• Future Perfect
  • Articles
  • สำนักสิ่งแวดล้อม เปิดตลาดนัดมือ 2 "เก่าเรา...ใหม่เธอ" หนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

สำนักสิ่งแวดล้อม เปิดตลาดนัดมือ 2 "เก่าเรา...ใหม่เธอ" หนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

Sustainability

ความยั่งยืน11 ส.ค. 2566 10:34 น.

สำนักสิ่งแวดล้อม เปิดตลาดนัดมือ 2 "เก่าเรา...ใหม่เธอ" เพื่อลดปริมาณขยะ ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน และส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกิจกรรม ตลาดนัดมือ 2 "เก่าเรา...ใหม่เธอ" ต่อยอด โครงการ "ชวนโละตู้ ส่งต่อบุญ" ที่สำนักสิ่งแวดล้อมจัดขึ้น

เพื่อสนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) นำทรัพยากรกลับมาใช้ประโยชน์ โดยนำเสื้อผ้า และของส่วนตัวที่ไม่ได้ใช้ มาแบ่งปันซื้อขายในตลาดนัดมือ 2 นำรายได้จากการจำหน่าย บริจาคให้กับโครงการห่มผ้าให้น้องมูลนิธิกองทุน เพื่อสิ่งแวดล้อมไทย และส่วนหนึ่งนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิกระจกเงา

เป็นการต่อยอดจากกิจกรรม "ชวนโละตู้ ส่งต่อบุญ" ที่ได้เชิญชวนผู้สนใจร่วมบริจาคเสื้อผ้าคุณภาพดี ไม่ใช้แล้วส่งต่อผู้อื่น เพื่อลดขยะมูลฝอย ประเภทเสื้อผ้าจากแฟชั่นฉาบฉวย หรือ Fast Fashion ให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ตามหลักการ 3 Rs ได้แก่ Reduce (ลดการใช้) Reuse (การใช้ช้ำ) และ Recycle (การแปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่) 

โดยเปิดรับบริจาค ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย- 30 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา บริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) สามารถรวบรวมเสื้อผ้าทั้งหมด 7,624 ชิ้น หรือคิดเป็นน้ำหนัก 1,270.6 กิโลกรัม และได้ทำกิจกรรม "ชวนโละตู้ ส่งต่อบุญ" ในวันที่ 27 มิ.ย. 66 รวบรวมเสื้อผ้าได้จำนวน 8,826 ชิ้น รวมจำนวนน้ำหนัก 1,471 กิโลกรัม

ซึ่งกิจกรรมทั้งสอง สามารถรวบรวมเสื้อผ้าได้ทั้งสิ้น 16,450 ชิ้น รวมน้ำหนัก 2,741.6 กิโลกรัม แบ่งเป็นเสื้อผ้าสภาพดี จำนวน 2,165.4 กิโลกรัม และเสื้อผ้าที่หมดสภาพการใช้งาน จำนวน 576.2 กิโลกรัม จากนั้นส่งมอบเสื้อผ้า ที่หมดสภาพการใช้งานให้กับ Zero Waste YOLO เพื่อแยกชิ้นส่วนอะไหล่ เช่น กระดุม ซิป ไปใช้ซ้ำ และส่วนที่เหลือนำไปทำเชื้อเพลิงพลังงาน (RDF) แล้วเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566

ทั้งนี้ กิจกรรมตลาดนัดมือ 2 "เก่าเรา...ใหม่เธอ" ในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวหนึ่งของความพยายามในการลดปริมาณขยะ แยกประเภทขยะเพื่อใช้ประโยชน์ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า ซึ่งสิ่งของที่นำมาจัดกิจกรรม มาจากการรับบริจาคของเหลือใช้ สภาพดีจากข้าราชการ และบุคลากรของกรุงเทพมหานคร

โดยกิจกรรมในครั้งนี้สามารถช่วยลดปริมาณขยะ ที่กรุงเทพมหานครต้องนำไปกำจัดได้ถึง 2,741.6 กิโลกรัม ถือว่าได้ประโยชน์ และได้บุญร่วมกัน ผู้สนใจสามารถมาร่วมกิจกรรมตลาดนัดมือ 2 "เก่าเรา...ใหม่เธอ" ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2566 ระหว่างเวลา 09.00–15.00 น. 

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |