• Future Perfect
  • Articles
  • ผ้าป่า "ขยะรีไซเคิล" เปลี่ยนขยะเป็นเงิน สนับสนุนการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่

ผ้าป่า "ขยะรีไซเคิล" เปลี่ยนขยะเป็นเงิน สนับสนุนการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่

Sustainability

ความยั่งยืน12 ก.ย. 2566 13:30 น.

ผ้าป่า "ขยะรีไซเคิล" ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน เปลี่ยนขยะเป็นเงิน สนับสนุนการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่ พร้อมรณรงค์ให้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาขยะ 

วันที่ 12 ก.ย. 66 หลายหน่วยงานหันมาให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะ เพื่อง่ายต่อการกำจัด เช่นเดียวกับที่ องค์การบริหารส่วนตำบลกำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายณรงค์ พลายน้อย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำเนิดนพคุณ พร้อมด้วย ตัวแทนจากกลุ่มเหล็กสหวิริยา, เอสวีแอลกรุ๊ป นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่และผู้นำชุมชน ร่วมกันเปิดกิจกรรมโครงการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "จังหวัดสะอาด" โดยมีนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน เป็นประธานในพิธีเปิด

โดยก่อนเริ่มพิธีเปิด มีการจัดขบวนพาเหรดผ้าป่าขยะรีไซเคิลจากโรงเรียนต่างๆ ร่วมกับชุมชน เพื่อรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของปัญหาขยะ ซึ่งขยะรีไซเคิลที่ได้ในวันนี้ จะนำไปทอดผ้าป่าขยะ เปลี่ยนขยะเป็นเงิน เพื่อใช้สนับสนุนด้านการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่ต่อไป

นายณรงค์ พลายน้อย เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญประการหนึ่งของชุมชนในทุกๆ พื้นที่ โดยปัจจุบันการผลิตสินค้าและบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมีมากขึ้น ประกอบกับประชาชนไม่เห็นถึงความสำคัญในการคัดแยกขยะมูลฝอยและของเสีย จึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ เช่น เกิดมลพิษ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้ทุกหน่วยงานร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายในการลดปริมาณขยะและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขยะและของเสียอย่างเป็นรูปธรรม โดยดำเนินการรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการคัดแยกขยะให้เกิดขึ้นเพื่อลดปริมาณขยะลง

ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกำเนิดนพคุณ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาด้านการจัดการขยะในชุมชนมาโดยตลอด และต้องการมุ่งเน้นความร่วมมือความเข้าใจ และตระหนักถึงปัญหาด้านนี้ในทุกภาคีเครือข่าย ทั้งชุมชน วัด บ้าน และโรงเรียน จึงได้จัดทำ โครงการการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "จังหวัดสะอาด" เปลี่ยนขยะเป็นเงิน และการจัดตั้งธนาคารขยะ และการเดินขบวนพาเหรดของโรงเรียนและชุมชนในพื้นที่ เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของปัญหา และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะให้คนในชุมชนรับรู้และมีส่วนร่วมกันในการแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป.

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |