• Future Perfect
  • Articles
  • ศึกษาโรงกำจัดขยะต้นแบบหนองแขม หวังนำไปใช้ที่นครราชสีมา ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ศึกษาโรงกำจัดขยะต้นแบบหนองแขม หวังนำไปใช้ที่นครราชสีมา ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

Sustainability

ความยั่งยืน31 ก.ค. 2566 12:15 น.

เดินหน้าศึกษาโรงงานต้นแบบ "โรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม" หนองแขม หวังนำไปใช้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และสุขอนามัยของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะสื่อมวลชน จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยชมรมเพื่อนสื่อโคราช สื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ ส่วนกลาง และสื่อท้องถิ่น รวมกว่า 20 คน ที่ได้รับการประสานงานจากผู้เกี่ยวข้อง เดินทางไปศึกษาดูงาน โรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม หนองแขม ตั้งอยู่ถนนพุทธมณฑลสาย 3 แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยมี นายนพดล พฤกษะวัน กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด พร้อมคณะ และพนักงาน บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ให้การต้อนรับ

โดย "โรงเผาขยะผลิตไฟฟ้า" ต้นแบบแห่งนี้ เปิดดำเนินการมา 7 ปีแล้ว พร้อมบรรยายขั้นตอนการผลิต และขั้นตอนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะ ตั้งแต่เริ่มต้นขบวนการผลิตทุกขั้นตอนที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งล้อม เพื่อสร้างความเข้าใจในการบริหารจัดการการกำจัดขยะที่มีจำนวนมากในแต่ละพื้นที่ โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

นายนพดล กล่าวว่า สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจของโรงเผาขยะเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าแห่งนี้ เริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 งบประมาณก่อสร้างกว่า 970 ล้านบาท มีเนื้อที่ 30 ไร่ ทำเลย่านตัวเมืองใหญ่ที่มีชุมชนที่อยู่อาศัยอยู่แวดล้อม ทั้งสถานประกอบการ ร้านค้า บ้านเรือน บ้านจัดสรร เป็นโครงการนำร่องของกรุงเทพมหานคร ที่วางแผนกำจัดปริมาณขยะมากมายมหาศาลวันละ 10,500 ตัน โดยโรงงานแห่งนี้สามารถเผาขยะมูลฝอยได้วันละ 500 ตัน พลังงานความร้อนจากเตาเผาสามารถผลิตเป็นกระแสไฟฟ้านำไปใช้ประโยชน์ โดยการที่เอาขยะที่สกปรกมาเป็นเชื้อเพลิง เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า หรือการเปลี่ยนขยะเป็นกระแสไฟฟ้า

ทั้งนี้ ระบบการทำงานของโรงเผาขยะผลิตไฟฟ้าหนองแขมทั้งหมด ถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการ เริ่มต้นจากรถเก็บขยะนำขยะมาเทที่บ่อรับขยะ (ระบบปิด) 500 ตันต่อวัน เครนขนาดใหญ่ยักษ์ทำหน้าที่พลิกกลับขยะเพื่อลดความชื้นให้เหลือ 35% ใช้เวลา 3-5 วัน หลังจากลดความชื้น เครนจะคีบขยะ (คีบละ 4 ตัน) เข้าสู่เตาเผา การเผาใช้อุณหภูมิ 850-1,100 องศาเซลเซียส เพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ มีการนำเถ้าหนักและเถ้าเบาหลังการเผาไหม้ไปตรวจสอบและกำจัดตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม (นำไปผลิตเป็นก้อนอิฐหรืออิฐมวลเบา) ขณะที่ความร้อนที่ได้จากการเผาขยะจะถูกนำไปต้มที่หม้อไอน้ำ เกิดไอน้ำแรงดันสูงป้อนเข้าสู่ชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 9.8 เมกะวัตต์ต่อวัน โดยปล่องสูงๆ ของโรงงาน ทำหน้าที่ระบายไอร้อนหลังจากบำบัดคุณภาพอากาศแล้ว

ด้านการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (อากาศ) มีระบบควบคุมไอเสียให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษ ติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ปลายปล่องระบายอากาศ ความสูง 80 เมตร ติดตั้งจอแสดงผลคุณภาพอากาศ ผ่านจอมอนิเตอร์แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามตรวจสอบ (เสียง) มีการติดตั้งอุปกรณ์ลดเสียงไว้ที่เครื่องจักร เพื่อควบคุมเสียงดังจากกระบวนการทำงาน ให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษ ปลูกต้นไม้สูงบริเวณแนวรั้วโครงการ เพื่อเป็นแนวกั้นเสียง

ส่วนระบบน้ำเสีย ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อรวบรวมและบำบัดให้มีคุณภาพ น้ำเสีย/น้ำทิ้ง ที่ผ่านการบำบัดแล้วจะนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ในกิจกรรมต่างๆ ภายในโครงการ จึงไม่มีการระบายน้ำเสียออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก รวมทั้งกากของเสีย เถ้าหนัก จะนำไปตรวจสอบสารอันตรายก่อนนำไปกำจัดด้วยวิธีการฝังกลบ ซึ่งจะเหลือส่วนที่ต้องฝังกลบเพียง 25% ของปริมาณขยะ ส่วนเถ้าเบา ถูกดักจับด้วยผงถ่านกัมมันต์ และตกอยู่ในถุงกรองที่มีความละเอียดสูง และจัดส่งให้หน่วยงานที่ได้รับอนุญาตนำไปกำจัดต่อไป

นอกจากนี้ ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการนี้ คือ ลดปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัยจากมูลฝอยที่ไม่ได้รับการกำจัดอย่างเหมาะสม ใช้พื้นที่น้อย เมื่อเทียบกับวิธีการฝังกลบ และที่สำคัญสามารถตั้งอยู่ในตัวเมืองได้ และใช้ประโยชน์จากผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นจากการเผาขยะมาเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้ทั้งนั้น สถานการณ์ปริมาณขยะในแต่ละจังหวัดในประเทศไทยมีจำนวนพื้นที่ฝังกลบน้อย และการฝังกลบอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและอาจจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เพราะขยะส่วนมากใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายเป็นเวลานานมาก บางชนิดใช้เวลาย่อยสลายร่วม 100 ปี ในอนาคตอาจส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การบริหารจัดการกำจัดขยะเป็นสิ่งจำเป็นในทุกพื้นที่ และการกำจัดขยะโดยการเผา โดยใช้ความร้อนสูงพร้อมๆ กับการใช้เทคโนโลยีในยุคนี้ถือว่าเป็นการจัดการกำจัดขยะได้ดีที่สุดในปัจจุบัน นอกจากนั้น การใช้การเผาไหม้เทคโนโลยีปัจจุบัน ยังได้ช่วยให้เกิดพลังงานนำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ถือว่าช่วยประเทศ และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับใน จ.นครราชสีมา มีหลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาเรื่องการกำจัดขยะมูลฝอย ที่ถูกนำไปทิ้งกองรวมทับถมจนกลายเป็นกองภูเขา ส่งกลิ่นเน่าเหม็นคละคลุ้ง จึงมีการวางแผนดำเนินการให้เกิดการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ หรือโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม ลักษณะเดียวกับที่หนองแขม กรุงเทพฯ มาใช้ อาทิ ในชุมชน พื้นที่ อ.โนนไทย, อ.ขามสะแกแสง, อ.โนนสูง, อ.พระทองคำ, อ.คง ฯลฯ

เช่นที่ อ.ขามสะแกแส มีชาวบ้านร้องเรียนมาว่า มีการนำขยะมูลฝอยไปทิ้งกระจัดกระจาย ไม่มีการปูพื้นยาง ไม่มีระบบกำจัดขยะอย่างเป็นระบบ ไม่มีโรงกำจัดขยะ ทำให้สร้างปัญหาและผลกระทบเป็นอย่างมาก เกิดมลภาวะ ทั้งกลิ่น น้ำเสีย เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน หนู แมลงสาบ ยุงชุกชุม พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ยังมีท้องถิ่นบางแห่งใช้รถบรรทุกพ่วงลักลอบขนขยะนำไปทิ้งพื้นที่ข้ามอำเภออื่น ซึ่งการจะดำเนินการจะให้มีโรงกำจัดขยะเกิดขึ้น ต้องเป็นระบบที่ทันสมัยเหมือนอย่างโรงกำจัดขยะที่หนองแขม กทม. เพื่อช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และสุขอนามัยของชาวบ้านด้วย.

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |