• Future Perfect
  • Articles
  • "กล่องนมรักษ์โลก" ปลูกฝังพฤติกรรม ลดขยะฝังกลบ เพื่อสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

"กล่องนมรักษ์โลก" ปลูกฝังพฤติกรรม ลดขยะฝังกลบ เพื่อสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

Sustainability

ความยั่งยืน4 ก.ค. 2566 20:01 น.

"ไมโล" สานต่อโครงการ "กล่องนมรักษ์โลก" ปลูกฝังพฤติกรรม ลดขยะฝังกลบ เพื่อสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ด้าน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 69 (คลองหลวง) เผยประโยชน์จากโครงการ

นายไชยงค์ สกุลบริรักษ์ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์นมและโภชนาการ และนางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด มอบชุดโต๊ะและชั้นวางหนังสือรีไซเคิลจากกล่องเครื่องดื่ม ให้กับโรงเรียน 15 แห่งในสังกัด สพฐ. และสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ในโครงการกล่องนมรักษ์โลก ภายใต้ความมุ่งมั่นของไมโล ในการปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมด้านความยั่งยืนให้แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน ส่งเสริมการคัดแยก และเปลี่ยนขยะให้เกิดประโยชน์ผ่านการจัดการที่เหมาะสม

นายไชยงค์ เปิดเผยว่า ไมโล ริเริ่มโครงการกล่องนมรักษ์โลก เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการจัดการขยะอย่างยั่งยืน และเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมด้านความยั่งยืนในเด็ก โดยเริ่มจากที่โรงเรียน ด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการกล่องนม UHT และกล่องเครื่องดื่มอื่นๆ พร้อมตั้งจุดรับกล่องนมใช้แล้ว เพื่อให้สามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนั้น ยังร่วมมือกับสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมไทย ให้ความรู้และฝึกอบรมครูในโรงเรียนที่ร่วมโครงกว่า 38 คน ให้มีความรู้ความเข้าใจ และนำไปต่อยอดสอนนักเรียนในโรงเรียนได้ โดยผลการดำเนินโครงการในปี 2565 ที่ผ่านมา สามารถเข้าถึงนักเรียนกว่า 38,000 คน และสามารถเก็บรวบรวมกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้มากถึง 14 ตัน

ทั้งนี้ ได้มีการส่งมอบชุดโต๊ะและชั้นวางหนังสือที่รีไซเคิลจากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วให้กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. และ สำนักการศึกษา กรุงเทพฯ จำนวน 15 แห่ง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และตระหนักถึงการลงมือเก็บและคัดแยกขยะอย่างจริงจังเพื่อนำไปรีไซเคิลได้อย่างถูกวิธี ทำให้ปริมาณขยะในโรงเรียนลดลงอย่างเป็นรูปธรรม



ด้าน นางณัชธิญา ปัทมทัตตานนท์ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 69 (คลองหลวง) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในโรงเรียนมีขยะจำนวนมาก โดยเฉพาะกล่องนม ที่นักเรียนต้องดื่มทุกวัน จึงเริ่มรณรงค์เรื่องการเก็บขยะ เมื่อมีโครงการกล่องนมรักษ์โลก โดยไมโลเข้ามาช่วยแนะนำวิธีการจัดการกล่องนมใช้แล้วอย่างเป็นระบบ ทำให้โรงเรียนเรียบร้อยขึ้น ช่วงแรกๆ ที่เริ่มโครงการ อาจจะต้องปรับตัว แต่พอทำไปเรื่อยๆ ทั้งคุณครูและเด็กนักเรียนรู้สึกมีส่วนร่วมและสนุกกับการพับกล่อง เกิดเป็นกิจนิสัยที่ดีทั้งกับคุณครูและนักเรียน ขอบคุณโครงการดีๆ ที่ช่วยให้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด และเห็นคุณค่าของขยะที่เคยทิ้งอย่างสูญเปล่าให้สามารถนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปได้

สำหรับโครงการกล่องนมรักษ์โลก ริเริ่มโดยไมโล ภายใต้ความร่วมมือกับ Tetra Pak สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักการศึกษากรุงเทพฯ ได้ดำเนินโครงการเป็นปีที่ 3 และมีแผนที่จะสานต่อโครงการกล่องนมรักษ์โลก ด้วยการขยายจำนวนโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการกล่องเครื่องดื่มหลังการบริโภคให้กับเด็กๆ ลดขยะฝังกลบ และดูแลโลกด้วยการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ที่สามารถทำได้ทุกวันทั้งที่บ้านและโรงเรียนอย่างยั่งยืน

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |