• Future Perfect
  • Articles
  • 21 มีนาคม "วันป่าไม้โลก" หวังรักษาสมดุลของระบบนิเวศ-สิ่งแวดล้อม

21 มีนาคม "วันป่าไม้โลก" หวังรักษาสมดุลของระบบนิเวศ-สิ่งแวดล้อม

Sustainability

ความยั่งยืน21 มี.ค. 2567 14:30 น.

21 มีนาคม "วันป่าไม้โลก" หวังสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของ "ป่าไม้" พร้อมรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม  

เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความเรื่อง "วันป่าไม้โลก" โดยระบุว่า วันที่ 21 มีนาคมของทุกปีถูกเลือกให้เป็นวันป่าไม้โลก (World Forestry Day) ตามมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 2012 เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่ให้มนุษย์ได้บริโภคใช้สอยและประกอบอาชีพในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประชาชนจำนวนมาก และป่าไม้ยังช่วยรักษาสมดุลทางธรรมชาติ รักษาต้นน้ำลำธาร และเป็นที่อยู่ให้กับสัตว์นานาชนิด

จากระบบบัญชีข้อมูลกรมป่าไม้ ปี 2566 พบว่า ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้รวมทั้งหมด 101,818,155.7 ไร่ คิดเป็นประมาณร้อยละ 31.47 ของพื้นที่ประเทศ ลดลงจากข้อมูลในปี 2565 ซึ่งมีพื้นที่ป่าไม้ทั้งหมดรวม 102,135,974.9 ไร่ ซึ่งพื้นที่ลดลงคิดเป็นร้อยละ 0.31 และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ของไทยมีการลดลงต่อเนื่อง สาเหตุสำคัญที่ทำให้พื้นที่ป่าไม้ลดลง ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Land Use Change) เกิดจากปัญหาไฟป่า (Forest Fire) หรือการบุกรุกทำลายป่า เป็นต้น

แม้ว่าภาครัฐจะมีการดำเนินมาตรการที่สำคัญเพื่อการฟื้นฟู เพิ่มพื้นที่พื้นที่สีเขียวทั้งหมดเป็น 177.94 ล้านไร่ หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 55 ของพื้นที่ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของประเทศไทย รวมถึงมาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าและการป้องกันการเผาป่า แต่ผลจากการดำเนินงานยังคงไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันดูแลปกป้องทรัพยากรป่าไม้ เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนตลอดไป.

ขอบคุณเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |