• Future Perfect
  • Articles
  • The Bangkok Cleanup Project เก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ลดปัญหา "ขยะพลาสติก"

The Bangkok Cleanup Project เก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ลดปัญหา "ขยะพลาสติก"

Sustainability

ความยั่งยืน15 ก.ย. 2566 15:05 น.

มูลนิธิเฟอร์รี่ ปอร์เช่ ร่วมกับ มูลนิธิอาวดี้ เอ็นไวรอนเมนทอล มูลนิธิเทอร์ร่าไซเคิล ไทย และ บริษัท เอเวอร์เวฟ จัดกิจกรรมเก็บขยะริมคลอง ในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อแก้ไขปัญหา "ขยะพลาสติก" จากจุดเริ่มต้น 

วัน 15 กันยายน 2566 มีรายงานว่า มูลนิธิเฟอร์รี่ ปอร์เช่ (Ferry Porsche Foundation) มูลนิธิอาวดี้ เอ็นไวรอนเมนทอล (Audi Environmental Foundation) และ เอเวอร์เวฟ (everwave) บริษัทสตาร์ทอัพ ที่พัฒนา สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และการบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมผนึกกำลังมุ่งเน้นการดูแล และรักษาโลกอย่างยั่งยืน โดยจัดกิจกรรม "The Bangkok Cleanup Project" กำจัดขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ณ กรุงเทพมหานคร 

ใช้เรือเก็บขยะอัฉริยะ "CollectiX" จากประเทศเยอรมนี ทำหน้าที่กำจัดขยะจากแม่น้ำ และลำคลอง ด้วยวิธีการติดตั้งเซนเซอร์อัจฉริยะ และสายพานลำเลียง โดยมีมูลนิธิเทอร์ร่าไซเคิล ไทย (TerraCycle Thai) ได้เข้ามาร่วมสนับสนุน และชักชวนพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ รวมถึงบุคคลที่มีความสำคัญ และมีชื่อเสียงในประเทศไทย มาร่วมกิจกรรมด้วย

นายเซบาสเตียน รูดอล์ฟ (Sebastian Rudolph) ประธานคณะกรรมการมูลนิธิเฟอร์รี่ ปอร์เช่ (Ferry Porsche Foundation) กล่าวว่า มหาสมุทรของเรา เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางระบบนิเวศ เพราะเป็นหนึ่งในทรัพยากร เพื่อการอยู่อาศัยและดำรงชีวิตที่สำคัญที่สุดของเรา นี่คือเหตุผลที่เราต้องปกป้องมหาสมุทรในระยะยาว และนั่นจำเป็นต้องมีโครงการเชิงยุทธศาสตร์ข้ามพรมแดน เพื่อน้ำสะอาดและอนาคตที่คุ้มค่าต่อการอยู่อาศัย

ด้าน นายเคลเมนส์ ไฟเกิล (Clemens Feigl) ผู้บริหารสูงสุดของ เอเวอร์เวฟ (everwave) ได้กล่าวว่า ความร่วมมือกับสถาบันในท้องถิ่นได้พิสูจน์แล้วว่า เป็นสิ่งสำคัญ พลาสติกจำนวนมากในแม่น้ำเจ้าพระยา มาจากการฝังกลบขยะมูลฝอยในรูปแบบที่ไม่มีการควบคุมของภูมิภาคนี้

ดังนั้น การจัดการขยะจากแม่น้ำ เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เราจำเป็นต้องแก้ไขสาเหตุที่แท้จริง นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมความร่วมมือของเรากับมูลนิธิเทอร์ร่าไซเคิล ไทย (TerraCycle Thai) จึงมีความสำคัญมาก เรากำลังสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการคัดแยก และการรีไซเคิล และในระยะยาว เราต้องการสร้างจุดรวบรวม และคอนเทนเนอร์ ด้วยความร่วมมือระยะเวลา 5 เดือนนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นโครงการ Cleanup in Bangkok ระยะยาวของเอเวอร์เวฟ

ขณะที่ คุณปวราภา ดุพัสกูล ผู้อำนวยการฝ่ายขายปอร์เช่ประเทศไทย โดย เอเอเอสกรุ๊ป กล่าวว่า รู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนร่วมของการผนึกกำลัง ของ 3 องค์กรใหญ่ในครั้งนี้ ด้วยความมุ่งมั่น เกิดจากการมีเป้าหมายเดียวกัน ในการมุ่งเน้นเรื่องการดูแลและรักษาโลกอย่างยั่งยืน

โดยคำนึงถึงการรักษาสมดุล เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต นำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาใช้ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีล้ำสมัย มีการวางแผนร่วมกันในการพัฒนากิจกรรมต่างๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และการบริการที่ใส่ใจกับผู้บริโภค สังคม พร้อมมุ่งสู่การเติบโตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มูลนิธิเฟอร์รี่ ปอร์เช่ ได้ร่วมมือกับมูลนิธิอาวดี้ เอ็นไวรอนเมนทอล และมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับขยะในแม่น้ำ จากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีพลาสติกประมาณ 385 ตัน ไหลลงสู่อ่าวไทย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงไปทางตะวันตก 35 กิโลเมตรทุกปี

เพื่อเน้นย้ำถึงความจริงที่ว่า แม่น้ำในลักษณะนี้ ทำหน้าที่เป็น "ถนนทางหลวงพลาสติก" ซึ่งหมายความว่าขยะที่ถูกทิ้งอย่างไม่ระมัดระวังจะลงไปในน้ำ ก่อนที่จะถูกพัดออกไปสู่ทะเลเปิด การรณรงค์ดังกล่าว จึงควบคู่ไปกับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา.

SHARE
03:41

ดราม่า! รถบรรทุกขนของช่วยน้ำท่วมไม่ได้ไปต่อ โดนจับคาด่านชั่งเพราะน้ำหนักเกิน

Follow us

  • |