• Future Perfect
  • Articles
  • สลด พบซากเต่าตนุโครงการอนุรักษ์ มีเบ็ดตกปลาฝังที่ลิ้น ขยะ-พลาสติก อุดตันลำไส้

สลด พบซากเต่าตนุโครงการอนุรักษ์ มีเบ็ดตกปลาฝังที่ลิ้น ขยะ-พลาสติก อุดตันลำไส้

Sustainability

ความยั่งยืน18 ต.ค. 2566 13:57 น.

สลด พบซากเต่าตนุโครงการอนุรักษ์ บริเวณอุทยานฯ ที่ระยอง ชันสูตรพบมีเบ็ดตกปลาเก่าฝังอยู่ที่ลิ้น เจอขยะ พลาสติก อุดตันลำไส้ใหญ่จำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เรื่องพบซากเต่าทะเลลอยตายในบริเวณอุทยานแห่งชาติฯ ต.บ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง 

จากการเข้าตรวจสอบพบเป็นเต่าตนุ (Green turtle, Chelonia mydas) ขนาดแนบกระดอง กว้าง 45 ซม. ยาว 50 ซม. น้ำหนัก 10 กิโลกรัม อยู่ในช่วงอายุวัยรุ่น 3-5 ปี ไม่ทราบเพศ พบหมายเลขไมโครชิป 933.076400568596 ซึ่งเป็นเต่าทะเลในโครงการอนุรักษ์เต่าทะเล เกาะมันใน จ.ระยอง



จากการชันสูตร สภาพซากเน่า พบเบ็ดตกปลาเก่าติดฝังอยู่ที่ลิ้นของเต่าทะเล ตลอดทางเดินอาหารพบขยะทะเลจำนวนมาก โดยเฉพาะในลำไส้ใหญ่ส่วนต้น ชนิดขยะที่พบเช่น ถุงพลาสติก ห่อบรรจุภัณฑ์ เศษเอ็นตกปลา เศษอวน ยางวง เป็นต้น ขยะทะเลส่งผลให้เกิดการอักเสบของลำไส้ใหญ่ ติดเชื้อและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งสัตวแพทย์ได้ทำการเก็บตัวอย่างขยะทะเล ชิ้นเนื้อ เพื่อการศึกษาวิจัยต่อไป

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอความร่วมมือรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนหันมาใส่ใจไม่ทิ้งขยะทั้งทางบกและทะเล เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตทางทะเล.

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |