไม่ได้ไปต่อ โดนจับคาด่านชั่งเพราะน้ำหนักเกิน

Follow us

  • |