• Future Perfect
  • Articles
  • สายการบินในต่างประเทศ เริ่มใช้ AI ในการลดขยะเพิ่มมากขึ้น

สายการบินในต่างประเทศ เริ่มใช้ AI ในการลดขยะเพิ่มมากขึ้น

Sustainability

ความยั่งยืน21 มี.ค. 2567 17:12 น.

สายการบินในต่างประเทศอย่าง KLM Royal Dutch Airlines เริ่มใช้ AI ในการลดขยะ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการคำนวณจากปริมาณในการรับประทานอาหารของผู้โดยสาร ซึ่งสามารถลดขยะได้ถึง 63%

นวัตกรรม AI ที่น่าสนใจ ในการช่วยลดขยะจากอุตสาหกรรมการบิน และความยั่งยืนต่อการขนส่งทางอากาศ เป็นเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นโดยสายการบิน KLM Royal Dutch Airlines ที่เป็นเครื่องมือในการช่วยคำนวณว่าผู้โดยสารในเที่ยวบินนั้นๆ ต้องรับประทานอาหารจำนวนเท่าใดบนเครื่อง

เครื่องมือ AI ดังกล่าวชื่อว่า ‘AI Tool Trays’ ที่ใช้ข้อมูล และจำนวนของผู้โดยสารในเที่ยวบินนั้นๆ มาคำนวณ และคาดการณ์ในการเตรียมอาหาร โดยรวมทั้งหมดของเที่ยวบิน ตั้งแต่ขั้นตอนการซื้อจัดเตรียมวัตถุดิบ ไปจนถึงการบรรจุอาหารลงกล่องให้เหมาะสม เป็นเวลา 17 วันก่อนเดินทาง และยังสามารถคาดการณ์ไปจวบจนที่ก่อนประตูเกตขึ้นเครื่องจะปิดลง เพื่อให้จำนวนอาหารไม่ให้เหลือทิ้ง

การคำนวณนี้สามารถตัดอาหารที่เหลือ (Food Waste) ทิ้งได้ถึง 63% ซึ่งเป็นจำนวนรวม 111,000 กิโลกรัมต่อปี ซึ่งมีสถิติที่พบว่า สายการบิน KLM Royal Dutch Airlines ทิ้งอาหารน้อยลงเป็นจำนวน 1.3 กิโลกรัมต่อเที่ยว สำหรับไฟต์เดินทางข้ามทวีป

AI ดังกล่าวเป็นการคิดค้น และนโยบายของทาง KLM Royal Dutch Airlines ที่กำลังพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น และดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ในปี 2050 

ทั้งหมดเป็นการลดขยะอาหารเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งนับเป็นจำนวน 25% ของขยะอาหารเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมทั้งหมด และมีอัตราการเผาทิ้งขยะอาหารมูลค่าที่ 3.9 พันล้านดอลลาร์ 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงหนึ่งในกลยุทธ์จากทาง KLM Royal Dutch Airlines เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามสายการบินอื่นๆ เริ่มรณรงค์เรื่องปัญหามลภาวะนี้เช่นกัน เช่น สายการบิน Lufthansa จากเยอรมนี กำลังทำเครื่องมือคำนวณอาหารที่เหลือจากถาด เพื่อนำสถิติมาประยุกต์ใช้กับเมนูอาหาร เพื่อไม่ให้เกิดอาหารขยะที่สูญเปล่า, Swiss International Air Lines ให้ผู้เดินทางเลือกอาหารที่ชื่นชอบ ปรับแต่งได้ตามความต้องการ เพื่อลดปัญหาขยะจากอาหารมากขึ้น รวมทั้งยังมีการนำอาหารที่ไม่นิยม หรือใช้ได้เพียงต่อวันมาเสนอขายในเที่ยวบินสุดท้าย เพื่อลดการเหลือทิ้งของขยะอาหารในราคาที่คุ้มค่า

การขนส่งทางอากาศ และอุตสาหกรรมการบิน เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก และมลพิษลำดับต้นๆ ปัจจุบันจึงเกิดการเคลื่อนไหว และนโยบายของแต่ละสายการบินในการร่วมกันรณรงค์ และใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ในปี 2050 ร่วมกันมากยิ่งขึ้น.

ข้อมูล : worldeconomicforum

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |