• Future Perfect
  • Articles
  • โฮมโปร ผนึก SCG เปิดตัว "สินค้ารักษ์โลก" รับเทรนด์ความยั่งยืน

โฮมโปร ผนึก SCG เปิดตัว "สินค้ารักษ์โลก" รับเทรนด์ความยั่งยืน

Sustainability

ความยั่งยืน2 ธ.ค. 2566 15:55 น.

โฮมโปร ผนึกกำลังร่วมกับ SCG เพื่อพัฒนา Circular Product เปิดตัวสินค้ารักษ์โลกครั้งแรกในงาน โฮมโปร เอ็กซ์โป

นายวีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HomePro กล่าวว่า เอสซีจี ถือเป็นพันธมิตรธุรกิจ เพื่อสร้างความยั่งยืนร่วมกัน โดย SCG มีความเชี่ยวชาญ ตั้งแต่ด้านกระดาษ SCG Packaging, ด้านผลิตภัณฑ์พลาสติก SCG Chemicals และด้านวัสดุก่อสร้าง SCG Cement Building ทำให้การร่วมมือในโปรเจกต์ Circular Product นั่นแสดงออกถึงศักยภาพความพร้อมที่จะสร้างการเติบโตร่วมกันทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ความยั่งยืน

รวมไปถึงการร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมจากขยะพลาสติก ในโครงการถนนพลาสติกรีไซเคิลและสินค้ารีไซเคิลสร้างสรรค์ เพื่อปูทางสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Circular Economy พร้อมผลักดันเป้าหมาย Net Zero ของประเทศร่วมกันให้สำเร็จ ภายในปี 2050 ต่อไป

สำหรับ Circular Project นี้เริ่มตั้งแต่รวบรวมผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์เก่าที่ไม่ใช้แล้ว ทำ R&D พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับทุกฝ่ายตั้งแต่กลุ่มลูกค้า, หน่วยงานภายนอก จนถึงภายในองค์กร

โดยวัสดุต่างๆ ที่รวบรวมมาจะนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง Reduce (ลดใช้วัสดุหรือสารเคมี), Reuse (การนำกลับมาใช้ซ้ำ), Recycled (การใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบ) และยังปรับเปลี่ยนให้ผลิตภัณฑ์สามารถย่อยสลายได้ (Biodegradable) อีกด้วย เช่น

  • ถุง Shopping Bag ผลิตจากพลาสติก PP ซึ่งมีส่วนผสมของเม็ดพลาสติก PCR (Post Consumer Recycled) 30% จากสายรัดพลาสติกที่ได้มาจากการขนส่งสินค้า เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะพลาสติกที่อาจไปเป็นส่วนหนึ่งของหลุมฝังกลบ (Landfill)
  • กล่อง Stacko ที่มีส่วนผสมเม็ดพลาสติก PCR (Post Consumer Recycled) 30% จากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดที่ได้มาจากโครงการแลกเก่าเพื่อโลกใหม่ เป็นการลดใช้เม็ดพลาสติก Virgin ในการผลิต ซึ่งส่งผลโดยตรงกับการช่วยลดใช้ทรัพยากรและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • ถุงขยะ มีส่วนผสมเม็ดพลาสติก PCR (Post Consumer Recycled) 30% จากพลาสติกฟิล์มยืดชนิด LLDPE ที่ใช้ในการพันรอบสินค้าเพื่อความปลอดภัยระหว่างการขนส่ง ที่ถูกนำกลับมาเป็นถุงขยะคงคุณสมบัติความแข็งแรงทนทานต่อการฉีกขาด ไม่มีกลิ่นเมื่อเทียบกับถุงขยะทั่วไป
  • กระเบื้อง TARA ที่มีส่วนผสมของสุขภัณฑ์เก่าที่นำมา recycle เพื่อหลีกเลี่ยงการกำจัดแบบฝังกลบ โดยการแปลงสภาพสุขภัณฑ์เก่าที่ได้จากโครงการแลกเก่าเพื่อโลกใหม่ ให้เป็นกระเบื้องดีไซน์ทันสมัยและมีคุณสมบัติต่างๆ เทียบเท่ากับกระเบื้องปกติ

นายชาตรี เอี่ยมโสภณา ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจีมีการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ ESG 4 Plus ที่มุ่ง Net Zero - Go Green - Lean เหลื่อมล้ำ - ย้ำร่วมมือ ยึดหลักเชื่อมั่นและโปร่งใส ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 รวมทั้งมุ่งพัฒนานวัตกรรม โซลูชันตอบเมกะเทรนด์โลก ให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย คุ้มค่า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain)

ตั้งแต่การผลิต การใช้ และวนกลับสู่กระบวนการผลิตเป็นวัตถุดิบใหม่ ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ทั้งนี้ เอสซีจี ยังได้ต่อยอดและขยายแนวคิด Circular Economy ด้วยการขับเคลื่อนความยั่งยืน ร่วมกับพันธมิตรอย่าง โฮมโปร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งนำของเสียกลับมาสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

โดยนำสินค้าเก่าที่ไม่ใช้แล้วจากโฮมโปร มาคัดแยกวัสดุแต่ละประเภท เพื่อผลิตเป็นสินค้านำกลับมาใช้ใหม่ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน อาทิ สินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์กระดาษ มีการรวบรวมกล่องกระดาษลัง นำมารีไซเคิลเป็นกล่องของขวัญ หรือ บ้านกระดาษแมว, สินค้ากลุ่มเซรามิก มีการนำสุขภัณฑ์เก่ามารีไซเคิลผลิตเป็นกระเบื้องเซรามิก และ สินค้ากลุ่มพลาสติก มีการนำเม็ดพลาสติกจากแหล่งต่างๆ มา upcycling เป็นถุง ช็อปปิ้ง และกล่องพลาสติกต่างๆ

"ความร่วมมือนี้ เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจหลักด้านความยั่งยืน ที่โฮมโปรให้ความสำคัญ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero หรือปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ในปี ค.ศ.2050 นี้ นับเป็นก้าวสำคัญ และสอดรับกับปณิธานองค์กร We Make a Better Living เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจ Home Solution and Living Experience ที่สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับสังคมและชุมชนในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้อย่างยั่งยืน"

สำหรับการเปิดตัว Circular Product นั้นมีขึ้นในงานมหกรรมช็อปสินค้าเพื่อคนรักบ้าน โฮมโปร เอ็กซ์โป ที่จะมีตั้งแต่วันนี้ถึง 10 ธ.ค. 66 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 9-10 โดยมาพร้อมสิทธิพิเศษแบบรักษ์โลก ในแคมเปญแลกเก่าเพื่อโลกใหม่เพียงนำของเก่ามาแลกซื้อของใหม่ในงาน (ที่ร่วมรายการ) รับทั้งส่วนลดและสิทธิผ่อนชำระต่างๆ อีกด้วย

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |