• Future Perfect
  • Articles
  • "นกฟีนิกซ์" จาก "ไบโอชาร์" ศิลปะเพื่อสิ่งแวดล้อม ช่วยดูดซับคาร์บอนได้ถึง 4 ตัน

"นกฟีนิกซ์" จาก "ไบโอชาร์" ศิลปะเพื่อสิ่งแวดล้อม ช่วยดูดซับคาร์บอนได้ถึง 4 ตัน

Sustainability

ความยั่งยืน13 ธ.ค. 2566 13:41 น.

ตระการตา "นกฟีนิกซ์" ที่สร้างจาก "ไบโอชาร์" (ถ่านไม้ไผ่) ศิลปะสิ่งแวดล้อมแนวคิดแก้ปัญหา PM 2.5 จาก Benjamin Von Wong ศิลปินระดับโลก ไม่ใช่แค่สวย แต่ยังดูดซับคาร์บอนในอากาศได้ถึง 4 ตัน

วันที่ 13 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่เริ่มสูงเกินค่ามาตรฐาน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพในหลายจังหวัด และหลายพื้นที่ ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น การเผาป่า, ก่อสร้าง, การผลิตไฟฟ้า, อุตสาหกรรม, การคมนาคม และการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 เริ่มสูงขึ้นทุกวัน ก่อให้เกิดปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ และสภาวะก๊าซเรือนกระจก ทำให้โลกมีอุณหภูมิสูง หรือร้อนขึ้นทุกวัน

ล่าสุดที่ สวนวงศ์ไผ่ หมู่ที่ 19 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่มี นายคมชลัช หรือ คุณคม ทองติ่ง อายุ 48 ปี เจ้าของบริษัทวงศ์ไผ่ หรือ สวนวงศ์ไผ่ ได้เปิดตัวศิลปะเพื่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้ชื่อผลงาน นกฟีนิกซ์ถ่านไม้จากไม้ไผ่ "Biochar Phoenix from Bamboo" โดยมีศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่าง Benjamin Von Wong วัย 37 ปี ชาวแคนนาดา ร่วมกับนักศึกษาทั้งใน และต่างประเทศ นำไบโอชาร์ (ถ่านไม้ไผ่) รวม 2 ตัน สร้างผลงานนกฟีนิกซ์ถ่านไม้จากไม้ไผ่ ที่มีความสูง 6 เมตร กว้าง 5 เมตร ยืนสยายปีกอยู่บนต้นไม้ไผ่ ใช้เวลาในการสร้าง 2 สัปดาห์

โดยผลงานชิ้นนี้ไม่ได้เป็นแค่ผลศิลปะ และสัญลักษณ์เพื่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นศิลปะที่ช่วยกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 4 ตัน ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการสร้างผลงานชิ้นนี้ ก็เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะให้ทั่วโลกได้เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมลดค่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ โดยผ่านสัญลักษณ์ "นกฟีนิกซ์" ที่ทำมาจากไบโอชาร์ (ไม้ไผ่) ให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญของไบโอชาร์ และสามารถทำขึ้นได้เอง เพื่อไปใช้งานได้จริงในการดูดคาร์บอนในอากาศ และสามารถสร้างมูลค่ารายได้ให้กับครอบครัว

ด้าน Benjamin Von Wong กล่าวว่า ศิลปะชิ้นนี้ชื่อ "Biochar Phoenix from Bamboo" ทำมาจากไบโอชาร์ หรือ ถ่านไม้ ที่ทำมาจากไม้ไผ่ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ซึ่งนกฟีนิกซ์เป็นนกที่ตายแล้วสามารถฟื้นขึ้นมาจากกองไฟ จึงคล้ายกับไบโอชาร์ที่ต้องผ่านการเผามาก่อน ถึงจะนำมาใช้ประโยชน์ได้

โดยโปรเจกต์นี้ได้รับความร่วมมือระดับนานาชาติ และหน่วยงานการศึกษาไทย รวมทั้งคณะสถาปัตย์มหาวิทยาลัยรังสิต, สถาบันไผ่กู้ชาติ, แบมบูสตูดิโอ และอาสาสมัครจากแคนาดา, เยอรมนี, อังกฤษ, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น และชุมชนในละแวกใกล้เคียง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานนี้ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกเผยแพร่สู่สาธารณชนให้รับรู้เพื่อที่จะได้ร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อม โดยใช้แรงงานคนหมุนเวียนประมาณ 15 คนต่อวัน ใช้เวลา 14 วันจึงสร้างผลงานชิ้นนี้เสร็จ

ส่วนเหตุผลที่เลือกมาสร้างที่ประเทศไทย เนื่องจาก สวนวงศ์ไผ่ มีความเหมาะสมและตอบโจทย์ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างลงตัว ทั้งคณะผู้บริหารยังมีความตั้งใจจริง ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีการทำงานที่ตั้งใจจริงและเป็นมืออาชีพ ที่สำคัญคือมีใจรักษ์สิ่งแวดล้อมเหมือนกัน ซึ่งพอได้มาแล้วรู้สึกไม่ผิดหวังที่เลือกมาสร้างผลงานชิ้นนี้ที่นี่จริงๆ

ขณะที่ นายคมชลัช เจ้าของสวนวงศ์ไผ่ เปิดเผยว่า โปรเจกต์นี้เป็นความร่วมมือของหลายฝ่าย โดยมี คุณเบนจามิน ศิลปินระดับโลกเป็นเจ้าของไอเดียรังสรรค์สร้างศิลปะที่แสดงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมให้อากาศสะอาดและบริสุทธิ์ คือการลดค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ นั่นคือไบโอชาร์ ซึ่งบริษัทตนมีชื่อเสียงในเรื่องของไผ่ และการรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว คุณเบนจามิน จึงมาสร้างศิลปะชิ้นนี้ที่นี่ที่ในประเทศไทย โดยขั้นตอนการทำจะเริ่มตั้งแต่ออกแบบ โดยมีทีมสถาปัตยกรรมช่วยออกแบบให้ แล้วใช้ไม้ไผ่ล้วนๆ นำมาตัดผ่าแล้วมาเผาในเตาชื่อ "ไทย ทิกิ" ที่มีลักษณะพิเศษสามารถเผาได้เร็วและไว ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ

ก่อนจะนำมาประกอบกันจนเป็นตัวนกฟินิกซ์ที่สมบูรณ์ มีความสูงกว่า 6 เมตร มีปีกกว้าง 5.5 เมตร และมีหางยาว 4 เมตร โดยใช้ถ่านไม้ไผ่น้ำหนักรวม 2 ตันในการสร้าง แต่หลังสร้างแล้วเสร็จสามารถดูดคาร์บอนในอากาศได้ถึง 4 ตัน ถือว่าเป็นศิลปะที่มีคุณค่าทั้งความงาม และคุณประโยชน์ ที่สำคัญไบโอชาร์ หรือเรียกง่ายๆ คือ ถ่าน ถ้าทุกคนนำไปต่อยอดทำกันเอง จะมีคุณค่ามหาศาลมากมาย แถมยังสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย ตนจึงอยากให้สาธารณชนได้รับรู้และลองศึกษาไบโอชาร์กันอย่างจริงจัง ไม่จำเป็นจะต้องใช้ไม้ไผ่ ไม้อะไรก็ได้สามารถทำไบโอชาร์ได้หมด

นายคมชลัช ยังกล่าวอีกว่า ไบโอชาร์ เมื่อย่อยสลายลงดิน ยังทำให้มีประโยชน์ต่อดินมากมาย ในการทำให้พืชเจริญงอกงามโดยไม่ต้องปุ๋ย ซึ่งทาง สวนวงศ์ไผ่ ได้ใช้เวลา 6 ปี ทำแปลงทดลองถึง 7 ไร่ ในการปลูกพืชต่างๆ และต้นไม้หลายชนิด โดยใช้ไบโอชาร์ผสมกับดิน ทำให้พืชและต้นไม้เจริญเติมโตโดยไม่ได้ใช้ปุ๋ยหรือสารบำรุงดิน ตนจึงอยากให้ทุกคนลองเปิดใจศึกษาไบโอชาร์อย่างจริงจัง

ส่วนศิลปะชิ้นนี้จะตั้งอยู่ไร่วงศ์ไผ่ หมู่ที่ 19 ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ใครผ่านมาสามารถแวะมาดูได้ ซึ่งในอนาคตเร็วนี้ตนจะเปิดให้หน่วยงาน หรือกลุ่มนักศึกษา เข้ามาเรียนรู้ และดูงานเกี่ยวกับไบโอชาร์อย่างจริงจังอีกด้วย.

 

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |