• Future Perfect
  • Articles
  • โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 2 (วัดช้างใหญ่) เสริมทักษะทำอาหาร หนุนสร้างอาชีพให้นักเรียน

โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 2 (วัดช้างใหญ่) เสริมทักษะทำอาหาร หนุนสร้างอาชีพให้นักเรียน

Sustainability

ความยั่งยืน30 ม.ค. 2567 12:50 น.

โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 2 (วัดช้างใหญ่) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากจัดระบบการเรียนการสอนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเข้มข้นแล้ว ยังมีวิชาเสริม เพื่อต่อยอดให้นักเรียนมีความรู้ในการสร้างอาชีพหารายได้อีกด้วย อย่างเช่นการทำไข่เค็มแฟนซี น้ำพริกกากหมู กล้วยฉาบ ฟักทองฉาบ ไปจนถึงก๋วยเตี๋ยวเรือ นอกจากนี้มีการปลูกเห็ดนางฟ้า และนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปขายบนแอปพลิเคชัน ช่องทางจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ E-Market AYA2 ของเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยาเขต 2 อีกด้วย

นายนิรุธ เล็กโสภี ผู้อำนวยการ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 2 (วัดช้างใหญ่) จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทางโรงเรียนนอกจากจัดการการศึกษาตามรูปแบบกระทรวงศึกษาธิการ และตามนโยบายของ ผอ.กำพล วัชรพล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพการศึกษาดีขึ้นแล้ว ยังส่งเสริมอาชีพให้นักเรียน ให้มีอาชีพเมื่อจบการศึกษา ก็สามารถประกอบอาชีพได้

ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้จัดหลักสูตรอบรมการทำอาหารหลายเมนู เช่น ไข่เค็มแฟนซี ที่ทำแบบง่ายๆ จากฝีมือของนักเรียนชั้น ป.3 น้ำพริกกากหมู ของนักเรียนชั้น ป.5 กล้วยฉาบ ฟักทองฉาบ ฝีมือของนักเรียน ม.3 นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา รสเด็ดอีกด้วย ทางโรงเรียนยังได้นำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้ามาเพาะในโรงเรียน และมีการจัดสรรแบ่งปันหัวเชื้อให้กับคุณครูและนักเรียนคนละ 10 ก้อน นำไปปลูกที่บ้าน เพื่อประกอบอาหาร ลดค่าใช้จ่าย หรือนำไปขายเป็นรายได้เสริม

ผลิตภัณฑ์สินค้าจากฝีมือของนักเรียน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 2 (วัดช้างใหญ่) นอกจากจำหน่ายที่สหกรณ์ของโรงเรียนแล้ว ทางโรงเรียนยังได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน E-Market AYA2 ซึ่งเป็นความร่วมมือจากเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยาเขต 2

นายนพคุณ ลัคนาวิเชียร ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 2 กล่าวว่า ปัจจุบันการจำหน่ายสินค้าไม่จำเป็นต้องจัดบูธ หรือไปขายที่ตลาดนัด แต่สามารถจำหน่ายได้ทางออนไลน์ที่จัดทำขึ้น

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 2 วัดช้างใหญ่นี้ ปัจจุบันมีนักเรียน 234 คน มีครูสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 คน สอนตั้งแต่ระดับ ชั้นประถม 1 ถึง ระดับชั้นมัธยม 3 นอกจากจุดเด่นเรื่องการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาพัฒนาการเรียนการสอนแล้ว โรงเรียนยังนำระบบสแกนบัตรเข้าออกโรงเรียนมาใช้กับนักเรียนและครูผู้สอนอีกด้วย

SHARE
03:41

ดราม่า! รถบรรทุกขนของช่วยน้ำท่วมไม่ได้ไปต่อ โดนจับคาด่านชั่งเพราะน้ำหนักเกิน

Follow us

  • |