• Future Perfect
  • Articles
  • PRO Thailand Network เดินหน้าเปลี่ยนขยะเป็น "เงิน" รับซื้อกล่อง UHT ไปรีไซเคิล

PRO Thailand Network เดินหน้าเปลี่ยนขยะเป็น "เงิน" รับซื้อกล่อง UHT ไปรีไซเคิล

Sustainability

ความยั่งยืน2 พ.ย. 2566 16:55 น.

PRO Thailand Network เดินหน้าเปลี่ยน "ขยะ" เป็น "เงิน" รับซื้อกล่องเครื่องดื่ม UHT ใช้แล้วไปรีไซเคิล เพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและสร้างมูลค่าในเชิงพาณิชย์ พร้อมลดปริมาณขยะที่จะรั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายองค์กรความร่วมมือจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน (Packaging Recovery Organization Thailand Network) หรือ PRO-Thailand Network ภายใต้การทำงานร่วมกับมูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (มูลนิธิ 3R) เดินหน้าประสานความร่วมมือโรงงานรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม (กล่องยูเอชที) และร้านรับซื้อของเก่าทั่วประเทศ นำโดยบริษัท อีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด สมาคมซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า (สมาคมซาเล้งฯ) และกลุ่มวงษ์พาณิชย์ กรุ๊ป ผลักดันการรับซื้อและรวบรวมบรรจุภัณฑ์ หลังการบริโภคจากภาคประชาชน ประเภทกล่องเครื่องดื่ม อาทิ กล่องนม, กล่องน้ำผลไม้, กล่องกะทิ กลับมารีไซเคิล (Recycle) จากทั่วทุกภาคของประเทศไทย

ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธาน มูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (มูลนิธิ 3R) เผยว่า ในแต่ละปีประเทศไทยมีการบริโภคเครื่องดื่มในกล่องยูเอชทีมากถึง 70,000-80,000 ตัน แต่ยังไม่มีระบบการเก็บกลับ หรือรับซื้อคืนหลังการบริโภคแล้ว ทำให้กล่องยูเอชทีเหล่านี้จะถูกทิ้งรวมไปกับขยะทั่วไป ทั้งๆ ที่หากมีการนำกล่องเครื่องดื่มเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล จะได้เป็นเยื่อกระดาษชั้นดี ที่สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบสำหรับธุรกิจการผลิตกระดาษคราฟต์ ผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ กระดาษทิชชู่ 

ขณะที่พลาสติกและฟอยล์จากกล่องเครื่องดื่ม ก็สามารถนำไปพัฒนาเป็นพาเลท อิฐบล็อก และไม้เทียม เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ได้ ดังนั้นมูลนิธิ 3R จึงได้ทำงานร่วมกับเครือข่าย PRO-Thailand Network ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อวางรากฐานความยั่งยืนโดยผลักดันให้เกิดกลไกการรับซื้อกล่องเครื่องดื่มหลังการบริโภคจากภาคประชาชน

ทั้งนี้ มูลนิธิ 3R เชื่อมั่นว่า การขยายความร่วมมือของเครือข่ายนำโดยมี บริษัท อีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด สมาคมซาเล้งฯ กับกลุ่มวงษ์พาณิชย์ จะเป็นก้าวสำคัญที่ทุกฝ่าย มาทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การสร้างกลไกการจัดเก็บ รับซื้อ และรวบรวม กล่องเครื่องดื่มใช้แล้วกลับมารีไซเคิล แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและสร้างมูลค่าในเชิงพาณิชย์ อีกทั้งยังเป็นการลดปริมาณขยะที่จะรั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม

ทางด้าน นายชัยยุทธิ์ พลเสน นายกสมาคมซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า กล่าวว่า ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา สมาคมซาเล้งฯ ทำงานร่วมกับโรงงานรีไซเคิล นำโดยอีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย ได้ประชาสัมพันธ์การรับซื้อกล่องยูเอชทีหลังการบริโภคของประชาชนทุกชนิด กับร้านรับซื้อของเก่าที่เป็นสมาชิกรวมถึงพี่น้องชาวซาเล้งที่เก็บขยะขายทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันสมาคมซาเล้งฯ มีสมาชิกกว่า 35,000 คน 

อีกทั้งยังร่วมมือกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนคัดแยกกล่องยูเอชทีให้นำมาขายเปลี่ยนเป็นเงิน เป็นการส่งเสริมอาชีพซาเล้งและช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันสมาคมซาเล้งฯ กำลังขยายฐานร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการรับซื้อกล่องยูเอชทีจากภาคประชาชน พร้อมๆ กับการนำร่องจัดตั้ง Recycling Hub เพื่อเป็นจุดรวบรวมประจำภาคเหนือ โดยจะมีการรณรงค์การคัดแยกกล่องเครื่องดื่มจากขยะทั่วไป และรับซื้อจากชุมชน โดยร้านรับซื้อของเก่าที่สนใจรับซื้อกล่องเครื่องดื่ม สามารถติดต่อโทร. / ID LINE: 09-9060-9777 หรืออีเมล saleng.9777@gmail.com 

ดร.สมไทย วงษ์เจริญ ประธานบริหารกลุ่มวงษ์พาณิชย์ กรุ๊ป บริษัท วงษ์พาณิชย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า อยากชวนทุกคนให้หยุดทิ้งกล่องเครื่องดื่ม UHT ขายได้แล้วที่วงษ์พาณิชย์ทุกสาขาทั่วไทย เราได้เปิดการรับซื้ออย่างเป็นทางการแล้ว เราจะเริ่มปฏิบัติการให้ความรู้กับเด็กนักเรียนระดับประถม มัธยม อุดมศึกษา ชุมชน ครัวเรือน ผู้บริโภค ในสังคมให้เกิดการตื่นตัว หยุดทิ้งของขายได้ วงษ์พาณิชย์ทั่วไทยยินดีรับซื้อ ในราคาดี ทั้งหมดมาจากนโยบาย ของบริษัทแม่ และความร่วมมือ MOU ระหว่าง กลุ่มวงษ์พาณิชย์ กรุ๊ป บริษัทอีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก PRO-Thailand Network

นายสมยศ วัฒน์พานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโค่ เฟรนด์ลี่ ไทย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการรีไซเคิลกระดาษและกล่องยูเอชที กล่าวว่า PRO-Thailand Network เข้ามาช่วยส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีการ รีไซเคิลกล่องยูเอชที และผลักดันให้เกิดกลไกการรับซื้อกล่องยูเอชทีหลังการบริโภคแล้วทั่วประเทศ บริษัทเชื่อมั่นว่า จากการจับมือเป็นพันธมิตรร่วมมือกับ สมาคมซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า และกลุ่มวงษ์พาณิชย์ กรุ๊ป จะเป็นก้าวแรกที่ทำให้เกิดการคัดแยกกล่องยูเอชทีหลังการบริโภค ตั้งแต่ต้นทาง เพื่อนำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายต้องการรับซื้อกล่องยูเอชทีใช้แล้วจากภาคประชาชนเพื่อรีไซเคิล

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่สนใจคัดแยกกล่องยูเอชทีหลังการบริโภค เช็กพิกัดร้านรับซื้อได้ (ที่นี่).

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |