• Future Perfect
  • Articles
  • ปิดท่องเที่ยว ดำน้ำลึก "เกาะยักษ์ใหญ่" อุทยานฯ หมู่เกาะช้าง พบปะการังฟอกขาว

ปิดท่องเที่ยว ดำน้ำลึก "เกาะยักษ์ใหญ่" อุทยานฯ หมู่เกาะช้าง พบปะการังฟอกขาว

Sustainability

ความยั่งยืน29 พ.ย. 2566 14:29 น.

อุทยานฯ หมู่เกาะช้าง ประกาศปิดการท่องเที่ยว ดำน้ำลึก "เกาะยักษ์ใหญ่" ชั่วคราว หลังพบปะการังฟอกขาว ประมาณ 90% จากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น และปะการังบางส่วนมีร่องรอยเกิดโรค

วันที่ 29 พ.ย. 66 นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เผยว่า เมื่อช่วงวันที่ 4-5 พ.ย. 66 ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้ทำการลงสำรวจบริเวณแปลงฟื้นฟูปะการัง "เกาะยักษ์ใหญ่" เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง พบว่าปะการังกวางสีม่วง (Acropora formosa) เกิดการฟอกขาวประมาณ 90% สาเหตุเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 30-32 องศาเซลเซียส บริเวณแนวกองปะการังความลึก 6-8 เมตร กระแสน้ำค่อนข้างนิ่ง ไหลเวียนช้า และยังได้พบว่าปะการังบางส่วนมีร่องรอยของการเกิดโรค ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุโรคได้ชัดเจน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตั้งอุปกรณ์เก็บข้อมูลอุณหภูมิน้ำทะเลทุกๆ 15 วัน พร้อมติดตามการเจริญเติบโตของปะการัง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

นายเนรมิต กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง คุ้มครอง ดูแลรักษา ฟื้นฟู สภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากกิจกรรมการท่องเที่ยวดำน้ำลึก (Scuba Diving) จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ประกาศปิดการท่องเที่ยวแหล่งดำน้ำ ชมปะการัง เฉพาะกิจกรรมดำน้ำลึก (Scuba Diving) บริเวณแปลงฟื้นฟูปะการังเกาะยักษ์ใหญ่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ค่าพิกัด UTM WGS1984 48P 0216138 E , 1304467 N เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในส่วนทางด้านกิจกรรม ดำน้ำตื้น (Snorkeling Diving) บริเวณเกาะดังกล่าว ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ.

SHARE
02:54

“รุกยะห์” พิธีกรรมขับไล่ "ญิน" ทางเลือกเยียวยามนุษย์

Follow us

  • |