• Future Perfect
  • Articles
  • ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่ ติด TOP 5 เมืองอากาศยอดแย่ทั่วโลก พบเผาเกือบร้อยจุด

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่ ติด TOP 5 เมืองอากาศยอดแย่ทั่วโลก พบเผาเกือบร้อยจุด

Sustainability

ความยั่งยืน6 มี.ค. 2567 11:56 น.

ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เชียงใหม่ พุ่งสูงติดอันดับ 5 เมืองอากาศแย่ทั่วโลก ทั้งจังหวัดพบจุดเผาเกือบร้อยจุด กลายเป็นเมืองในหมอก มองไม่เห็นดอยสุเทพ

วันที่ 6 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ "เชียงใหม่" กลายเป็นเมืองในหมอก โดยสภาพท้องฟ้าในตัวเมืองเชียงใหม่ ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่า ลอยข้ามแดนเข้ามาปกคลุม ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง ขมุกขมัว จนมองไม่เห็นดอยสุเทพ หากมองด้วยสายตาก็จะเห็นควันได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้เช้าวันนี้ ค่ามลพิษหรือ PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นและเกินค่ามาตรฐานทุกสถานี ทำให้ประชาชนที่อยู่กลางแจ้ง แสบตา แสบจมูก ส่วนใหญ่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารที่อยู่ตามริมถนนโชตนา

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานค่ามลพิษ ในพื้นที่ตำบลช้างเผือก เวลา 8.00 น. ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 61.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, พื้นที่ตำบลศรีภูมิ ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 62.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ตำบลสุเทพ ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 65.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสูงสุดของปีนี้ มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยพื้นที่ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดของจังหวัดเชียงใหม่

โดยศูนย์ข้อมูลเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงาน ค่า PM 2.5 แบบรายชั่วโมง บริเวณพื้นที่บ้านแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว สูงถึง 384 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเช้าวันนี้ เชียงใหม่พบจุดความร้อนมากถึง 97 จุด กระจายใน 18 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ ส่วนเว็บไซต์ IQAIR ที่จัดอันดับคุณภาพอากาศตามเมืองสำคัญทั่วโลก จัดอันดับคุณภาพเชียงใหม่แย่อยู่ในอันดับที่ 5 ของโลก เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันนี้

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |