• Future Perfect
  • Articles
  • 22 ก.ย. "Car Free Day" วันปลอดรถ รณรงค์ใช้ระบบขนส่งมวลชน

22 ก.ย. "Car Free Day" วันปลอดรถ รณรงค์ใช้ระบบขนส่งมวลชน

Sustainability

ความยั่งยืน21 ก.ย. 2566 06:00 น.
  • 22 ก.ย. ของทุกปี เป็นวัน "Car Free Day" หรือวันปลอดรถ ซึ่งหลายประเทศ จัดกิจกรรมรณรงค์ให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน แทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว เพื่อลดการใช้น้ำมัน ลดมลภาวะทางอากาศ ฯลฯ
  • สำหรับประเทศไทยเอง จัดกิจกรรม "Car Free Day" เมื่อปี พ.ศ.2543 แต่ดูเหมือนว่าจะได้รับการตอบรับจากประชาชนค่อนข้างน้อย เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนที่กระจุกอยู่แต่ในเมือง หรืออันตรายจากการไม่มีเลนจักรยาน

Car Free Day คือวันอะไร

"Car Free Day" หรือ "วันปลอดรถ" ถูกกำหนดให้ตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี เป็นวันที่องค์กรในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล แล้วหันมาใช้ขนส่งมวลชนสาธารณะ การปั่นจักรยาน การเดิน หรือรณรงค์ทางเดียวกันไปด้วยกันมากขึ้น เพื่อลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ซึ่งผลพลอยได้ยังช่วยลดการใช้น้ำมัน ลดมลภาวะทางอากาศ มลภาวะทางเสียง รวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

ต้นกำเนิด Car Free Day

จากข้อมูลพบว่า วิกฤติปัญหาน้ำมันในปี 2516 ทำให้นักอนุรักษ์ทั่วโลกหวั่นใจว่า "น้ำมัน" ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติสำคัญ ที่ใช้พลังงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังจะหมดไป จึงเกิดแนวคิดในการจัดงาน วันปลอดรถ หรือคาร์ฟรีเดย์ (Car Free Day) ขึ้น จากความร่วมมือของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยจัดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2537 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีประชาชนใน 848 เมือง จาก 25 ประเทศทั่วโลก ออกมาร่วมกันรณรงค์

สำหรับประเทศไทยเอง เริ่มรณรงค์ "คาร์ฟรีเดย์" ครั้งแรก เมื่อปี 2543 และจัดกิจกรรมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง ให้ความสนใจจัดกิจกรรม วันคาร์ฟรีเดย์ โดยรณรงค์ให้คนหันมาใช้รถเมล์ รถไฟฟ้า ในการสัญจร แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยได้รับการตอบรับเท่าไรนัก เนื่องจากต้องยอมรับว่า ระบบขนส่งมวลชนในบ้านเรา ยังกระจุกตัวอยู่ในเมือง รถประจำทางยังไม่ได้มาตรฐาน รถไฟฟ้าราคาแพง หรืออันตรายจากการไม่มีเลนจักรยาน หลายคนจึงเลือกที่จะใช้พาหนะส่วนบุคคล


Bangkok Car Free Day 2023

ในปีนี้กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 ระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย. 66 เพื่อสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

โดย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมหารือร่วมเป็นภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในวัน Car Free day 2023 กล่าวว่า Car Free Day เป็นวันที่ทั้งโลกจัดกันทุกปี แต่หัวใจของ Car Free Day ไม่ได้อยู่แค่วันเดียว ประเด็นคือจะทำอย่างไรให้เป็น Car Free every Day หรือทำอย่างไรให้ดีขึ้นทุกวัน ซึ่งจริงๆ แล้วควรอยู่ในหมวดการพัฒนา ทำให้เป็นเรื่องนโยบาย ซึ่งสามารถตอบโจทย์เส้นเลือดฝอยที่เกี่ยวกับการสัญจรจริงๆ ได้ด้วย รวมทั้งเป็นโอกาสสำคัญที่จะผลักดันนโยบาย เพื่อที่จะเปลี่ยนให้เมืองเรามีความเหมาะสมกับการเดินทางด้วยวิธีการอื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ส่วนตัว

ซึ่งกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 ในวันที่ 22 ก.ย. 66 จะเชิญชวนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารหน่วยงาน บุคลากร และภาคีเครือข่าย อาทิ สถานทูต หน่วยงานภาครัฐ เอกชน เดินทางมาทำงานโดยรถขนส่งมวลชน เดิน หรือปั่นจักรยาน 

วันที่ 23 ก.ย. 66 อาสาสมัครจักรยานร่วมกับเขต 50 เขต สำรวจเส้นทางเชื่อมต่อการเดินทางไปยังระบบขนส่งมวลชน ตลาด สถานศึกษา วัด/มัสยิด/โบสถ์ ฯลฯ เพื่อพัฒนาปรับปรุงเส้นทาง (Fist mile /Last mile) ให้สามารถใช้สัญจรได้ด้วยความสะดวกและปลอดภัย

วันที่ 24 ก.ย. 66 จัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2023 ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนเบญจกิติ โรงงานผลิตยาสูบ 5 เขตคลองเตย ระหว่างเวลา 08.00-11.00 น. โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย แสดงเจตนารมณ์ขับเคลื่อนนโยบายลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ส่งเสริมการเดินทางด้วยการเดิน การปั่นจักรยาน การใช้ระบบขนส่งมวลชน และการสัญจรทางเลือกอื่นๆ และการนำเสนอผลการสำรวจเส้นทาง ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปรับปรุงเส้นทาง Fist mile/Last mile เชื่อมต่อการเดินทางให้สะดวกและปลอดภัยของอาสาสมัครและผู้แทนกลุ่มเขต 6 กลุ่มเขต

อย่างไรก็ตาม Car Free Day อาจเป็นหนึ่งในกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่ทำให้คนเข้าร่วมกิจกรรม รู้สึกดี ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน แต่แค่ "วันเดียว" อาจจะยังไม่พอในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาวก็เป็นได้.

SHARE
03:02

นาทีคุมตัว 17 บอส "ดิไอคอน กรุ๊ป" ฝากขังศาลอาญา "บอสพอล" ยังสอบปากคำไม่เสร็จ

Follow us

  • |