• Future Perfect
  • Articles
  • 3 ประเภท บรรจุภัณฑ์ ใกล้ตัว ขวด-กล่อง-ถุง ใช้แล้วรีไซเคิลได้

3 ประเภท บรรจุภัณฑ์ ใกล้ตัว ขวด-กล่อง-ถุง ใช้แล้วรีไซเคิลได้

Sustainability

ความยั่งยืน18 ก.ค. 2566 19:00 น.

รู้จักบรรจุภัณฑ์ 3 ประเภท ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ขวด-กล่อง-ถุง ใช้หมดแล้วรู้จักวิธีทิ้งอย่างถูกต้อง สามารถนำไปรีไซเคิล ช่วยลดปัญหาขยะ 

ทุกวันนี้ ผู้ประกอบการไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กต่างให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมากทั้งในด้านของความสะดวกสบายในการใช้งาน การขนส่ง รวมไปถึงเรื่องดีไซน์ที่ออกแบบให้ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ขวดน้ำพลาสติก กล่องนม ถุงขนม ที่หลายคนซื้อมาแล้วทิ้งไปกลายเป็นขยะ ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม 

แต่หากมีวิธีการทิ้งอย่างถูกต้อง สิ่งเหล่านั้นก็จะถูกนำไปรีไซเคิล สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยบรรจุภัณฑ์ที่เราคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน ที่สามารถนำไปไซเคิลได้นั้น ได้แก่ ขวดพลาสติก PET, กล่องเครื่องดื่ม UBC และ ถุง MLP 


ขวดพลาสติก PET

ขวดพลาสติก PET หรือ Polyethylene Terephthalate เป็นพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง และนำมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ในหลายรูปแบบ ด้วยข้อดีของการนำไปรีไซเคิล ทำให้ "ขวดพลาสติก PET" ได้รับความนิยมในระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

นอกจากนี้ขวดพลาสติก PET ยังรับซื้อด้วยราคาสูง แต่เนื่องจากขวดมีหลายชนิด ทั้งขวดใส ขวดสี ทำให้ราคารับซื้อแตกต่างกันตามความยากง่ายของกระบวนการรีไซเคิล โดยขวดพลาสติกแบบใสจะรับซื้อราคาแพงกว่าขวดพลาสติกแบบสี ซึ่งในปัจจุบันจะสังเกตเห็นได้ว่า แบรนด์ดังหลายแบรนด์ได้เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์แบบสี เป็นบรรจุภัณฑ์แบบใสเพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิล

ขั้นตอนเตรียมขวดก่อนเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

  • ดื่มน้ำให้หมด หรือ เทน้ำออกจากขวด แล้วปิดฝา
  • จากนั้นบีบขวดให้แบน
  • นำขวดไปทิ้งลงถังรีไซเคิล เพื่อนำไปขาย หรือนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

กระบวนการรีไซเคิลพลาสติก PET 

  • ขวดพลาสติกที่รวบรวมมานั้น จะถูกนำไปคัดแยกแล้วอัดเป็นก้อนขนาดใหญ่
  • บริษัทรับซื้อขยะพลาสติก PET อัดก้อน แล้วนำขวดมาแยกออกจากกัน แล้วนำไปคัดแยกสิ่งปนเปื้อน แยกโลหะ จากนั้นส่งไปทำความสะอาด ลอกฉลากด้วยน้ำเย็นและน้ำร้อน เพื่อให้ได้มาตรฐานการผลิต
  • เมื่อได้ขวดพลาสติกที่สะอาดแล้ว ขวดจะถูกนำไปตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และนำไปหลอมเป็นเม็ดพลาสติก
  • เม็ดพลาสติกจะถูกนำไปหลอมเพื่อขึ้นรูปเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หรือนำไปทอเป็นเส้นใยเพื่อนำไปทอผ้าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ต่อไป 

กล่องเครื่องดื่ม UBC 

กล่องเครื่องดื่ม UBC หรือ Use Beverage Carton ได้แก่ กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ที่เราคุ้นเคย สามารถนำมารีไซเคิลได้ แต่จะต้องนำมาแยกกระดาษออกมา พลาสติก อะลูมิเนียมฟอยล์ ออกจากกันก่อน แต่แทบจะไม่มีการเก็บกลับมารีไซเคิลเลย เนื่องจากมีความยุ่งยากในการจัดเก็บ 

สำหรับขั้นตอนการนำมารีไซเคิลนั้น เมื่อนำกล่องมาแยกเป็นส่วนๆ แล้ว ในส่วนของ "เยื่อกระดาษ" สามารถนำไปทำกระดาษรีไซเคิล เพื่อลดการสูญเสียต้นไม้ 

ส่วนพลาสติกและอะลูมิเนียมฟอยล์ สามารถนำไปทำแผ่นหลังคา ซึ่งมีความแข็งแรง กันน้ำ ไม่ลามไฟ หรือนำไปสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแผ่นไม้กรีนบอร์ด หรือหากไม่นำกล่องมาแยกส่วนก็จะนำกล่องไปตัดเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาอัดเป็นแผ่นไม้เทียม สำหรับทดแทนการใช้ไม้ และยังนำไปใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์

ถุงบรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อน MLP 

ถุงบรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อน MLP หรือ Multilayer plastic packaging เป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีประโยชน์อย่างมากในการยึดอายุผลิตภัณฑ์ ช่วยเก็บรักษาอาหาร ป้องกันการซึมผ่านของน้ำ ซึ่งเราคุ้นเคยกันในรูปแบบของห่อขนมขบเคี้ยว ถุงน้ำยาซักผ้า แต่ขณะเดียวกันก็ถือเป็นอีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ที่มีความยากต่อการรีไซเคิล เนื่องจากถุง MLP ทำมาจากพลาสติกหลายชั้น ได้แก่ แผ่นฟิล์มพลาสติก Polyester (PET), แผ่นฟิล์ม อะลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นพลาสติก EVOH หรือ ไนลอน (NYLON) และ แผ่นพลาสติก (PE) หรือ พลาสติก CPPRT  

จะเห็นได้ว่า ถุงบรรจุภัณฑ์ MLP มีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อเสียคือไม่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ แต่ก็ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น นำไปบดอัดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ไม้เทียม ใช้ปูพื้น ปูผนัง ฝ้า หรือสามารถส่งไปเป็น N15 Technology ซึ่งเป็นขยะที่รีไซเคิลไม่ได้ แต่สามารถนำไปบดสับเพื่อนำไปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทดแทนการใช้ถ่านหินได้.

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |