• Future Perfect
  • Articles
  • เปิดปฏิทินรับโลกเดือด ปี 2567 เตรียมเผชิญฝุ่น อากาศร้อนจัด ลุ้นเจอลานีญา

เปิดปฏิทินรับโลกเดือด ปี 2567 เตรียมเผชิญฝุ่น อากาศร้อนจัด ลุ้นเจอลานีญา

Sustainability

ความยั่งยืน2 ก.พ. 2567 15:39 น.

อ.ธรณ์ เปิดปฏิทินรับโลกเดือด คาดการณ์สภาพอากาศปี 2567 ของประเทศไทย เตรียมรับมือฝุ่น อากาศร้อนจัด พร้อมลุ้นหลังเดือนกรกฎาคม อาจเจอ "ลานีญา"


วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat คาดการณ์สภาพอากาศของประเทศไทยในช่วงปีนี้

โดยข้อความระบุว่า "ต้นกุมภา หน้าหนาวหมดแล้วสำหรับคนกรุงเทพ โอกาสสุดท้ายในการไปเหนือรับความเย็นนิดหน่อย ฝุ่นยังไม่โจมตีจริงจัง

ปลายกุมภา เข้าสู่ฤดูร้อนร้อนเร็วกว่าปีก่อนๆ เอลนีโญยังไม่จบ จงฝึกฝนไว้เตรียมรับความร้อน ฝุ่นมาแน่แต่มามากมาน้อยแล้วแต่วัน

ต้น/กลางมีนา สิ่งที่ฝึกไว้จะได้ใช้ เอลนีโญอ่อนลงนิดนึงแต่ความร้อนจะสูงขึ้นเพราะเป็นหน้าร้อน ถ้ามีฝนบ้างจะช่วยลดฝุ่นในบางวัน

ปลายมีนา ร้องกรี๊ดได้ แต่อย่าร้องดัง เพราะควรเก็บเสียงไว้เผื่อเดือนเมษา หวังว่าฝุ่นในกรุงจะลดลงบ้าง

เมษายน ใกล้จบเอลนีโญแล้ว ดีใจไหมล่ะ แต่ก่อนจากต้องมีของฝากไว้ นั่นคือความร้อนมากมาย เตรียมเงินไว้เผื่อหลบร้อน หรือต่อให้ไม่หลบ เตรียมไว้จ่ายค่าไฟด้วยนะ เป็นเดือนที่ฝึกฝนไว้สำหรับรับมือโลกเดือดในอนาคต ฝึกกันเยอะๆ นะฮะ

พฤษภาคม เอลนีโญน่าจะใกล้หมดแรง หวังว่าจะมีฝนมาพอฉ่ำบ้าง แต่อย่าหวังมาก ยุคนี้ทำนายยาก ขอบอก

มิถุนายน ถ้ารอดจากฤดูโลกเดือดมาได้ คุณเก่งมาก เอลนีโญคงจบ เข้าสู่ภาวะปรกติ ฝนน่าจะเริ่มมาบ้างแล้ว น้ำฝนอุ่นๆ จะปลอบประโลมคุณ

กรกฎาคมเรื่อยไป โลกจะอยู่ในภาวะปรกติสัก 3-4 เดือน จากนั้นมาลุ้นกันว่าจะเปลี่ยนเป็นลานีญาไหม? ถ้าใช่ ฝนจะตก น้ำจะท่วมเป็นจุดๆ แต่คงไม่ท่วมใหญ่โตเพราะเพิ่งเข้าช่วงลานีญา

ขอเพื่อนธรณ์จงฝ่าฟันผ่านโลกเดือดในปีนี้ไปให้ได้ เอลนีโญจะไม่กลับมาในระยะอันใกล้ แต่แน่นอนว่า โลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ หากเธอมาหนหน้าจะเดือดกว่านี้ สู้ๆ ครับ"

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |