• Future Perfect
  • Articles
  • 22 มีนาคม "วันอนุรักษ์น้ำโลก" เพื่อตระหนักให้เห็นความสำคัญ ในการใช้ทรัพยากรน้ำ

22 มีนาคม "วันอนุรักษ์น้ำโลก" เพื่อตระหนักให้เห็นความสำคัญ ในการใช้ทรัพยากรน้ำ

Sustainability

ความยั่งยืน22 มี.ค. 2567 07:45 น.

22 มีนาคม "วันอนุรักษ์น้ำโลก" เพื่อตระหนักให้เห็นความสำคัญในการใช้ทรัพยากรน้ำ ขณะที่ "น้ำ" ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด

เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความเรื่อง "วันอนุรักษ์น้ำโลก" โดยระบุว่า "22 มีนาคมของทุกปีตรงกับ "วันอนุรักษ์น้ำโลก (World Water Day)" ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการประชุมเรื่องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ในวันที่ 22 มีนาคม ปี 1992 มีเนื้อหาสำคัญโดยตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรน้ำของมนุษย์ จึงมีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมที่จะเป็นแผนแม่บทให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้เฝ้าระวังทรัพยากรน้ำในประเทศนั้นๆ แล้วสมัชชาทั่วไปแห่งสหประชาชาติก็ได้ออกประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี เป็นวัน World Water Day หรือ วันอนุรักษ์น้ำโลก

น้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ซึ่งน้ำเป็นของเหลวที่ประกอบด้วยธาตุไฮโดรเจน และออกซิเจน เมื่อเราดื่มน้ำเข้าไปในร่างกายจะทำให้ร่างกายมีปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ผิวพรรณชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ดีถือเป็นการช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย (Homeostasis) อีกทั้งน้ำยังเป็นตัวช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกายได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เราสามารถขับปัสสาวะได้ง่ายขึ้นด้วย

ในแง่ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์น้ำมีส่วนช่วยให้วัฏจักรของน้ำเกิดขึ้นด้วยดี เพราะน้ำที่สะอาดและบริสุทธิ์จะช่วยให้ต้นไม้และสัตว์ป่ามีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วย อีกทั้งน้ำยังเป็นแหล่งกำเนิดของสิ่งมีชีวิต ซึ่งหลายชีวิตเช่นพวกปลาหรือพืชน้ำต่างก็อาศัยอยู่ในน้ำตั้งแต่เกิดจนตาย และสัตว์อื่นๆ หรือพืชบนบกนั้นต่างก็ต้องการน้ำเฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ พวกเขาจึงสมควรได้รับน้ำที่สะอาดและบริสุทธิ์ไม่ต่างจากเรา

หนึ่งวิธีที่เป็นการอนุรักษ์ตามแบบฉบับของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คือ เราต้องไม่ตัดไม้ทำลายป่า เพื่อเป็นการรักษาแหล่งต้นน้ำไว้ ซึ่งจะทำให้เกิดวัฏจักรของน้ำทำให้ไม่มีความแห้งแล้งเกิดขึ้น และอีกวิธีคือการแยกน้ำเสียหรือน้ำที่ไม่บริสุทธิ์ เช่น น้ำที่ผสมกับผงซักฟอก ไม่เทลงไปในลำธารหรือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนนั่นเอง หากเราร่วมกันอนุรักษ์น้ำ เราก็จะมีป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่ของสัตว์ป่าตลอดไป".

ขอบคุณเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

SHARE
26:06

ปิดเกมแล้ว! จับ 18 บอส "ดิไอคอน" คุมเข้าสอบสวนกลาง ค้านการประกันตัว

Follow us

  • |