• Future Perfect
  • PR News
  • เปิดเทศกาลอาหารยั่งยืน SX FOOD FESTIVAL 2023 อิ่มฟิน ดีต่อโลก

เปิดเทศกาลอาหารยั่งยืน SX FOOD FESTIVAL 2023 อิ่มฟิน ดีต่อโลก

Sustainability

ความยั่งยืน29 ก.ย. 2566 12:06 น.

เปิดดินแดนความอร่อยที่ยั่งยืน เทศกาลอาหารเพื่อโลกแห่งปี SX FOOD FESTIVAL 2023 อิ่มฟิน ดีต่อโลก 29 ก.ย. 66-8 ต.ค. 66 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันที่ 29 กันยายน 2566 มีรายงานว่า ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้จัดเทศกาลอาหารเพื่อโลก SX FOOD FESTIVAL 2023 ภายใต้มหกรรมด้านความ ยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4

โดยปีนี้มาในธีมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสน่ห์อาหารริมทางของประเทศไทย สู่ THAI STREET FOOD MUSEUM : ไทยสตรีทฟู้ด ไทยสตรีทกู้ด ดีต่อไทย ดีต่อโลก ตามแนวคิด “Sustainable Food” หรืออาหารยั่งยืน...เทรนด์อาหารใหม่ของโลก อาทิ อาหาร เพื่อสุขภาพ (Healthy Food) อาหารอินทรีย์ (Organic Food) อาหารทางการแพทย์ (Medical Food) และ อาหารอนาคต (Future Food) เป็นต้น พร้อมเรียนรู้การปรุงแต่งอาหารแบบปราศจากขยะอาหารเหลือทิ้ง ตลอดจนการแยกทิ้งอย่างถูกวิธี ผ่านสถานี ฟูด เวสต์ “Food Waste Station” หรือจุดคัดแยกขยะเศษอาหาร และบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ประจําตามจุดต่าง ๆ ครอบคลุมทั่วทั้งงาน เพื่อความยั่งยืนเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ยังเป็นการรวมตัวของเหล่าเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง และได้รับการยอมรับ ไอรอนเชฟ - ท็อปเชฟ - มาสเตอร์เชฟ ผนึกกําลังสร้างสรรค์เมนูอาหารจานพิเศษ แนว Zero-Waste Cooking และอาหารยั่งยืน Sustainable Food ประเภทต่างๆ อาทิ เชฟเทียน - เทียนชัย พีรพงศธร กับเมนู “ข้าวขาหมูด้ง” เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิก โดยใช้วัตถุดิบที่ส่งตรงจากฟาร์ม ปลูก และเลี้ยงโดยธรรมชาติ สนับสนุนเกษตรกรรายย่อย ยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกร ให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น 

เชฟสตังค์ - วสุรัตน์ แก้ววิชิต กับเมนู “ไก่ใต้น้ํา” โดยนําไก่จากฟาร์มปลอดสารพิษไปตุ๋น กับสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยบํารุงเลือด และสร้างภูมิคุ้มกัน รับรองว่าจะได้ สารอาหารที่ดี และมีประโยชน์ต่อร่างกายแน่นอน 

เชฟไก่-ธนัญญา กุลตั้งพานิช กับเมนู "ขนมจีนน้ำยา กะทิใต้กรรเชียงปู” โดยรับซื้อปูจากชาวประมงพื้นบ้าน การันตีเลยว่า สด สะอาด ปลอดภัย ส่วนน้ำยากะทิใต้นั้นเลือกใช้สมุนไพรไทยพื้นบ้าน และผักออร์แกนิก ที่ส่งตรงจากฟาร์ม เป็นการช่วยสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย

เชฟพฤกษ์-พฤกษ์ สัมพันธวรบุตร กับเมนู “เสือเผ่น” เนื้อย่างหอมๆ คลุกกับแจ่ว รับประทานพร้อม เครื่องเคียง และเนื้อวัวที่ใช้มาจากเกษตรกรรายย่อยในท้องถิ่นที่ใช้วิธีการเลี้ยงแบบฟาร์มเปิด นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายเต็มที่ ยังเป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชนและโลกใบนี้อีกด้วย 

เชฟกิ๊ก-อารยา ศิริแวว กับเมนู “หมี่คลุกไก่ฉีก” เป็นเมนูที่เหมาะสําหรับผู้ที่รักสุขภาพ โดยเลือกใช้ไก่ออร์แกนิกที่ มีคุณภาพดี ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำมาในคอนเซปต์ ซัสเทนอบิลิตี้ ในส่วนของ กู๊ด เฮลธ์ แอนด์ เวลบีอิ้ง ช่วยให้มีสุขภาพที่ดี 

และ เชฟออฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ กับเมนู “ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องแต้จิ๋ว” มีให้ เลือกหลากหลายสี หลากหลายรสชาติ มีทั้งเส้นที่ทําจากผัก ทําจากข้าว และทําจากไข่ และในส่วนของ โปรตีนนั้นนําเนื้อหมูและเครื่องในส่วนเกินมาทําเป็นเครื่องของก๋วยเตี๋ยวหลอด ภายใต้คอนเซปต์ซีโร่ เวสต์ เพื่อลดการสูญเสียอาหาร และเลือกใช้เครื่องปรุงโลว์ โซเดียม ดีต่อคนรักสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอาหารนานาชนิดจากร้านอาหารชั้นนํามากมาย กระจายอยู่ตามโซนต่างๆ พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับบรรยากาศ และการตกแต่งพื้นที่สไตล์ไทยสตรีทฟู้ด ด้วยการจำลองสถานที่สําคัญ และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังย่านต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดหัวเมืองสำคัญของไทยมารวมไว้ในหนึ่งเดียว

อีกทั้งยังนำวัสดุเหลือใช้และวัสดุรักษ์โลกอย่าง ขวดเหลือใช้ เสื้อเก่า ลังใส่วัตถุดิบ ไม้เสียบลูกชิ้น ฯลฯ มาใช้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งพื้นที่อีกด้วยนำเสนอภายใต้แนวคิด THAI STREET FOOD MUSEUM : ไทยสตรีทฟู้ด ไทยสตรีทกู้ด ดีต่อไทย ดีต่อโลก ถนนสายที่รวบรวมแต่ของดี อาหารอร่อย ไว้มากมาย ซึ่ง “ดีต่อไทย” ทั้งในแง่ของอาหารที่สร้างสุขภาพที่ดี เพื่อคนไทย และการสนับสนุนความยั่งยืนในรูปแบบของ Street Food อันเป็นเอกลักษณ์ของไทย รวมทั้ง “ดีต่อโลก” โดยจุดเล็กๆ ของทุกร้านค้าไทยสตรีทฟู้ดจะเป็นส่วนสําคัญที่ช่วยสนับสนุนมิติความยั่งยืนด้านอาหารเพื่อโลก

นอกจากนี้ในงานยังมีการแสดงสุดพิเศษสลับสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละโซน จากกลุ่มชาวบ้าน 2499 วันละ 3 รอบ เวลา 11.00-12.30 น., 15.00-16.30 น. และ 18.00-19.30 น. เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ สัปดาห์ แรก ตั้งแต่ 29 ก.ย. 66 -1 ต.ค. 66 และสัปดาห์ที่สอง ตั้งแต่ 6-8 ต.ค. 66 เท่านั้น

มาร่วมสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World พร้อมสัมผัสประสบการณ์ และความอร่อยที่ยั่งยืน ผ่านเมนูอาหารกู้โลกสารพัด ที่ดีต่อคุณ ดีต่อไทย ดีต่อโลก กับเทศกาลอาหาร เพื่อโลก SX FOOD FESTIVAL 2023 ภายใต้มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) ตั้งแต่ 29 กันยายน 2566-8 ตุลาคม 2566 (เวลา 10.00-20.00 น.) ณ ฮอลล์ 5-6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ส่วนโซนนิทรรศการหลัก ชั้น G นั้น เริ่ม 2 ตุลาคม 2566 และเข้าชมงานฟรี  

SHARE

Follow us

  • |