• Future Perfect
  • Articles
  • "ตลาดยิ่งเจริญ" เปลี่ยน "ขยะ" เป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพ จากเศษผลไม้เหลือใช้

"ตลาดยิ่งเจริญ" เปลี่ยน "ขยะ" เป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพ จากเศษผลไม้เหลือใช้

Sustainability

ความยั่งยืน7 มิ.ย. 2566 13:38 น.

"ตลาดยิ่งเจริญ" ต่อยอดแนวคิด "Zero Waste" เปลี่ยนขยะเป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้เหลือใช้ BIO Cleaner Product

วันที่ 7 มิ.ย. 66 เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) ตลาดยิ่งเจริญ ได้ขับเคลื่อนตามนโยบาย Y Together ย้ำความเป็นตลาดสดที่มี มาตรฐานของไทยสู่ Green Market จัดกิจกรรมต่อยอดแนวคิด "Zero Waste" ให้ผู้ค้าและลูกค้า นำเศษผักและผลไม้เหลือใช้ ผลิตเป็น Organic Product จากขยะอินทรีย์ สู่ผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้ เหลือใช้ด้วยตนเอง "BIO Cleaner Product"

นางสาวณฤมล ธรรมวัฒนะ ประธานกรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ เปิดเผยว่า เมื่อพฤติกรรมการบริโภค การขยายตัวทางเศรษฐกิจ การเพิ่มจำนวนประชากร ต่างส่งผลต่อปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในทุกๆ ปี โดยเฉพาะเมื่อเป็นตลาด ที่มีคนเข้ามาจับจ่ายซื้อของมากถึงหลักหมื่นต่อวัน มีการผลิตขยะถึง 10,000-20,000 กิโลกรัมต่อวัน แบ่งเป็นขยะอินทรีย์ 70% เช่น พวกเศษผักผลไม้ ขยะทั่วไป 30% ทำให้การรักษาความสะอาดและจัดการขยะ ถือเป็นความท้าทายอย่าง ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของแนวคิด Zero Waste หรือการทำให้ขยะเหลือศูนย์ ด้วยการเลือกใช้วัตถุที่สามารถนำกลับมาแปรรูปใช้ได้ใหม่ ลดปริมาณของเสียที่จะทิ้งให้เหลือน้อยที่สุด

ดังนั้น เมื่อวันสิ่งแวดล้อมโลกที่ผ่านมา ทางตลาดจึงได้จัดกิจกรรม ให้ผู้ค้า ลูกค้า นำขยะมาผลิตเป็น Organic Product "ผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้ เหลือใช้ด้วยตนเอง" BIO Cleaner Product โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์การเรียนรู้มาให้ความรู้ และแนะนำการผสมผลิตภัณฑ์ฯ นำขยะอินทรีย์ เช่น พวกเศษผักผลไม้ ที่ร้านค้าไม่ต้องการแล้วผลิตเป็น Y Product "ผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้เหลือใช้" ซึ่งสามารถนำไปใช้ล้างพื้น ล้างแผงค้าในตลาด หรือนำกลับไปใช้ที่บ้านได้

นางสาวณฤมล มองว่า การพัฒนาตลาดยังคงขับเคลื่อนตามนโยบาย Y Together สานต่อแบบต่อเนื่อง ซึ่งมีองค์ประกอบ 4 มิติสำคัญ ได้แก่ การพัฒนาองค์กรรอบด้าน การศึกษา สิ่งแวดล้อม และการแบ่งปัน.

SHARE
00:51

"เมฆสีขาว" ลอยไหลข้ามเทือกเขาตาง๊อก จ.สระแก้ว ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดงดงาม

Follow us

  • |