• Future Perfect
  • Articles
  • Climate Action Leaders Forum #3 กทม.แสดงจุดยืน มุ่งลดก๊าซเรือนกระจก

Climate Action Leaders Forum #3 กทม.แสดงจุดยืน มุ่งลดก๊าซเรือนกระจก

Sustainability

ความยั่งยืน22 ก.พ. 2567 10:57 น.

ปลัด กทม. ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ เวทีผู้นำ Climate Action Leaders Forum #3 แสดงพลังการมีส่วนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน

วานนี้ (21 ก.พ.) แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ในเวทีผู้นำ Climate Action Leaders Forum #3 แสดงพลังการมีส่วนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก ของกรุงเทพมหานคร มุ่งสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน โดยกล่าวถึงการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกรุงเทพมหานคร ที่กำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 19 จากกรณีปกติ หรือ 10.15 MtCO2e (ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า) ภายใน พ.ศ. 2573 (ค.ศ. 2030) และได้กำหนด วิสัยทัศน์ "กรุงเทพมหานครมุ่งสู่เมืองสีเขียวที่น่าอยู่ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" และวิสัยทัศน์ระยะยาวภายในปี 2593 เพื่อให้ "กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่ มุ่งพยายามในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ มีนวัตกรรมที่ยั่งยืน พร้อมรับมือและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทุกมิติ"

โดยขับเคลื่อนแผน ใน 5 ด้าน คือ ด้านการขนส่งที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการใช้พลังงานทางเลือก ด้านการจัดการขยะและบำบัดน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการวางผังเมืองสีเขียว และแนวทางการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดยสำนักสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ในการประสานการดำเนินแผนงานโดยผสานการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานระดับสำนักที่รับผิดชอบในแต่ละภาคส่วน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญภายนอกเพื่อขับเคลื่อนนโยบายบริหารงานด้านสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร และเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนแม่บทฯ

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำหนดนโยบาย คาร์บอนคุมได้ กทม. ปลอดคาร์บอน หรือ BMA Net Zero สำหรับหน่วยงานภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นต้นแบบและแสดงความเป็นผู้นำในการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจังให้กับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยได้กำหนดทิศทางและเป้าหมายที่ท้าทายมากขึ้นเพื่อให้หน่วยงานภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานครบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2569 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ. 2573


สำหรับเวทีผู้นำ Climate Action Leaders Forum รุ่น 3 หรือ CAL Forum #3 เป็นเวทีที่ผู้นำทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา สื่อมวลชน องค์กรอิสระ มาร่วมหารือแลกเปลี่ยนมุมมองทางความคิด และประสบการณ์ในการมีส่วนร่วมลดโลกร้อนตามความตกลงปารีส ภายใต้ 2 วัตถุประสงค์หลัก คือ Climate Action Literacy และ Climate Action Communication เพื่อมุ่งหวังให้ ผู้นำองค์กร ภาคส่วนต่างๆ ได้ร่วมแสดงพลังการมีส่วนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน.

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |