• Future Perfect
  • Articles
  • เสนอคุมโชว์ "กระบองไฟ" เกาะช้าง ป้องกันผลกระทบชายหาด-สัตว์น้ำ

เสนอคุมโชว์ "กระบองไฟ" เกาะช้าง ป้องกันผลกระทบชายหาด-สัตว์น้ำ

Sustainability

ความยั่งยืน27 มี.ค. 2567 16:05 น.

ที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ เกาะช้าง เสนอคุมโชว์ "กระบองไฟ" ต้องยื่นขออนุญาต ป้องกันผลกระทบที่เกิดกับชายหาด-สัตว์ทะเล

วันที่ 27 มี.ค. 67 นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ตนได้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ประจำเดือน มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ขอให้ทางอุทยานฯ เกาะช้าง มีมาตรการควบคุมการแสดงโชว์ควงกระบองไฟแนวชายหาด โดยไม่ควรให้มีทุกวัน หรือมีได้เฉพาะศุกร์-เสาร์-ช่วงเทศกาล ปัจจุบันแต่ละค่ำคืน สถานประกอบการต่างๆ ที่ตั้งอยู่ริมชายหาด อย่างหาดทรายขาว หาดคลองพร้าว หาดไก่แบ้ และหาดอื่นๆ จะจัดให้มีกิจกรรมการแสดงโชว์ควงกระบองไฟ ช่วงที่ลูกค้า นักท่องเที่ยว นั่งทานอาหาร ที่น่าเป็นห่วง คือการแสดงโชว์ควงกระบองไฟ-พ่นไฟ ทุกครั้งจะต้องใช้น้ำมันก๊าด 2-3 ลิตร/ครั้ง ซึ่งน้ำมันทั้งหมดที่ใช้ผ้าชุบมาจุดไฟ และพ่นออกไป ก็จะซึมลงไปในทราย

เฉพาะในย่านแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายขาว แต่ละคืนจะมีการแสดงโชว์ควงกระบองไฟ-พ่นไฟ 5-6 ครั้ง บางแห่งจัดแสดงโชว์คืนละ 2 ครั้ง ลองคิดกันดูว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา น้ำมันก๊าดได้ซึมลงไปสะสมใต้พื้นทรายมากเท่าไร สัตว์ทะเล อย่าง กุ้ง หอย ปู ปลา จะอาศัยอยู่ได้อย่างไร ถ้าหากปล่อยไปเช่นนี้โดยไม่มีมาตรการควบคุม ระยะยาวส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหาดทราย และสัตว์ทะเล แน่นอน ทรายก็คงจะไม่ขาวแล้ว และผลกระทบอีกด้านหลังแสดงโชว์ควงกระบองไฟ และพ่นไฟ กลิ่นน้ำมันจะเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว เคยมีนักท่องเที่ยวหลายคนร้องเรียนเพราะมีอาการเวียนหัวจากกลิ่นน้ำมันก๊าด พร้อมกับเชิญชวนผู้ที่เข้าประชุม ให้ลองไปนั่งตรงที่มีการแสดงโชว์ฯ ดูว่า เป็นจริงตามที่ตัวเองพูดหรือไม่


โดยในที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มีมติเห็นชอบให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เป็นผู้ดำเนินการพิจารณาในเรื่องการออกใบอนุญาต กรณีการจัดแสดงโชว์ควงกระบองไฟ เพื่อควบคุมการจัดกิจกรรมดังกล่าวให้อยู่ในกรอบ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างหาดทราย และสัตว์ทะเล ถ้าหากผู้ประกอบการรายใดต้องการจัดให้มีการแสดงโชว์ควงกระบองไฟยามค่ำคืน แนวชายหาดทุกแห่งจะต้องไปยื่นขออนุญาตกับทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

ด้าน นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ประจำเดือน มี.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยมี นายนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้าง นั่งเป็นประธาน มีคณะกรรมการที่มาจากหลายภาคส่วน ซึ่งในที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วย กรณีที่ นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง ได้เสนอให้ทางอุทยานฯ เกาะช้างควบคุมการแสดงโชว์ควงกระบองไฟแนวชายหาด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างหาดทรายและสัตว์ทะเล ซึ่งทางอุทยานฯ เกาะช้างได้รายงานข้อเสนอดังกล่าวไปยังผู้บังคับบัญชาได้รับทราบตามขั้นตอนแล้ว

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |