• Future Perfect
  • Articles
  • นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมบูธกระทรวงมหาดไทย ในงาน SX2023 เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมบูธกระทรวงมหาดไทย ในงาน SX2023 เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน

Sustainability

ความยั่งยืน6 ต.ค. 2566 17:01 น.

นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมบูธกระทรวงมหาดไทย ในงาน Sustainability Expo 2023 : SX2023 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ขับเคลื่อนภารกิจสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 ที่ Hall 3 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ร่วมให้การต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คุณกีต้า ซับบระวาล (Mrs.Gita Sabharwal) ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย นายเรอโน เมเยอร์ (Mr.Renaud Meyer) ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nation Development Programme : UNDP) นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ และประธาน SX2023 

ในโอกาสตรวจเยี่ยมบูธกระทรวงมหาดไทย ภายในงาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ซึ่งในปีนี้กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน เพื่อนำเสนอผลการขับเคลื่อนภารกิจ สร้างความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ ภายใต้กลไกของกระทรวงมหาดไทย และแลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อน การดำเนินงาน เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศไทยและโลกใบเดียวนี้

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมบูธกิจกรรมต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน และได้กล่าวชื่นชม การขับเคลื่อนภารกิจร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

รวมทั้งได้รับชมการนำเสนอกิจกรรม "มหาดไทยปันสุข" และกิจกรรมอื่น ๆ ภายในบูธ อาทิ เส้นทางความสำเร็จ การจัดการขยะอาหารจากครัวเรือน ของกระทรวงมหาดไทย การสร้างตัวแบบ และการขยายผลการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน นิทรรศการผลงานในระดับพื้น ที่ผ่านดิจิทัลบอร์ด กิจกรรม Live Action รวมทั้งได้ร่วมเยี่ยมชมบูธสหประชาชาติประจำประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันด้วย 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า งานกิจกรรม Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวงมหาดไทย จะได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่สิ่งที่คนมหาดไทยได้ทุ่มเท เสียสละ ใช้กำลังแรง และกำลังใจ ร่วมกับภาคีเครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยในระดับพื้นที่ ที่ร่วมกันปฏิบัติ

เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่มั่นคง และยั่งยืนในทุกมิติ มานำเสนอให้กับสาธารณชน และสายตาประชาคมโลกได้รับรู้ ผ่านการจัดงาน Sustainability Expo 2023 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ ที่สุดในอาเซียน (ASEAN’s Largest Sustainability Exposition) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ในฐานะตัวแทนพี่น้องชาวกระทรวงมหาดไทย และภาคีเครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยทุกคน ขอยืนยันถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของชาวราชสีห์ที่มีเจตนารมณ์อันแรงกล้าเพื่อทำให้ประเทศไทยและโลกใบเดียวนี้มีความยั่งยืน

ทั้งในแง่ของการยกระดับความสามารถ ยกระดับความตระหนักรู้ของประชาชน และขีดความสามารถของหน่วยงานระดับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินกิจกรรม ที่เอื้อต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ขับเคลื่อนลงสู่ในระดับชุมชน หมู่บ้าน ตำบล ท้องถิ่น ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกให้เกิดความร่วมมือของทุกภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานระดับจังหวัด ท้องถิ่น และทีมงานของ UN ประจำประเทศไทย ตลอดจนถึงพันธมิตรอื่น ๆ ทุกภาคส่วน

เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้ออำนวยให้เกิดขึ้นในทุกจังหวัด จัดสรรทรัพยากรธรรมชาติตามความเหมาะสม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน และจะหารือร่วมกันเป็นระยะ ๆ เพื่อทำให้โลกใบเดียวของเราทุกคนได้มีอายุยืนยาว

เป็นที่อยู่อาศัยที่ดีของลูกหลานเราตราบนานเท่านาน ด้วยแนวคิด Change for Good สมดังเจตจำนงและความประสงค์ของพวกเราทุกคนทุกประการ 76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อการพัฒนา เพื่อความเท่าเทียม เพื่อความยั่งยืน เพื่อคนไทยกว่า 69 ล้านคน ร่วมกับสหประชาชาติ "โลกนี้เพื่อเรา"

ด้าน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวว่า สมาคมแม่บ้านมหาดไทย ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาบทบาทสตรีในประเทศไทย ด้วยหลักการทำงานในการพัฒนาคนให้สามารถดูแลตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ หรือเรียกว่า "การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์"

เช่น การส่งเสริมการรวมกลุ่มของสตรีไทยโดยมีกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นทุนให้สตรีได้รวมตัวกันทำอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว ขณะนี้มีสมาชิก 14 ล้านคน รวมถึงการพัฒนาผู้มีทักษะในการประกอบอาชีพ ด้วยการส่งเสริมการรวมกลุ่มเป็นกลุ่ม OTOP หรือโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดพลังในการรวมตัวเป็นผู้ประกอบการผลิตสินค้าจำหน่ายต่อไป

ซึ่งการพัฒนาต่าง ๆ เหล่านี้ อยู่บนพื้นฐานการทำให้ทุกครัวเรือนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปทำให้คนได้พึ่งพาตนเอง ด้วยการน้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้านการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร "บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง" และ "ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน" อันจะเป็นส่วนช่วยป้องกันการหิวโหยหรือการอดอยาก และขณะเดียวกันช่วยทำให้เกิดความมั่นคงด้านอาหาร ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์ ยังกล่าวในช่วงท้ายว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลังการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นกำลังใจในการสานต่อการขับเคลื่อนภารกิจด้วยแนวคิด Change for Good สู่เป้าหมายการพัฒนาคนในทุกช่วงวัย

สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติทั้ง 17 ข้อ ขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN ผนึกกำลังร่วมกับกลไกการทำงานภาคีเครือข่าย ทั้ง 7 ภาคีในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ บนพื้นฐานวิถีชีวิตที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม

โดยผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมบูธของกระทรวงมหาดไทยได้ภายในงาน SX2023 ซึ่งจัดถึงวันที่ 8 ต.ค. 66 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทุกคนจะได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำสิ่งที่ดี Change for Good นำไปสู่การสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน "Good Balance, Better World for Sustainable"

SHARE
04:18

น้ำลดโคลนผุด! บ้านจมกองโคลน สูงท่วมหัวเกือบถึงเพดานบ้าน

Follow us

  • |