• Future Perfect
  • Articles
  • เปิดที่มา "กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม" พร้อมรับมือภาวะโลกร้อน

เปิดที่มา "กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม" พร้อมรับมือภาวะโลกร้อน

Sustainability

ความยั่งยืน4 ต.ค. 2566 20:00 น.
  • เปิดที่มาของ "กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม" เพื่อเป็นหน่วยงานประสานงานกลางของประเทศ
  • กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม มีภารกิจเกี่ยวกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของประเทศ
  • ความหมายตราสัญลักษณ์ "กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม"

ถือเป็นปัญหาระดับโลก สำหรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก หรือ "ปัญหาภาวะโลกร้อน" ซึ่งกลายเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ทั่วโลกต่างกำลังเร่งสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเมื่อเลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมาชี้เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า อุณหภูมิของพื้นผิวโลก และอุณหภูมิของมหาสมุทรในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาในปีนี้ อยู่ในระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เป็นสัญญาณเตือนว่า เรากำลังเริ่มต้นสิ้นสุดยุคของ "ภาวะโลกร้อน" (Global Warming) และกำลังเข้าสู่ยุค "ภาวะโลกเดือด" (Global Boiling) แล้ว 

ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทบทวนและปรับบทบาท ภารกิจ และโครงสร้างหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ให้สามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งสอดคล้องกับบริบททางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปและสอดรับกับทิศทางและข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยนำภารกิจของกองประสานการจัดการ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ มารวมกับภารกิจของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีจุดแข็งในด้านการสร้างจิตสำนึก เพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถของประชาชนในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การสร้างเครือข่ายความร่วมมือและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม และการศึกษา วิจัย พัฒนาสารสนเทศ องค์ความรู้และนวัตกรรม ในการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และการสื่อสารและเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงองค์ความรู้และสารสนเทศสิ่งแวดล้อม 

โดยจัดตั้ง กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นหน่วยงานประสานงานกลางของประเทศภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ทั้งการลดก๊าซเรือนกระจก (Mitigation) การปรับตัว (Adaptation) การเพิ่มขึดความสามารถด้านการบริหารจัดการ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในทุกระดับ และการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำหรับกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ถูกจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเรียบร้อย ภายหลังจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เปลี่ยนชื่อ "กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม" เป็น "กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม" โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป 

ภารกิจ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม 

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม มีภารกิจเกี่ยวกับการจัดการ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของประเทศ การดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ โดยให้มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

1. เสนอแนะและจัดทำนโยบาย แผน และมาตรการ เกี่ยวกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ การลดก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

2. ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบาย แผน และมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ ประเมินความเสี่ยงและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และจัดทำรายงานสถานการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ

3. ดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเสนอแนะแนวทางและท่าทีในการเจรจาความตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

4. ประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรระหว่างประเทศและต่างประเทศในการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ

5. รวบรวม จัดทำ และให้บริการข้อมูลและข้อสนเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีต่างๆ

6. จัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกของประเทศ และสนับสนุนการจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกในระดับพื้นที่

7. ส่งเสริม เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ พัฒนาศักยภาพ ส่งเสริมกลไกการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมเมือง สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

8. ศึกษา วิจัยและพัฒนา เทคโนโลยีการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสะอาด และเป็นศูนย์ปฏิบัติการอ้างอิงด้านสิ่งแวดล้อม

9. ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของกรม หรือตามที่รัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

ความหมายตราสัญลักษณ์ "กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม"

ภาพเครื่องหมายราชการมีลักษณะเป็นวงกลมสีเขียวซ้อนกันภายนอกเป็นวงสีเขียวเข้ม ด้านบนมีอักษรภาษาไทยชื่อ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ด้านล่างมีอักษรภาษาอังกฤษ DEPARTMENT OF CLIMATE CHANGE AND ENVIRONMENT สีขาว ระหว่างอักษรมีวงกลมสีขาวคั่นอยู่ระหว่างกลาง ภายในวงกลมสีเขียวเข้ม เป็นภาพสัญลักษณ์ Pictogram ตรงกลางเป็นคนสีเขียวอ่อน เบื้องหลังเป็นต้นไม้เสีขาว และครึ่งวงกลมสีเขียวเข้มซ้อนกัน 3 ชั้น ด้านล่างเป็นสายน้ำ สีเขียวเข้ม และผืนแผ่นดินสีขาว โดยมีความหมาย ดังนี้

  • คนสีเขียวอ่อน หมายถึง คนที่ดำรงอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมและเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อมไม่สามารถแยกออกจากกันได้มีความรับผิดชอบร่วมกันในการปกป้องสิ่งแวดล้อม
  • ต้นไม้ สายน้ำ ผืนแผ่นดิน หมายถึง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่างเชื่อมโยงเกื้อกูลและเป็นหนึ่งเดียวกัน
  • ครึ่งวงกลมสีเขียวเข้มซ้อนกัน 3 ชั้น หมายถึง โลกที่โอบอุ้มทุกสรรพสิ่ง โดยมีชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกเอาไว้ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อทุกสรรพสิ่ง ต้องพร้อมรับ ปรับตัวเพื่อการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนบนผืนโลก.
SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |