• Future Perfect
  • Articles
  • รู้จักประเภท "ถังขยะ" 4 สี แยกก่อนทิ้ง ช่วยลดปัญหา "ขยะล้นโลก"

รู้จักประเภท "ถังขยะ" 4 สี แยกก่อนทิ้ง ช่วยลดปัญหา "ขยะล้นโลก"

Sustainability

ความยั่งยืน3 ก.ค. 2566 08:00 น.
  • ทำความรู้จัก "ถังขยะ" ทั้ง 4 สี เพื่อจำแนกประเภทของขยะก่อนทิ้งลงถัง
  • ประโยชน์สำคัญของ "การคัดแยกขยะ" ก่อนทิ้ง
  • รวมข้อดีของขยะทั้ง 4 ประเภท ที่สามารถนำไปประยุกต์และแปรรูปต่อไปได้

เรียกได้ว่าเป็นภาพที่คุ้นชินตาสำหรับถังขยะตามสถานที่ต่างๆ ที่มีลักษณะและสีที่แตกต่างกัน และเชื่อว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้และไม่เข้าใจว่าสีของถังที่มีความแตกต่างกันนั้น ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อความสวยงาม แต่ทำขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการทิ้ง และคัดแยกขยะแต่ละประเภทนั่นเอง

และรู้หรือไม่ว่า หากเราเสียเวลาสักเล็กน้อยในการพิจารณา หรือเลือกทิ้งขยะลงถังให้ถูกสีและถูกประเภท จะสามารถช่วยโลกได้มากกว่าที่คุณคิด เพราะนอกจากจะช่วยลดขั้นตอนในการคัดแยกของเหล่าพนักงานแล้ว ขยะแต่ละประเภทก็จะถูกจัดการได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยที่สุด นำไปสู่การแก้ปัญหา "ขยะล้นโลก" ที่ยั่งยืน

รู้จักประเภทของ "ถังขยะ" 4 สี 

ในปัจจุบันนี้ ประเทศไทย ได้มีการจำแนกประเภทของถังขยะเป็น 4 ประเภท ตามลักษณะของขยะ และเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ จึงได้แบ่งแต่ละประเภทเป็นสี ดังนี้

  1. ถังขยะสีเขียว สำหรับทิ้งขยะอินทรีย์ ขยะเปียกที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว เช่น เศษอาหาร เปลือกผลไม้ เศษผัก เนื้อสัตว์ เศษใบไม้แห้ง สามารถนำไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพใส่ต้นไม้ แปลงผักสวนครัวได้ เป็นต้น
  2. ถังขยะสีเหลือง สำหรับทิ้งขยะรีไซเคิล หรือขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำอีกครั้งได้ เช่น ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง กล่องกระดาษ กระดาษ เป็นต้น
  3. ถังขยะสีน้ำเงิน สำหรับทิ้งขยะทั่วไปที่มักจะย่อยสลายไม่ได้ หรือย่อยสลายยากแต่ไม่เป็นพิษ และไม่คุ้มค่าต่อการรีไซเคิล จำเป็นต้องหาวิธีกำจัดอย่างถูกวิธี เช่น ซองขนม กล่องโฟม ถุงพลาสติก ภาชนะปนเปื้อนอาหาร กระดาษชานอ้อย เป็นต้น
  4. ถังขยะสีแดง สำหรับทิ้งขยะอันตรายที่มีสารปนเปื้อนวัตถุอันตรายชนิดต่างๆ เช่น สารพิษ วัตถุติดเชื้อได้ วัตถุกัดกร่อน เช่น ถ่านไฟฉาย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยาหมดอายุ วัตถุไวไฟ กระป๋องสเปรย์ เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่ถังขยะทั้ง 4 สีจะมีการตั้งตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นตามอาคาร สถานที่ราชการ สวนสาธารณะ รวมถึงตึกอาคาร และแหล่งชุมชนต่างๆ สำหรับการแยกขยะตามบ้านเรือน หากไม่ได้มีถังแยกสีให้ใส่ ก็สามารถแยกแต่ละประเภทได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ง่ายสำหรับการส่งให้เจ้าหน้าที่จัดการต่อไป

ประโยชน์ของการ "คัดแยกขยะ" ให้ถูกประเภท ก่อนทิ้งลงถัง

หากทุกคนสามารถคัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถัง จะช่วยโลก และอนุรักษ์ทรัพยากรได้หลากหลายประการ ดังนี้

  • ช่วยลดปริมาณขยะ เนื่องจากคัดแยกขยะจะสามารถแยกประเภทของขยะที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ อย่างเช่น การรีไซเคิล หรือการนำไปทำปุ๋ยหมัก ซึ่งก็จะทำให้ปริมาณขยะที่ต้องกำจัดน้อยลง
  • ประหยัดงบในการกำจัดขยะ แน่นอนว่าหากคัดแยกขยะเป็นแต่ละเภท เจ้าหน้าที่ก็ไม่ต้องเสียเวลามาคัดแยกเพิ่มเติม หรือใช้เครื่องมาตรวจสอบ สามารถนำงบประมาณไปพัฒนาด้านอื่นๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
  • ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน และทรัพยากร การคัดแยกขยะที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น จะช่วยเพิ่มรายได้ และลดทรัพยากรโลกในการผลิตใหม่อีกครั้ง รวมถึงลดการก่อให้เกิดมลพิษจากการผลิตพัสดุและบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ขึ้นด้วย
  • ลดการปนเปื้อนของขยะตามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าการคัดแยกขยะจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดปริมาณขยะในโลก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการปนเปือนของขยะน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นตามท้องทะเล หรือแม่น้ำลำคลอง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญอีกหนึ่งประการที่ทำให้สัตว์ต่างๆ ต้องตายลง

รวมข้อดีของการนำขยะคัดแยกทั้ง 4 ประเภท ไปแปรรูป

สำหรับการคัดแยกขยะเป็น 4 ประเภทเพื่อทิ้งลงถัง นอกจากจะลดเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่แล้ว ยังสามารถนำขยะแต่ละประเภทไปแปรรูปสร้างประโยชน์ได้ดังนี้

  1. ขยะจากถังสีเขียว หรือ ขยะอินทรีย์ ขยะเปียก สามารถนำไปแปรรูป หรือทำปุ๋ยหมักชีวภาพใส่ต้นไม้ แปลงผักสวนครัว เพื่อเป็นอาหารเร่งการเจริญเติบโตได้
  2. ขยะจากถังสีเหลือง หรือ ขยะรีไซเคิล สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ ผลิตขาเทียม ผลิตหลังคารีไซเคิล ผลิตหลอดไฟ ผลิตจีวรพระสงฆ์ เป็นต้น
  3. ขยะจากถังสีน้ำเงิน หรือ ขยะทั่วไปที่ย่อยสลายยาก หากนำไปผ่านเทคโนโลยีการผลิต ก็สามารถนำกลับมาใช้เป็นวัสดุใหม่ได้เช่นเดียวกัน แต่จะไม่คุ้มค่าต่อการรีไซเคิล
  4. ขยะจากถังสีแดง หรือ ขยะอันตรายที่มีสารปนเปื้อน แน่นอนว่าจะไม่ถูกนำกลับมาใช้ หรือแปรรูป แต่ต้องแยกเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้สารพิษรั่วซึมลงแหล่งน้ำ หรือชั้นผิวดิน

จากข้อดีทั้งหมดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเห็นประโยชน์ และความสำคัญของการแยกขยะมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยโลกเท่านั้น เพราะการแยกขยะถูกวิธีถือเป็นการฝึกวินัยให้กับตัวคุณเองอีกด้วย

ดังนั้น หากคุณยอมเสียเวลาสักนิด เพื่อคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการช่วยโลก และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิด ที่คุณสามารถทำได้ง่ายๆ.

SHARE
02:26

นาทีช็อก! “หนุ่มจีน” ลื่นตกหน้าผา ระหว่างเดินป่าฝนตก กล้อง 360 องศา จับภาพนาทีเฉียดตายไว้ได้

Follow us

  • |