"Green Beauty" สวยแบบไม่ทำร้ายโลก

Sustainability

ความยั่งยืน24 ส.ค. 2566 10:33 น.
  • หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน คือ "อุตสาหกรรมความงาม"
  • ขยะที่เกิดจากอุตสาหกรรมความงาม หรืออุตสาหกรรมสกินแคร์มีมากกว่า 120,000,000 ล้านชิ้นต่อปี โดย 95% เป็นพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง
  • หลายแบรนด์สกินแคร์ เมคอัพ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะหันมาใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นในประเทศ เพื่อช่วยลด Carbon Footprint ที่เกิดจากการขนส่ง หรือการเลือกใช้พลาสติกรีไซเคิล PCR (Post Consumer Recycled) มาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ 

หากใครเป็นสายบิวตี้ ท่องยุทธจักรความงาม ช็อปสกินแคร์ เมคอัพ เป็นชีวิตจิตใจ คงจะเคยได้ยินกันบ่อยๆ สำหรับ "Green Beauty" ที่หลายแบรนด์กำลังให้ความสำคัญ เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยออกมามากมายว่า หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน คือ "อุตสาหกรรมความงาม" 

เนื่องจากในการผลิตสกินแคร์ หรือเครื่องสำอางนั้น จะมีสารเคมีเข้าไปเป็นส่วนประกอบในกระบวนการผลิต ไม่ว่าจะเป็น ส่วนผสมของปิโตรเคมีที่ได้จากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า ปิโตรเคมีเป็นทรัพยากรที่ไม่ยั่งยืน และยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน จากขั้นตอนของการเผาไหม้ ซึ่งสร้างก๊าซคาร์คาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนโอ


ขยะจากอุตสาหกรรมความงาม

นอกจากนี้ ขยะที่เกิดจากอุตสาหกรรมความงาม หรืออุตสาหกรรมสกินแคร์มีมากกว่า 120,000,000 ล้านชิ้นต่อปี โดย 95% เป็นพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single-Use Plastic รวมถึงพลาสติกส่วนหนึ่ง ยังถูกนำไปเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง อย่าง ไมโครบีดส์ พลาสติกขนาดเล็ก ที่ถูกผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อย่างสครับ ซึ่งแม้ว่าจะสลายไปกับน้ำ แต่ทว่า มันกลับตกค้าง กลายเป็นของเสียอยู่ตามแหล่งน้ำ ทะเล เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ และปะการัง

ทำให้หลายๆ แบรนด์ หันมาให้ความสำคัญกับ "Green Beauty" เพราะนอกจากจะช่วยโลก ลดปริมาณขยะและก๊าซเรือนกระจกแล้ว ส่วนผสมจากธรรมชาติที่นำมาเป็นส่วนประกอบหลักแทนสารเคมีบางตัว ยังช่วยลดการระคายเคือง สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย และบอบบางด้วย

แล้วผู้บริโภคอย่างเราจะมีวิธีเลือกซื้อเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ รักษ์โลก อย่างไร

เริ่มตั้งแต่ การเลือกซื้อเครื่องสำอางที่เป็น Green Product ผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมา เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในทุกช่วงวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ปราศจากสารพิษที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ผลิตจากวัตถุดิบในธรรมชาติ มีการบรรจุหีบห่อที่น้อยที่สุด และสามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ หรือ Organic Makeup เครื่องสำอางที่มีวัตถุดิบ หรือส่วนผสมจากธรรมชาติ ตั้งแต่กระบวนการปลูก เก็บเกี่ยว สกัดสารสำคัญมาเป็นส่วนประกอบ โดยปราศจากสารเคมี

การเลือกซื้อเครื่องสำอางที่สามารถรีฟีลได้ กระตุ้นให้เกิดการใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำ หรือนำบรรจุภัณฑ์มารีไซเคิล เพื่อลดการเกิดขยะ ขณะที่บางแบรนด์เอง ก็พยายามชูคอนเซปต์ Green Beauty ด้วยการผลิตบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก PCR (Post-consumer Recycled) ที่มีคุณลักษณะคือ สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่หลังการบริโภค และย่อยสลายได้เอง 100% เนื่องจากผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเศษผัก ผลไม้ หรือแม้แต่กากกาแฟ



นอกจากนี้ ยังมีเครื่องสำอางแบบ Zero-Waste Makeup ซึ่งผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ 100% ไม่ว่าจะเป็นตัวผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการลด Carbon Footprint ปริมาณก๊าซเรือนกระจก ที่ปล่อยออกมาจากกระบวนการผลิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การผลิต การขนส่งและการกระจายสินค้า การใช้งาน การบริโภคและการจัดการซากของผลิตภัณฑ์ ใช้พลังงานหมุนเวียนในกระบวนการผลิต

ขณะที่ผู้ผลิตเอง นอกจากจะผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมแล้ว บางแบรนด์ยังช่วยรณรงค์เรื่องการแยกขยะให้ถูกวิธีและให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการรับขยะพลาสติกต่างๆ 

เรียกว่าสวยแล้ว ต้องไม่ทำร้ายโลกด้วย.

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |