• Future Perfect
  • Articles
  • บางจากฯ จับมือ กรมอนามัย เปลี่ยนน้ำมัน "ไม่ทอดซ้ำ" ให้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง

บางจากฯ จับมือ กรมอนามัย เปลี่ยนน้ำมัน "ไม่ทอดซ้ำ" ให้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง

Sustainability

ความยั่งยืน22 มี.ค. 2567 09:38 น.

บางจากฯ ร่วมกับ กรมอนามัย รณรงค์โครงการ "ไม่ทอดซ้ำ" เพื่อผลิต SAF หรือ เชื้อเพลิงอากาศยาน เพื่อลดปัญหาสุขภาพ และสร้างความยั่งยืน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ณ สำนักงานใหญ่ บริษัท บางจากฯ นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด และแพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ "ไม่ทอดซ้ำ" เพื่อสร้างมาตรฐานให้ผู้ประกอบการในการใช้น้ำมันปรุงอาหารอย่างมีคุณภาพปลอดภัย คำนึงถึงสุขภาพผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

โดยมี นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย นางกลอยตา ณ ถลาง รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร และนายนิพนธ์ เลิศทัศนีย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารโครงการ วิศวกรรมและโลจิสติกส์ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจากฯ ร่วมลงนามเป็นพยาน

โครงการ "ไม่ทอดซ้ำ" เป็นการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหาร ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ เป็นการสร้างทางเลือกในการบริโภคอาหารปลอดภัยให้แก่ประชาชน จากผู้ขายอาหารที่ได้ประกาศนียบัตรโครงการไม่ทอดซ้ำ ซึ่งออกให้ผู้ประกอบการที่ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ และนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว มาขายให้บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจากฯ เพื่อนำไปผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF เป็นการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการอาหารปลอดภัย และช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร ที่รับประทานมากขึ้น

ภายในงาน มีการเสวนา "ไม่ทอดช้ำ ทำ SAF" โดย นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บางจากฯ แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นายพศุตม์ บานแย้ม "คุณชายหมูกรอบ" และผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์สายสิ่งแวดล้อมและอาหาร นางสาวพิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ "@PearlsHungry" 

เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการผลิต SAF เชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ แห่งแรกในประเทศไทย ภายในพื้นที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง ทำความรู้จักโครงการไม่ทอดซ้ำ ย้ำถึงการให้ความสำคัญกับ "อาหารทอดปลอดภัย" รวมถึงการสาธิตการตรวจสอบ คุณภาพน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหาร

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์อาหารพันธมิตร ได้แก่ S&P มาดามแม่ในเครือนารา ไก่ห้าดาว Hong Bao รวมถึงไก่ทอดเดชา และกล้วยแขกพระราม 5 ตัวแทนร้านอาหารชื่อดังที่อยู่ในสถานีบริการบางจากหลายสาขา นำอาหารทอดประเภทต่างๆ มานำเสนอความอร่อยให้ผู้ร่วมงาน และเป็นตัวอย่างร้านอาหารที่ร่วมรณรงค์ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ

เพื่อร่วมสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีและความปลอดภัยให้แก่ ผู้บริโภคด้วยการปรุงอาหารจากน้ำมันที่ปลอดภัย ส่งต่อสุขภาพที่ดี สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในเศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy) สร้างสังคมคาร์บอนต่ำร่วมโลกลดร้อนและสร้างโลกที่ยั่งยืน.

SHARE
03:05

ช่างตัดผมสุดสงสาร น้องผู้หญิงเหาขึ้นเต็มหัว จำเป็นต้องโกนผมทิ้งทั้งหมด

Follow us

  • |