• Future Perfect
  • Articles
  • รัฐส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ TW SOLAR ชี้ไทยกำลังขึ้นแท่นตลาดโซลาร์เซลล์

รัฐส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ TW SOLAR ชี้ไทยกำลังขึ้นแท่นตลาดโซลาร์เซลล์

Sustainability

ความยั่งยืน21 ธ.ค. 2566 11:15 น.

"ทงเวย โซลาร์" เผยรัฐบาลส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งในภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้ไทยกำลังขึ้นแท่นตลาดโซลาร์เซลล์ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายแจ๊ค สวี๋ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิคตลาดต่างประเทศ บริษัท ทงเวย โซลาร์ หรือ TW SOLAR กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ไทยถือเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดเซลล์แสงอาทิตย์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูลของ IHS พบว่าไทยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 1.26GW ในปี 2565 คิดเป็น 36% ของส่วนแบ่งตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะเดียวกันการดำเนินนโยบายพลังงานสะอาดและมาตรการจูงใจของประเทศไทยที่มีอย่างต่อเนื่อง จึงคาดว่ากำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ในไทยจะสูงถึง 2.17GW ภายในปี 2566 และจะกลายเป็นตลาดโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยโครงสร้างกำลังการผลิตติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ของไทยนั้น การใช้งานในครัวเรือนมีสัดส่วนน้อยกว่า 1% แต่กำลังการผลิตติดตั้งในภาคอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์สูงถึง 1.85GW คิดเป็น 85%

ทั้งนี้ ในปี 2566 Tongwei Solar มีความก้าวหน้าอย่างมากในการจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ หรือโมดูลในตลาดไทย ด้วยการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาวและมั่นคงกับผู้จัดจำหน่ายเชิงกลยุทธ์ในไทย อย่างบริษัท ซันเดย์ โซลาร์ ซัพพลาย จำกัด หรือ Sunday Solar Supply เพื่อมอบโซลูชันการขายและบริการที่ปรับแต่งตามความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าและส่วนแบ่งการตลาด

หลังจากที่ทงเวยได้เริ่มทำการตลาดในประเทศไทย ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2566 รวมเป็นระยะเวลากว่า 6 เดือน ทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งเกิดจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวไทย ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของทงเวย บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลกที่ติดอยู่ในลิสต์ Fortune Global 500

โดยทงเวยยังมีรากฐานที่แข็งแกร่งในห่วงโซ่อุตสาหกรรมแบบครบวงจร ได้รับการจัดอันดับให้เป็นที่หนึ่งของโลกในด้านวัสดุและเซลล์ซิลิคอนเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน จากความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอุปกรณ์การผลิตระบบอัตโนมัติ และระบบอัจฉริยะอยู่ในระดับสูงสุดในอุตสาหกรรม PV ของโลก รวมถึงการคัดสรรวัสดุและการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด ทำให้ Tongwei Solar ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในด้านโมดูลคุณภาพสูง

จากการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า และแนวโน้มการเติบโตที่ดีของตลาดโซลาเซลล์ในประเทศไทย ทงเวยจึงได้เดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ทงเวย โซลาร์ G12R ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงที่จะทำการตลาดในประเทศไทยปี 2567

โดยเป็นสินค้าในกลุ่ม N-Type ซึ่งเป็นแผงซิลิคอนที่ผ่านกระบวนการโดปปิ้งด้วยสารฟอสฟอรัส phosphorus ทำให้มีคุณสมบัติเป็นตัวส่งอิเล็กตรอนเมื่อได้รับ ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่า และเสื่อมสภาพช้ากว่าแผงชนิดอื่นๆ

สำหรับจุดเด่นมาตรฐานของแผงโซลาร์เซลล์ Photovoltaic : PV จากทงเวย ซึ่งใช้ซิลิคอนที่ดีที่สุด ในการผลิตแผ่นเซลล์แสงอาทิตย์ มีความยืดหยุ่นในการป้องกันรอยแตกขนาดเล็กจากอุณหภูมิที่สูงมากและต่ำ ที่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนในประเทศไทย จึงมีความเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์กลุ่ม G12R นี้ จะสามารถตอบสนองความต้องการของการใช้งาน PV ที่หลากหลายในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งภาคครัวเรือน เชิงพาณิชย์ และภาคอุตสาหกรรม

นายแฟรงก์ เหยียน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันเดย์ โซลาร์ ซัพพลาย จำกัด กล่าวว่า ในปี 2566 กลุ่มลูกค้าของ Tongwei ในตลาดไทยส่วนใหญ่ มาจากลูกค้าในครัวเรือน อุตสาหกรรมและการพาณิชย์ และโรงไฟฟ้าภาคพื้นดินขนาดใหญ่ จากภาพรวมตลาดที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าชาวไทย และคาดว่าจะสามารถจำหน่ายโซลาร์เซลล์ได้ไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 และจะสร้างรายได้กว่า 5,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี

จากข้อมูลจาก IHS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเศรษฐกิจ-การลงทุนระดับโลก ยังพบว่าประเทศไทยได้เข้าสู่ตลาดระดับกิกะวัตต์ (GW) ตั้งแต่ปี 2565 โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 2GW ต่อปี ในช่วงปี 2566 ถึง 2573 ซึ่งบ่งชี้ว่ามูลค่าตลาดโดยรวมมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ทำให้มีบริษัทเซลล์แสงอาทิตย์ระดับโลกจำนวนมากสนใจเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย การแข่งขันในตลาดเซลล์แสงอาทิตย์ของไทยจะรุนแรงมากขึ้นในอนาคต นอกเหนือจากการแข่งขันในด้านราคา รูปลักษณ์ และคุณภาพผลิตภัณฑ์แล้ว ประสิทธิภาพการแปลงและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จะเป็นจุดแข่งขันที่สำคัญอีกด้วย.

SHARE
03:41

ดราม่า! รถบรรทุกขนของช่วยน้ำท่วมไม่ได้ไปต่อ โดนจับคาด่านชั่งเพราะน้ำหนักเกิน

Follow us

  • |