• Future Perfect
  • Articles
  • ปตท.สผ. ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ "ลานแสงอรุณ" ใช้ในการผลิตปิโตรเลียม

ปตท.สผ. ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ "ลานแสงอรุณ" ใช้ในการผลิตปิโตรเลียม

Sustainability

ความยั่งยืน1 ก.ย. 2566 14:00 น.

ปตท.สผ. เริ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ "ลานแสงอรุณ" จ.กำแพงเพชร เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตปิโตรเลียม สนับสนุนเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ

วันที่ 31 ส.ค.66 นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า จากการที่ ปตท.สผ. ได้ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 ผ่านแนวคิด EP Net Zero 2050 นั้น หนึ่งในแผนงานที่สำคัญคือ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตปิโตรเลียม ปตท.สผ. จึงได้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power Plant) "ลานแสงอรุณ" ขึ้นที่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เพื่อนำพลังงานสะอาดมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าในกระบวนการผลิตปิโตรเลียมของโครงการเอส 1 ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยนับเป็นโครงการแรกในประเทศไทย ที่มีการนำไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมาสนับสนุนการผลิตปิโตรเลียม



สำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ "ลานแสงอรุณ" ได้เริ่มการผลิตไฟฟ้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตปิโตรเลียมได้ประมาณ 13,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี หรือเท่ากับการปลูกต้นไม้จำนวน 1,300,000 ต้นต่อปี เพื่อดูดซับก๊าซเรือนกระจก

ซึ่งโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ "ลานแสงอรุณ" มีกำลังการผลิต 9.98 เมกะวัตต์ อยู่ภายใต้การดำเนินการของบริษัท ฟิวเจอร์เทค เอนเนอร์ยี่ เวนเจอร์ส จำกัด (FTEV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานสะอาด โดยก่อนหน้านี้ FTEV ได้เข้าร่วมลงทุนและพัฒนาโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจนขนาดใหญ่ในรัฐสุลต่านโอมาน ซึ่งจะใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมมาใช้ในการผลิตกรีนไฮโดรเจน ทั้ง 2 โครงการ สะท้อนการก้าวไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดอย่างเป็นรูปธรรม



SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |